24 ต.ค. 2020 เวลา 15:59 • การศึกษา
การแก้ปัญหาในความขัดแย้ง..
.
ถ้าเป็นความขัดแย้งที่เป็นปกติธรรมดาในเรื่องทั่ว ๆ ไป คงแก้ได้ไม่ยาก เรียกคู่กรณีมาเจรจา แลกเปลี่ยนข้อตกลงกัน ยอมได้เปรียบเสียเปรียบให้กันบ้าง ก็พอที่จะตกลงกันได้
.
แต่ในกรณีของความขัดแย้งทางการเมือง ที่เกิดขึ้นจากการปลุกปั่นของกลุ่มคนผู้ไม่หวังดีที่ประสงค์จะสร้างสถานการณ์นำไปสู่จุดแตกหัก โดยตั้งเงื่อนไขที่เป็นไปได้ยาก ความขัดแย้งเช่นนี้ ใคร ๆ ก็แก้ได้ยาก เพราะการมีจุดประสงค์ที่ซ่อนเร้นคลุมเครือ
.
ถ้าเปรียบเป็นโรค ก็เป็นโรคที่ยังหายารักษาไม่ได้ หมอจะบอกว่า ค่อย ๆ รักษาไปตามอาการที่ปรากฏ กินยาไป และสังเกตดูอาการของโลกไปวันต่อวัน
.
การแก้ปัญหาของม็อบที่กำลังป่วนบ้านป่วนเมืองอยู่ในเวลานี้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อม็อบยื่นข้อเสนอที่อีกฝ่ายหนึ่งรับไม่ได้ มันก็ยากที่จะตกลงกันได้ ถ้าอยากเห็นความสงบก็ต้องพบกันครึ่งทาง ถ้าม็อบไม่ยอมตกลงด้วย รัฐบาลก็ต้องใช้ความอดทนนิ่งสงบดูปฏิกิริยาของม็อบไปวันต่อวัน
.
พวกเขาขีดเส้นตายให้ลุงลาออก ถ้าลุงไม่ลาออก ม็อบจะทำอย่างไรต่อไป จะยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงขึ้น ก็ให้เขาทำไป เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดู และเตรียมพร้อมที่จะแก้ไขสถานการณ์ เขามีเจตนาทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ หรือเจตนาทำเพื่ออะไร ถ้าม็อบทำในสิ่งที่สังคมรับไม่ได้ ไม่มีเหตุผลอันควร ไม่มีความชอบธรรม เดี๋ยวม็อบก็พังเอง
.
จะให้ลุงลาออกในสถานการณ์ที่บ้านเมืองกำลังเกิดวิกฤติล่อแหลมจากพฤติกรรมของกลุ่มคนที่ไม่หวังดี แล้วถ้าเกิดมีฝ่ายที่สนับสนุนลุงออกมาบ้าง และมีจำนวนมากกว่าม็อบ ม็อบจะถืออำนาจอะไรไปบังคับให้ลุงลาออก
.
แล้วถ้าประชาชนที่จงรักภักดีต่อสถาบันมีจำนวนมากกว่าม็อบ ไม่ยอมให้ปฏิรูปสถาบันตามที่ม็อบต้องการ ม็อบจะยกระดับการชุมนุมไปเป็นอะไรอีก ม็อบจะเผาบ้านเผาเมืองไหม แล้วถ้าอีกฝ่ายไปเผาบ้านของผู้สนับสนุนม็อบบ้าง ม็อบจะโวยว่าอย่างไร?
.
ดังนั้น ม็อบคงไม่ใช้ความรุนแรงเพื่อให้ได้บรรลุวัตถุประสงค์ การแก้ปัญหาความขัดแย้งในเรื่องนี้ จึงต้องแก้ไปตามอาการของม็อบ แก้ไปตามความเหมาะความควรแก่เหตุการณ์ที่ม็อบจะสร้างสถานการณ์ขึ้นมาในแต่ละวัน ต้องดูกันเป็นช๊อต ๆ ไป ที่สำคัญคือ ฝ่ายรัฐจะต้องไม่เป็นผู้สร้างสถานการณ์เพื่อปราบม็อบเสียเอง
.
เจ้าหน้าที่รัฐต้องใช้ความอดทน ใช้สติปัญญาคิดอ่านให้รอบคอบถึงผลดีผลเสียที่จะเกิดแก่ประเทศชาติ อย่าทำอะไรรุนแรงแก่ม็อบโดยขาดเหตุผลและความชอบธรรม
.
จงทำไปตามสมควรแก่เหตุ เพียงเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่ใช้ไม้แข็ง แต่ก็ต้องไม่อ่อนปวกเปียก ถ้ามันจะเลยเถิด จำเป็นต้องใช้ไม้แข็ง ก็ต้องใช้ไม้แข็ง จะปล่อยให้ม็อบมาแสดงอำนาจบาตรใหญ่อยู่เหนือกฎหมายไม่ได้ มิฉะนั้น ประเทศชาติจะเสียหายหนักยิ่งขึ้น จนกลายเป็นรัฐล้มเหลวได้
.
เหตุการณ์ที่จะเกิดต่อไปข้างหน้า จะเป็นเครื่องประกาศให้สังคมรับทราบเองว่า การชุมนุมประท้วงของม็อบทำด้วยเจตนาดีต่อประเทศชาติบ้านเมือง หรือทำเพื่อบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การกระทำของม็อบจะเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเอง และนั่นคือ กรรมที่จะเกิดขึ้น
.
ใครทำกรรมดี ก็จะได้รับผลดีเอง
ใครทำกรรมชั่ว ก็จะได้รับผลชั่วเอง
กรรมให้ผลยุติธรรมเสมอ ไม่เคยลำเอียงเข้าข้างผู้ใด และไม่รับสินบนของใครเลย
.
ทุกสรรพสิ่งในโลก เกิดขึ้นแล้วก็ต้องดับทั้งนั้น ไม่มีสิ่งใดไม่ดับ ม็อบเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดับเช่นกัน ต่างแต่จะดับแบบดีหรือแบบเลว ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของม็อบเอง
.
ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่เลิกรา..คนไทยจงทำมาหาเลี้ยงชีพไปตามสบาย ๆ ชิวชิว ฮ่า ฮ่า ขอยืมมาใช้อีกที
.
ใครใคร่ชุมนุมก็ชุมนุมไป ถือเป็นสีสันของประชาธิปไตย ถ้าคนไทยไม่วิ่งไปตามเกมของเขา ทำเฉย ๆ เสีย แต่คอยเฝ้าระวัง ตามดูอยู่ห่าง ๆ หากเขาไม่ทำความเสียหายแก่บ้านเมือง ก็ต่างคนต่างทำมาหากินไปตามปกติ เรื่องร้าย ๆ ก็คงจะไม่เกิด
.
โลกนี้มันเป็นธรรมคู่
มีร้อนก็มีเย็นแก้ มีไฟก็มีน้ำดับไฟ
มีคนดีก็ต้องมีคนชั่ว
มีคนทรยศชาติ ก็ต้องมีคนกตัญญูต่อชาติ
มีคนประทุษร้ายพระมหากษัตริย์ ก็ต้องมีคนปกป้องพระมหากษัตริย์
ทุกอย่างมีเป็นคู่ปรับกันในตัวอยู่แล้ว อย่าไปวิตกกังวลตื่นเต้นจนเกิดเหตุ
.
ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดดีหรือคิดชั่วก็ได้ มีสิทธิ์ที่จะทำดีหรือทำชั่วได้ แต่จะทำได้สำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับความอุตส่าห์พยายาม และเจตนาที่ทำด้วย รวมทั้งบุญและบาปที่จะส่งผลให้แก่ผู้กระทำด้วย ใช่ว่า อยากจะทำอะไรแล้ว ก็จะสำเร็จได้ดังมุ่งหวังทุกสิ่งทุกอย่างไป ไม่เป็นเช่นนั้น
.
พี่น้องชาวไทยจงเย็นใจ ทำใจให้สงบอยู่กับ พุทโธ ๆๆ เอาไว้เสมอ ๆ ใครอยากทำทานก็จงทำทาน ใครใคร่รักษาศีลก็จงรักษาศีล ใครอยากอบรมสมาธิก็อบรมสมาธิ ใครอยากเจริญปัญญาก็เจริญปัญญา
.
ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ทำความดีให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป ประกอบอาชีพการงานสุจริตไปตามปกติ คอยดูเขาไปเรื่อย ๆ อย่าไปวิ่งตามเกมที่เขาสร้างขึ้น ไม่ต้องไปด่าเขา ไม่ต้องไปทะเลาะกับเขา แค่คอยทำในสิ่งที่สมควรทำ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ
.
ไม่ไปทำในสิ่งที่จะส่งเสริมให้เหตุการณ์มันบานปลายรุนแรง ปล่อยให้เหตุการณ์มันเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยของมันเอง เดี๋ยวมันหมดเหตุ มันก็ดับของมันเอง เราคอยช่วยเหลือเท่าที่เราจะสามารถช่วยได้ก็พอ นอกนั้นปล่อยให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องเขาจะจัดการกันเอง ทุกคนต่างมีกรรมเป็นของตัวเอง เดี๋ยวคู่ปรับคู่กรณีเขาจะจัดการกันเองตามกรรมของพวกเขา ไม่มีใครห้ามกรรมได้
.
ธรรมะย่อมชนะอธรรมเสมอมาทุกยุคทุกสมัย ขอเพียงเราตั้งมั่นอยู่ในธรรม เอาธรรมเป็นที่พึ่งที่เกาะที่ยึดเหนี่ยวของใจ อย่าเอากิเลสความโมโหโทโสมาเป็นอารมณ์ของใจ
.
เราไปเอากิเลสมาเป็นที่พึ่งไม่ได้ กิเลสคือความชั่วทุกชนิด ที่เป็นเหตุทำใจให้เศร้าหมอง ใครอย่าไปหวังพึ่งคนชั่ว คนชั่วพึ่งไม่ได้ คนชั่วมีแต่ทำให้เราฉิบหายโดยถ่ายเดียว
.
ถ้าเห็นเขาทำชั่ว ก็จงอย่าทำชั่วไปตามเขา จงรักษาความดีของตัวเองเอาไว้ให้มั่นคง จงทำดีในที่ทุกสถานตลอดกาลทุกเมื่อ แล้วอะไรมันจะเกิดก็ให้มันเกิดมาเถอะ ถ้าเราทุกคนต่างทำดี เดี๋ยวทุกสิ่งทุกอย่างมันก็ดีเอง
.
#ดอยแสงธรรม_๒๕๖๓
.
ป.ล. พูดจริง ชัดเจน แม่นยำ ตรงไปตรงมา ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ประโยชน์ก็กดแชร์ ถ้าจะคอมเมนท์ ให้ใช้วาจาสุภาพ และติชมอย่างสร้างสรรค์
โฆษณา