28 ต.ค. 2020 เวลา 09:31 • สุขภาพ
RSV ตัวร้ายที่มาช่วงปลายฝนต้นหนาว.. 👉👉
...ร่างกายของเราต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของอากาศสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้เกิดอาการป่วยง่ายยิ่งขึ้นนะคะ โดยเฉพาะในเด็กเล็กอาจพบมากเป็นพิเศษ เพราะ
เป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของน้องๆ ยังไม่แข็งแรงเหมือนผู้ใหญ่ ทำให้ป่วยได้ง่ายกว่า จึงทำให้ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษค่ะ โดย
เฉพาะช่วงนี้มีการระบาดของเชื้อไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) ซึ่งมีอาการคล้ายไข้หวัด แต่อาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงถึงขั้นปอดอักเสบได้นะคะ
Cr.Swimming Kids
วันนี้แม่จะพา พาน้องๆ ทุกคนไปรู้จักกับโรคนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ
รู้จัก RSV
เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถติดต่อผ่านสารคัดหลั่งต่างๆ ในร่างกาย เช่น น้ำมูก น้ำลาย ละอองจากการไอ จาม ซึ่งหากเด็กได้รับเชื้อ ระยะฟักตัวของโรคจะอยู่ที่ประมาณ 5
วัน เบื้องต้นจะมีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา เช่น ไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล เมื่อการดำเนินโรคมีมากขึ้นจะส่งผลให้ทางเดินหายใจส่วนล่างมีการอักเสบตามมา ทำให้
เกิดหลอดลมอักเสบ กล่องเสียงอักเสบ และโรคปอดบวมหรือปอดอักเสบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการที่ต้องระวังคือ หากมีไข้สูงมากกว่า 39 องศาเซลเซียส ไอจน
อาเจียน หายใจเร็วหอบ ซึมลง ปากซีดเขียว เพราะผู้ป่วยที่มีอาการหนัก มีโอกาสเสียชีวิตเนื่องจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวได้สูงค่ะ
การรักษา
ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคติดเชื้อไวรัส RSV โดยตรง แต่ใช้วิธีการรักษาตามอาการ เช่น การให้ยาลดไข้ แก้ไอ ละลายเสมหะ ในผู้ป่วยที่มีอาการเหนื่อย หายใจไม่ค่อยดี
และเริ่มมีออกซิเจนในเลือดต่ำลง การรักษาจะเป็นในรูปแบบการประคับประคอง เช่นให้สารน้ำทางหลอดเลือด ให้ยาพ่นขยายหลอดลม รวมถึงให้ออกซิเจน
การป้องกัน
หมั่นล้างมืออย่างถูกวิธี เพราะการล้างมือสามารถลดเชื้อที่ติดมากับมือทุกชนิดได้ถึงร้อยละ 70 สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน รักษาความสะอาดบ้าน
และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ควรรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกาย เพื่อเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงนะคะ
หมั่นดูแลคนใกล้ตัวโดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้สูงอายุนะคะ การป้องกันก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการล้างมือ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ทุกคนห่างไกลจากโรคนี้ได้แล้วค่ะ
Cr. กรมควบคุุมโรค
.. เอามาฝาก..🤯🤯
เด็กๆๆป่วยกันเยอะช่วงนี้...RSV กำลังระบาด ดูแลเด็กๆๆให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสกันนะคะ..🥶🥶
โฆษณา