1 พ.ย. 2020 เวลา 15:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECO WEEK AHEAD : จับตาภาพรวมเศรษฐกิจโลกในสัปดาห์หน้า
-> สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับสัปดาห์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี 2020 ด้วยการเลือกตั้ง, การประชุมของ FED และรายงานทางด้านตลาดแรงงาน
-> ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าจะเพิ่มการซื้อพันบัตรอีก 1 แสนล้านปอนด์
สหรัฐฯ กำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่สำคัญที่สุดของปี ซึ่งครอบคลุมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ และภาพรวมล่าสุดของตลาดแรงงานที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19
ทั้งหมดนี้มีโอกาสที่ผลลัพธ์จะออกมาเหนือคาดการณ์ของตลาด โดยมีกิจกรรมหลักคือวันอังคารนี้ เมื่อชาวอเมริกันตัดสินใจว่าจะเลือกตั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อีกครั้งหรือจะเลือกโจ ไบเดนจากพรรค Democrat แทน
ไบเดน ยังคงได้รับคะแนนเสียงนำอยู่ในแบบสำรวจเบื้องต้น ขณะที่เขาให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่อขยายผลประโยชน์ของผู้ว่างงานเนื่องจากไวรัสและการลงทุนในโครงการต่าง ๆ เช่นระบบโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานสะอาด รวมถึงจะมีการปรับระดับหนี้และภาษีที่สูงขึ้นสำหรับผู้ร่ำรวยและบริษัทต่าง ๆ
ในขณะเดียวกัน ทรัมป์ต้องการใช้เวลา 4 ปีต่อไปของเขาในการลดภาษีและการผ่อนคลายกฎระเบียบต่าง ๆ ในขณะที่ยังคงต่อสู้กับจีนในด้านการค้าและเทคโนโลยี แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างคาดการณ์ว่าพรรค Democrat จะเข้ายึดตำแหน่งในทำเนียบขาวและทั้ง 2 สภา (สภาผู้แทนและวุฒิสภา) มากขึ้นเรื่อย ๆ
นั่นอาจเป็นลางดีสำหรับมาตรการกระตุ้นทางการคลังเพิ่มเติมขนาดใหญ่ หลังจากการเจรจาหยุดชะงักไปเนื่องจากความขัดแย้งของรัฐบาลทรัมป์กับผู้นำพรรค Democrat ในสภาคองเกรสในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวในบางส่วนของเศรษฐกิจ
ส่วนทาง FED จะก็มีแนวโน้มสูงที่จะผ่อนคลายเชิงนโยบายเพิ่มขึ้น โดยผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางจะเริ่มการประชุมในวันพุธและในวันพฤหัสบดีจะแถลงการณ์ตัดสินใจต่อสาธารณะในเวลา 14.00 น. ของกรุงวอชิงตัน (เวลาไทยคือวันศุกร์ตอนตี 2 หลังเที่ยงคืน) ตามด้วยการแถลงข่าวของ Jerome Powell 30 นาทีหลังจากนั้น
เหล่านายธนาคารกลางคาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในระหว่างการเลือกตั้ง แม้ว่า Powell อาจตัดสินใจรอคอยต่อไปเพื่อปรับการซื้อพันธบัตรของ FED ในการประชุมภายหลังจากนี้แทน ซึ่งอาจจะเป็นในช่วงเดือนธันวาคม
ข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ คาดว่าจะไม่ทำให้ความกังวลของตลาดทุเลาลงนัก แม้ว่ามาตรวัดทางด้านการผลิต (PMI) ที่จะประกาศใน 4 ทุ่มวันจันทร์นี้คาดว่าจะแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
1
รายงานการจ้างงานจะประกาศในวันศุกร์เวลา 20.30 น. ซึ่งคาดว่าจะแสดงอัตราการว่างงานลดลงอีกครั้ง แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานที่น่าผิดหวังจะแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่หยุดชะงักของตลาดแรงงาน
Yelena Shulyatyeva, Andrew Husby และ Eliza Winger นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg กล่าวว่า
“The fate of the next round of fiscal measures remains highly uncertain going into the next year, as economic data continue to surprise to the upside. Yet macro stability obscures deepening pain at the micro level. Upbeat financial conditions are centered among higher-income households, while the deepening pain for lower-income households -- those most likely to have been affected by the crisis -- requires immediate fiscal action.”
“ชะตากรรมของมาตรการทางการคลังรอบต่อไปในปีหน้ายังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลทางเศรษฐกิจยังคงขัดแย้งกับการฟื้นตัวของตลาด และความเสถียรในระดับมหภาคก็ยังมีแนวโน้มที่จะเลวร้ายลงไปสู่ระดับจุลภาค โดยสภาวะทางการเงินที่มีแนวโน้มดีได้กระจุกตัวอยู่แต่ในครัวเรือนที่มีรายได้สูงขึ้น ในขณะที่ความเจ็บปวดได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะได้รับผลกระทบจากวิกฤต ดังนั้นจึงต้องมีการดำเนินการทางการคลังโดยทันที”
ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา
ธนาคารแห่งอังกฤษมีแนวโน้มที่จะเปิดเผยถึงการเข้าซื้อพันธบัตรรอบใหม่เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่ทวีความรุนแรงและข้อกำจัดที่เข้มงวดขึ้น โดยในวันพฤหัสบดีนี้คาดว่าจะเพิ่มการซื้อพันธบัตรอีก 1 แสนล้านปอนด์ทำให้เป้าหมายในการซื้อสินทรัพย์ของธนาคารกลางขึ้นอยู่ที่ 8.45 แสนล้านปอนด์คิดเป็นการเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากในช่วงต้นปี ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายซึ่งนำโดย Andrew Bailey คาดว่าจะปรับลดการคาดการณ์การเติบโตในปี 2020 และ 2021
การเปิดเผยดัชนี PMI ครั้งสุดท้ายของปีสำหรับเขตยูโรและสหราชอาณาจักรในช่วงต้นสัปดาห์นี้มีแนวโน้มที่จะตอกย้ำถึงแนวโน้มที่เลวร้ายลงของเศรษฐกิจ และสำหรับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้นั้น ธนาคารกลางในนอร์เวย์ โปแลนด์ และสาธารณรัฐเช็กคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเช่นเดิม
ข้อมูลในวันพฤหัสบดีของประเทศตุรกีอาจแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของราคาผู้บริโภคในช่วงปลายปี หลังจากการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งล้มเหลวในการหนุนสกุลเงิน Lira ที่อ่อนค่าลงจากการปรับเปลี่ยนนโยบาย รวมถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในและระหว่างประเทศ
ในศุกร์นี้ รัสเซียจะรายงานอัตราเงินเฟ้อในเดือนตุลาคม ซึ่งจะเผยให้เห็นว่าการลดลงของสกุลเงิน Ruble สามารถทำให้ธนาคารกลางเพิ่มความพยายามในการควบคุมการเติบโตของราคาได้มากน้อยเพียงใด
ส่วนในทวีปแอฟริกาใต้ ข้อมูลอาจแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ค่อย ๆ ลดระดับการเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในตลาดรองอย่างต่อเนื่อง
เอเชีย
ตัวเลขทางการค้าโดยรวมตลอดเดือนตุลาคมของเกาหลีใต้จะประกาศในช่วงต้นสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นมาตรวัดล่าสุดเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของ Demand ในเศรษฐกิจโลก ขณะที่ PMI จากทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียซึ่งจะประกาศในวันจันทร์นี้ จะเป็นการให้ความชัดเจนเพิ่มเติมว่าความสมดุลทางด้าน Supply เป็นอย่างไร
ส่วนธนาคารกลางของออสเตรเลีย (RBA) คาดว่าจะมีการผ่อนคลายเพิ่มเติม ในวันอังคารนี้ แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะไม่แน่ใจว่ารายละเอียดของนโยบายที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร ขณะที่ RBA จะมีโอกาสขยายมุมมองของพวกเขาในคำแนะนำ รวมถึงอาจแก้ไขการคาดการณ์ตัวเลขทางเศรษฐกิจเมื่อออกแถลงการณ์รายไตรมาสพร้อมกับแนวทางนโยบายในวันศุกร์
ทางฝั่งธนาคารกลางของมาเลเซียจะกำหนดนโยบายในวันอังคารนี้ ขณะที่อินโดนีเซียจะเผยแพร่ข้อมูล GDP ไตรมาสที่ 3 ในวันพฤหัสบดี และจีนจะเปิดเผยข้อมูลการค้าของเดือนตุลาคมในวันเสาร์
ละตินอเมริกา
ประเทศชิลีเพิ่งจะหลุดออกจากความปั่นปวนครั้งใหญ่ตั้งแต่ปีที่แล้ว และขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่รายงานกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือนกันยายนจะเผยแพร่ในวันจันทร์และอาจแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020
ในวันอังคารนี้ จะมีการนำเสนอรายงานการประชุมของธนาคารกลางบราซิลและโคลอมเบียซึ่งจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ธนาคารทั้ง 2 แห่งเลือกที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ตามที่คาดไว้ ส่วนรายงานการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของบราซิลจะเปิดเผยในวันพุธ ซึ่งอาจมีการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือนและรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2019
ขณะเดียวกัน รายงานด้านราคาผู้บริโภค (CPI) ของโคลอมเบีย ชิลี และบราซิลในรอบสัปดาห์ คาดว่าจะยังส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ แม้ว่าอัตรา CPI ต่อปีของบราซิลจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม
แคนาดา
รายงานการจ้างงานประจำเดือนจะเปิดเผยในวันศุกร์ ซึ่งคาดว่าหลังจาก 5 เดือนของการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วติดต่อกันจะทำให้ตลาดแรงงานของแคนาดาชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคม เนื่องจากรัฐบาลเริ่มกลับมา Lockdown ในบางส่วนของประเทศอีกครั้งท่ามกลางผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในระลอกที่ 2
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา