7 พ.ย. 2020 เวลา 08:10 • หนังสือ
🐣เก๋เป็นคนที่มีคำถามกับตัวมาตลอดตั้งแต่เด็ก ๆ ว่าเราเกิดมาทำไม จนกระทั่งได้รู้จักกับคำว่าอิคิไก (Ikigai) ที่หมายถึง ชีวิตที่มีคุณค่า มีความหมาย
หากพูดถึง Ikigai เชื่อว่าหลายคนคงคิดถึงวงกลม 4 วงซ้อนกัน คือ สิ่งที่เรารัก , สิ่งที่เราทำได้ดี , สิ่งที่โลกต้องการ และสิ่งที่มีคนพร้อมจ่ายเงินให้เรา และเราต้องหาจุดร่วมของวงกลมทั้ง 4 วง ที่จะเป็น Ikigai ของเรา
สำหรับเก๋มันยากมาก ๆ ที่จะหาจุดร่วมของวงกลมทั้ง 4 อันนี้ ทำให้เก๋ลืม ๆ เรื่องนี้ไปช่วงนึง
วันนี้เก๋เจอหนังสือเล่มนึง ที่ตอบทุกคำถามที่เก๋สงสัยเกี่ยวกับ Ikigai มันกลายเป็นว่าวงกลม 4 วงนั้น เป็นวิธีหาเป้าหมายของชีวิต ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดของ Ikigai
ความหมายของ Ikigai คือการเดินทาง การเติบโต และเรียนรู้ เริ่มง่าย ๆ จากสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข จึงอยากทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถแบ่งปันความสุขให้กับคนอื่นได้ และหากสิ่งนั้นสามารถสร้างรายได้ด้วย ก็จะทำให้ชีวิตสมดุลและมั่นคง
ทำให้เก๋คิดถึงสิ่งที่เคยฟังจาก อ.เกด (เกตุวดี Marumura) ที่พูดถึง Ikigai ว่าคือความสุขเมื่อเราได้มอบสิ่งที่ดีให้กับผู้อื่น แค่นี้ก็ถือว่าเป็นชีวิตที่มีความหมายแล้ว และต้นทางของ Ikigai คือการขอบคุณ เมื่อเราอ่อนน้อมถ่อมตน เราจะสร้างความสุขให้ผู้อื่นได้ง่าย เป็นความสุขเล็ก ๆ ที่สะสมคุณค่า จนมีเป้าหมายที่จะทำเพื่อผู้อื่นได้ คนญี่ปุ่นจึงขอบคุณทุกอย่างรอบตัว ไม่ว่าจะมีชีวิต หรือเป็นสิ่งของ
Ikigai จึงเป็นคนละความหมายกับความสำเร็จ เพราะความสำเร็จเกิดขึ้นจากการยอมรับของคนในสังคม แต่ Ikigai มาจากความสุขส่วนตัว ที่คนอื่นอาจไม่ได้มองว่าเป็นความสำเร็จก็ได้
จะมาเล่าหนังสือเล่มนี้ในรูปแบบ podcast เร็ว ๆ นี้นะคะ 😊
ประโยคนี้มาจากหนังสือเล่มไหน ... ใครรู้บ้าง
โฆษณา