4 พ.ย. 2020 เวลา 15:44 • ครอบครัว & เด็ก
เลิกเห่อ?
ลูกในวัยครบ 12 เดือน หรือ 1 ขวบเต็ม
พัฒนาการตามวัยที่สำคัญตอนนี้ คือ การฝึกก้าวเดิน
แต่หากมองย้อนกลับไปตลอดระยะเวลา 12 เดือน ที่ผ่านมา
ลูกมีอะไรให้เราตื่นเต้น แปลกใจ อยู่เสมอๆ
เริ่มจากพลิกตัวได้ ใช้มือใช้นิ้วหยิบจับของ นอนคว่ำชันคอ
เริ่มฝึกนั่ง ฝึกคืบ ฝึกคลาน เริ่มทานข้าวบด ทานข้าวแบบผู้ใหญ่
เราตบมือเล่นใหญ่ดีใจเสียงดังทุกครั้งเวลาลูกทำอะไรใหม่ๆให้ดู
จนลูกพอเริ่มโตเข้าใจมากขึ้น ก็จะตอบสนองทำซ้ำๆเพราะรู้ว่าเราชอบ
คว้ากล้อง คว้าวีดีโอ มาถ่ายภาพ อัดภาพ เก็บโมเมนต์ช่วงขณะนั้น
แต่…ทุกวันนี้ สิ่งที่เค้าเคยทำได้และเราดีใจ เราคว้ากล้องมาถ่าย
…เริ่มลดน้อยลง…
ดูได้จากลูก จากคลิป ที่เดือนๆนึงมีน้อยลง รวมถึงปฏิกริยาลูก
เริ่มนิ่งเฉยๆ เพราะเห็นพ่อแม่ก็ตบมือดีใจเบาๆ ไม่ยิ่งใหญ่เหมือนก่อน
…หรือ…เราเลิกเห่อลูกแล้ว?!
คำถามนี้ ผุดขึ้นมาในหัวทันที
คิดทบทวนอยู่สักพัก ก็ได้คำตอบ…
เราไม่ได้เบื่อลูก หรือเห่อลูกน้อยลง
พ่อ แม่ “ภูมิใจ” ต่างหาก กับพัฒนาการต่างๆของลูก
มีความสุขที่ได้เฝ้ามอง สิ่งใหม่ๆที่ลูกทำได้ และสิ่งเดิมๆที่ลูกชอบทำ
หลายครั้งไม่หยิบกล้องขึ้นมา ทั้งๆที่รู้ว่า ซักวัน…ภาพเหล่านี้ก็จะเลือนหายไป
แต่…กลับรู้สึกว่า อยากจ้องมองเค้าอย่างตั้งใจ และรับรู้ความรู้สึก ณ ตอนนั้น
…ให้มากที่สุด……ให้ลึกที่สุด……ให้เต็มที่ที่สุด
วันหน้าถึงจะนึกย้อนกลับมา แล้วจำอะไรไม่ได้แล้วก็ตาม
แต่…วันนี้ ตอนนี้ เราได้รับรู้ความรู้สึกจากลูกมามากมายแล้ว
04•11•20
cr. ScaryMommy
ติดตามครอบครัวของพวกเราได้ที่ :
พัฒนาการเด็กอายุ 12 เดือน
ฝากกด LIKE เพจ​👍 และฝากกดติดตาม 🔴(Subscribe) เป็นกำลังใจให้ครอบครัวเราด้วยนะครับ
โฆษณา