7 พ.ย. 2020 เวลา 08:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาด SET index ในวันพฤหัสถือว่าขึ้นอย่างรุนแรง ประมาณ 3% และในวันศุกร์ก็ตกลงมาเล็กน้อย
โดยส่วนตัวผมรู้สึกเฉยๆ มันจะขึ้นไป 1800 จุด หรือลงมา 1000 จุด ผมก็รู้สึกดีทั้งนั้น แต่โดยส่วนตัว ผมชอบดัชนีต่ำๆมากกว่า ทำให้เราสามารถซื้อหุ้นได้จำนวนมาก ในจำนวนเงินที่เท่ากัน
ถ้าหุ้นขึ้นแล้วผมกลับมีความรู้สึกเบื่อ เพราะเมื่อขายหุ้นไปแล้ว เราไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร ถ้าเราไม่เอาไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่มีประโยชน์
แต่ถ้าขึ้นมากๆ เราก็ขาย เราไม่ใช่ VI 100% มันเบื่อตายชัก
โดยส่วนตัวผมผมเล่นโดยไม่ได้เล่นตามหลักเกณฑ์ที่เขาแนันำ ผมซื้อหุ้น Big Cap ที่คิดว่าไม่เจ๊ง ผมจะดูกราฟและชอบสะสมที่ราคาต่ำๆ ผมไม่ชอบไล่ซื้อประเภททะลุแนวต้านแล้วบุกตามเทคนิค เพราะเดี๋ยวนี้ เจ้ามันฉลาด พอรายย่อยซื้อตามมันก็เทขาย อย่างวันศุกร์เป็นต้น
ผมจะซื้อเมื่อราคามันตกแบบวันไหนโดนกระแทกลงแรงๆ ช้อนซื้อหละมันส์ ตั้ง bid ต่ำกว่า 2-3 ช่อง ได้ก็ได้ไม่ได้ก็ไม่ได้ จะค่อยๆทะยอยซื้อ ราคาอาจจะตกอีกได้ไม่เป็นไร
พยายามฝึกใจไม่ให้กลัวในการซื้อ ดูกราฟอย่าซื้อดอยใช้ได้ แนวรับแนวต้านดูได้อย่าไปเชื่อมาก นักวิเคราะห์ อาชีพแต่ละคนยังบอกไม่เท่ากันเลย
หุ่นดี ๆ พื้นฐาน ดี เดี๋ยวมันก็กลับมา อย่าง AOT,BTS,BEM,CPF ยังมองไม่ออกว่าจะเจ๊งได้ยังไง
ผมกระจายซื้อหลายตัวสัก 10 ตัว กระจายความเสี่ยง
มันตกลงมา 5% ก็ซื้อไม้นึง 10%ก็ไม้นึง 15%ก็ไม้นึงใจเย็นรอ มีเงินก็สะสมไปเรื่อยๆ ไม่กำไรไม่ขาย ผมไม่นั่งเครียดกำไรขาดทุนช่องสองช่อง พอกำไร 5%,10%,15%,20% ก็ทะยอยขาย Happy จะตาย มันลงมาก็รับใหม่
มีคนบอกว่าคนเก็งกำไรระยะสั้นไม่รวยหรอก แต่เจ๊งมากกว่าครับ คนที่รวยคือคนที่รวยหุ้นมากกว่า วันดีคืนดีเช็คปันผลก็มาอีก
ขอบคุณครับ
โฆษณา