8 พ.ย. 2020 เวลา 14:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECO WEEK AHEAD : จับตาภาพรวมเศรษฐกิจในสัปดาห์ต่อไป จีนจะแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนของตลาดหลังจากการควบคุมไวรัส
เศรษฐกิจของจีนยังคงฟื้นตัวจากการลดลงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยแสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและการที่โรงงานสามารถกลับมาผลิตอีกครั้งได้ภายในระยะเวลาอันสั้น
ในขณะที่ยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่โรงงานของจีนกำลังใช้ประโยชน์จากความเร่งด่วนของโลกสำหรับ Demand ในด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีเพื่อทำงานจากที่บ้าน
แนวโน้มดังกล่าวถูกเน้นย้ำในข้อมูลภาคการค้าของจีนที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ ขณะที่รายงานทางด้านเงินเฟ้อและสินเชื่อสำหรับเดือนตุลาคมที่ครบกำหนดในสัปดาห์นี้อาจจะแสดงให้เห็นถึง Demand พื้นฐานที่มีเสถียรภาพ
การฟื้นตัวของจีนหลังการควบคุม COVID-19 ได้สำเร็จจนถึงปัจจุบันเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงภาพรวมที่กว้างขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขณะที่ไต้หวันได้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจซึ่งได้รับประโยชน์จาก Demand ภายในประเทศที่มีเสถียรภาพ รวมถึงการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และจีน ส่วนเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ก็มองเห็นการฟื้นตัวหลังจากอัตราการติดเชื้อลดลง
1
ทั้งหมดนี้แตกต่างกับแนวโน้มในปัจจุบันของยุโรปซึ่งประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดกำลังเข้าสู่การ Lockdown อีกครั้ง รวมถึงสหรัฐอเมริกาซึ่งจำนวนผู้ป่วยกำลังทำสถิติสูงสุดใหม่ ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ได้เพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกอย่างน้อย 1.95 แสนล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจครั้งใหม่นี้ และทั้ง Federal Reserve (FED) รวมถึง European Central Bank (ECB) ได้กล่าวว่ามีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น
ในขณะเดียวกัน จีนกำลังถูกแยกออกจากส่วนอื่น ๆ ของโลกอย่างชัดเจน โดยพวกเขามีทางเลือกน้อยมากในการเดินทางไปยังต่างประเทศ และการเดินทางขาเข้าก็ถูกสั่งห้ามหรือจำกัดอย่างเข้มงวดเนื่องจากกรณีผู้ติดเชื้อในหลายประเทศเพิ่มขึ้น
แม้ว่าการแยกตัวออกจากกันบางส่วนนั้นทำไปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่สัญญาณเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการผสมผสานน้อยลงกำลังเกิดขึ้น โดยที่ชัดเจนที่สุดคือแผนเศรษฐกิจของจีนในช่วง 5 ปีข้างหน้าได้ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจภายในประเทศและการพึ่งพาตนเองมากขึ้น
เศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg กล่าวว่า
“China’s data will shed light on the strength of the economy’s recovery at the start of fourth quarter. Credit growth probably slowed sharply, but it would mainly reflect reduced business days due to the golden week holiday, not a sign of weakening momentum. Factory-gate deflation probably moderated while cooling food prices may have pushed consumer price inflation to below 1%.”
1
“ข้อมูลของจีนจะแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงต้นไตรมาสที่ 4 ขณะที่การเติบโตของสินเชื่ออาจชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่แล้วจะสะท้อนถึงวันทำงานที่ลดลงเนื่องจากวันหยุดในช่วง Golden Week ซึ่งไม่ใช่สัญญาณของแรงขับเคลื่อนที่อ่อนตัวลง ขณะที่อัตราเงินฝืดจากหน้าประตูโรงงาน* มีแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยพร้อมกับราคาอาหารที่ลดลงซึ่งมีโอกาสส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในราคาผู้บริโภคลดลงจนต่ำกว่า 1%”
1
* Factory-gate deflation หมายถึงอัตราราคาที่คิดจากหน้าโรงงาน (ส่วนใหญ่จะหมายถึงการขายส่ง) หรือก็คือดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index : PPI)
สำหรับที่อื่น ๆ ของโลก : ECB จะจัดประชุมสัมมนาผ่านทางวิดีโอ ขณะที่อังกฤษจะรายงานข้อมูล GDP ในไตรมาสที่ 3 และนายธนาคารกลางในนิวซีแลนด์ อียิปต์ และเม็กซิโกจะมีการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย
ยุโรปตะวันออกกลางแอฟริกา
ข้อมูลในสัปดาห์นี้จะให้ภาพรวมของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาสที่ 3 พร้อม ๆ กับการรายงานตัวเลขการเติบโตของ GDP และการว่างงาน โดยขณะนี้ทุกส่วนของประเทศอยู่ในรูปแบบของการ Lockdown ที่ต่างระดับกัน
ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จาก Bank of England ซึ่งได้อนุมัติแผนการซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมในเดือนนี้จะมีกำหนดแถลงการณ์ต่อสาธารณะโดยเฉพาะ Andrew Bailey ซึ่งเป็นผู้ว่าการของธนาคารรวมถึง Andy Haldane และ Silvana Tenreyro เพื่อนร่วมงานของเขา
ECB จะจัดการประชุมประจำปีที่มีชื่อว่า "Central banks in a shifting world (ธนาคารกลางในโลกที่เปลี่ยนแปลง)" โดย Christine Lagarde ซึ่งเป็นประธานจะกล่าวสุนทรพจน์เปิดในวันพุธและจะมี Jerome Powell ประธาน FED รวมถึง Bailey จาก BOE จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมทางด้านการนโยบายในวันพฤหัสบดีนี้
1
นอกจากนี้ตลาดจะเฝ้าดูการพัฒนาในประเทศตุรกีหลังจากประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ไล่ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศออกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
อียิปต์อาจจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากปรับลดในปลายเดือนกันยายนท่ามกลางความคาดหวังว่าจะมีแรงกดดันทางด้านราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
สหรัฐอเมริกาและแคนาดา
ปฏิทินเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้จะมีรายละเอียดล่าสุดเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และการเปิดรับสมัครงาน ส่วนในแคนาดา Carolyn Wilkins รองผู้ว่าการระดับอาวุโสซึ่งมีกำหนดจะเกษียณธนาคารกลางใน 1 เดือนจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตหลัง COVID-19
เอเชีย
บทสรุปของความคิดเห็นของ Bank of Japan จากการประชุมครั้งล่าสุดและคำแถลงการณ์ของคณะกรรมการจะแสดงให้เห็นถึงสถานะในปัจจุบันสำหรับมุมมองของธนาคารกลาง ขณะที่ข้อมูลการล้มละลายและการปล่อยเงินกู้ในวันอังคารนี้ จะเป็นตัวบ่งชี้ล่าสุดว่าการตอบสนองต่อไวรัสของ BOJ ในก่อนหน้านี้จะช่วยสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ได้มากน้อยเพียงใด
ส่วนตัวเลขว่างงานของเกาหลี นับตั้งแต่เดือนก่อนได้ให้สัญญาณที่หลากหลายโดยมีการฟื้นตัวนอกเหนือจากในภาคเทคโนโลยีซึ่งจำเป็นต่อการจ้างงานเพิ่ม ขณะที่ข้อมูลอัปเดตใหม่จะครบกำหนดเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้
ฟิลิปปินส์จะเปิดเผยข้อมูล GDP ในวันอังคาร ส่วนมาเลเซียจะเผยแพร่ในวันศุกร์ และในวันพุธคาดว่าธนาคารกลางของนิวซีแลนด์จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เปลี่ยนแปลง
ละตินอเมริกา
ธนาคารกลางของเม็กซิโกจะประชุมกันในวันพฤหัสบดีนี้ โดยผู้กำหนดนโยบายอาจจะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ทำให้เหลือ 4% และเจ้าหน้าที่จะได้รับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของเดือนกันยายน ซึ่งคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความอ่อนแอที่ยังคงมีอยู่ในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของละตินอเมริกา
สำหรับบราซิล อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดขั้ว และโครงการสนับสนุนรายได้ที่ใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลของรัฐบาล ได้ส่งผลให้ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นมากกว่าการฟื้นตัวโดยรวม ขณะที่รายงานเกี่ยวกับผลลัพธ์ของเดือนกันยายนซึ่งจะเปิดเผยในวันพุธนี้คาดว่าจะแสดงให้เห็นถึงผลกำไรเพิ่มเติม
เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ อาร์เจนตินาจะรายงานอัตราเงินเฟ้อในเดือนตุลาคม ขณะที่ธนาคารกลางของประเทศเปรูอาจคงอัตราดังกล่าวไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% และข้อมูลยอดค้าปลีกของประเทศโคลอมเบียคาดว่าจะแสดงให้เห็นถึง Demand ที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับเศรษฐกิจที่ออกจากการ Lockdown ที่เข้มงวด
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
2
โฆษณา