14 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# รักแท้ที่ช็อกโลก การแต่งงานในปี 1948 ที่ทำให้อังกฤษและแอฟริกาตกใจ
เพราะความรักนั้นแสนวิเศษ ที่สามารถทำให้คนสองคนจากสองวัฒนธรรม ใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เมื่อการสูญเสียมาถึง
Seretse Khama (เจ้าชายแห่งแอฟริกา) เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1921 เขาเป็นบุตรชายของ Sekgoma หัวหน้าเผ่า Bamangwato (หรือ Bangwato) และเป็นผู้ปกครองเขตอนุรักษ์ Bamangwato
ใน Bechuanaland ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ บอตสวานา เขตอนุรักษ์บามังวาโต ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1899 ในสมัยของ Khama ที่ 3 ปู่ของ เจ้าชาย Seretse
จนกระทั่งในปี 1925 พระราชา Sekgoma สวรรคต Seretse ที่ยังอยู่ในวัยเยาว์จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ โดยมี Tshekedi Khama อาของเขาเป็นที่ปรึกษาข้างกาย
ฉุกละหุก
ซึ่งก่อนที่ Seretse จะถึงวัยที่จะรับหน้าที่ราชาแห่ง บามังวาโต โดยสมบูรณ์ Tshekedi ผู้เป็นอา จึงส่ง Seretse ไปที่อังกฤษ เพื่อศึกษาต่อทางด้านกฎหมายที่ Balliol College, Oxford,
เจ้าชายที่ก็ได้อาศัยอยู่ใกล้กับ Marble Arch โบสถ์แห่งหนึ่งในลอนดอน ที่ตอนนี้ กำลังจัดงานเต้นรำของสมาคมมิชชันนารี และด้วยงานเต้นรำนี้เองจึงทำให้เขาได้พบกับ รูธ วิลเลียมส์ หญิงสาวในวัย 20 ต้น ๆ
เธอทำหน้าที่เป็นผู้จัดการ ฝ่ายจัดจำหน่ายของ Lloyd Cuthbert Heath รูธ เกิดที่เมือง Blackheath ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน เธอเป็นลูกสาวของนายทหารในกองทัพอินเดียที่เกษียณอายุแล้ว อีกทั้งเธอยังเคยทำงานในกองทัพอากาศเสริมสตรี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง อีกด้วย
หญิงสาวที่เพียบพร้อม
แม้ว่าการพบกันครั้งแรกของพวกเขาจะไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่นัก แต่ด้วยความชอบในดนตรีแจ๊สที่เหมือนกัน จึงทำให้พวกเขา เริ่มใกล้ชิดและสนิทสนมกันได้อย่างน่าประหลาด
และนับแต่นั้นมา ความรักของทั้งสองก็เริ่มเบ่งบานมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในเดือนกันยายน 1948 เจ้าชาย Seretse ก็ได้ส่งจดหมายไปให้ Tshekedi อาของเขาโดยระบุภายในว่า “ท่านอา ผมมีแผนที่จะแต่งงานกับ รู ธ วิลเลียมส์ ในวันที่ 2 ตุลาคม ที่จะถึงนี้นะครับ”
ซึ่งในสมัยนั้น สถานการณ์ในเรื่องเชื้อชาติ และสีผิวยังไม่ค่อยดีนัก อีกทั้งยังเป็นที่รู้กันดีว่า “คนขาวและคนผิวสีห้ามออกไปข้างนอกด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สาวผิวขาวและชายผิวสี ยิ่งห้ามอยู่ใกล้ชิดกันโดยเด็ดขาด”
กฎที่ทุกคนต่างรู้ดี
จึงเป็นเหตุให้ Tshekedi และรัฐบาลอังกฤษที่ได้ทราบข่าวเช่นนั้น ก็โกรธและไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยผิดกฎข้อบังคับและข้อตกลงหลายประการ พวกเขาจึงใช้อำนาจทั้งหมดที่มี
กีดกันการแต่งงานครั้งนี้ และให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนสมาคมมิชชันนารีแห่งลอนดอนและนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ ช่วยปิดกั้นการแต่งงานในคริสตจักรด้วย
อีกทั้ง Seretse ยังถูกไล่ออกจากที่พัก และ รูธ ที่หลังจากพ่อของเธอได้ทราบข่าว เธอก็ถูกไล่ออกจากบ้านเช่นกัน จึงทำให้ทั้งสองไม่มีที่พักอาศัยในลอนดอนอีกต่อไป
เมื่อความต่างทางด้านต่าง ๆ เป็นเหตุ
แต่ถึงอย่างนั้น ในวันที่ 29 กันยายน พวกเขาก็ได้แต่งงานและจดทะเบียนเป็นสามีภรรยากันได้สำเร็จ ที่สำนักทะเบียนเคนซิงตัน ซึ่งที่นั้นอนุญาตให้แต่งงานในโบสถ์ได้โดยไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอังกฤษ
และแม้จะเป็นช่วงหลังแต่งงาน ทั้งคู่ก็ยังคงโดนคนรอบข้าง และคนจากรัฐบาลคอยขัดขวางและทำให้ต้องแยกกันอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของ เจ้าชาย Seretse
ที่ในตอนนี้ อาของเขาเริ่มใช้อำนาจบีบบังคับให้เจ้าชาย ยอมสละราชบัลลังก์ และ เร่งให้รัฐบาลอังกฤษ ออกหมายอย่างเป็นทางการว่า “เจ้าชาย ถูกเนรเทศออกจากบ้านเกิดเมืองนอน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” เพื่อให้ตนได้ขึ้นครองราชย์แทนโดยสมบูรณ์
เข้ามาแทนที่
ด้วยเหตุนี้ทางการทูต จึงส่งหมายเรียก ให้กับ Seretse โดยเนื้อหาระบุไว้ว่า “เจ้าชาย Seretse จะต้องกลับไปยัง Bechuanaland บ้านเกิด เพื่อเข้าประชุมชนเผ่าแบบเต็มรูปแบบหรือ kgotla ระหว่างวันที่ 15 ถึง 19 พฤศจิกายนนี้
และเนื่องจากพระองค์ได้ทำลายประเพณีของชนเผ่า ตลอดจนไม่สนใจคำสั่งของผู้สำเร็จราชการแทน จึงทำให้ชนเผ่าทั้งหลายที่ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
ต่างเห็นพ้องต้องกัน และมีมติออกมาชัดเจนว่า ทางเราจะดำเนินการทุกขั้นตอนเพื่อป้องกันไม่ให้ภรรยาผิวขาวของ เจ้าชาย Seretse เข้าสู่เขตสงวนแห่งนี้โดยเด็ดขาด”
1
ผลของการประชุม
และเมื่อข่าวเรื่องการถูกเนรเทศจากดินแดนต่าง ๆ ของ Seretse และ รูธ ถูกแพร่ออกไป ก็เกิดการประท้วงขึ้นใน Bechuanaland ซึ่งคน Bamangwato ต่างเข้ามาให้การสนับสนุนทั้งคู่และกดดันรัฐบาลให้ยกเลิกคำสั่งทั้งหมด นอกจากนี้พวกเขายังส่งจดหมายถึง Queen Elizabeth II เพื่อแจ้งถึงเรื่องนี้อีกด้วย
จึงเป็นเหตุให้ในปี 1956 ทั้งสองก็ได้รับการลดโทษ โดยให้กลับไปอาศัยยังดินแดนบ้านเกิดได้
แต่เมื่อกลับถึงเมือง เจ้าชาย Seretse ก็ต้องยอมสละซึ่งราชบัลลังก์ และกลายเป็นเกษตรกรค้าปศุสัตว์ ใน Serowe แทน เพื่อปกป้องภรรยาที่ถูกกักในเมืองของเขานั้นให้ปลอดภัย
เพื่อเธอ
แต่แม้กาลเวลาจะผ่านไปสักเท่าไหร่ ก็ไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง Seretse จึงก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ แห่งเมือง Bechuanaland ขึ้น และลงเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย
ซึ่งจากฐานเสียงที่เห็นด้วยกับนโยบายหลายอย่างของเขา ก็ทำให้เขาชนะการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนแรกของ Bechuanaland
หลังจากที่ Seretse ได้รับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีโดยสมบูรณ์แล้ว เขาจึงได้เรียกร้องสิทธิต่าง ๆ โดยชอบธรรม และช่วยพัฒนาประเทศของเขาให้เป็นที่ยอมรับ จนนำมาซึ่งความสำเร็จในด้านต่าง ๆ มากมาย
การเปลี่ยนแปลง
นับจากนั้นมาเขาก็กลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของ Bechuanaland ที่ได้รับคำชื่นชมจากประชาชนมากสุด และเขายังกลายเป็นผู้บัญชาการอัศวินแห่งจักรวรรดิอังกฤษ วิลเลียมส์ อีกด้วย
นอกจากนี้ รูธ วิลเลียม ภรรยาของเขาก็ยังได้รับการแต่งต่างให้เป็น สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่ง Bechuanaland
และนับจากปี 1966 - 1980 Seretse ก็ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี ยาวนานถึง 4 สมัยติดต่อกัน ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รูธ วิลเลียมส์หรือ เลดี้คามา ก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
Screen love: Rosamund Pike and Oyelowo in A United Kingdom CREDIT: PATHE UK
เธอมีบทบาททางการเมืองและมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมทางสังคมและการเมืองของประเทศเช่นเดียวกันกับสามี ของเธอ เธอกระตุ้นให้ผู้หญิงออกจากกรอบเดิม ๆ และยืนหยัดให้ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง เธอสนับสนุนให้ผู้หญิงมีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมมากขึ้นในทุกพื้นที่ และทุกงานที่จัดขึ้น
และด้วยเหตุนี้ เลดี้คามา จึงได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสภากาชาด Bechuanaland ในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และผู้ดูแลโครงการบรรเทาทุกข์ในภูมิภาค นอกจากนี้เธอยังเป็นหัวหน้ากลุ่มไกด์หญิง, หัวหน้าสภาสตรีแห่ง Bechuanaland และมูลนิธิเด็ก Bechuanaland อีกด้วย
ทั้งคู่ครองรักกันด้วยดี และมีบุตรรวมกันถึง 4 คน ซึ่งในตอนท้าย ทั้งคู่ก็ได้เสียชีวิตลง และหลับใหลเคียงคู่กันในหลุมศพ ที่ Bechuanaland นับแต่นั้นมา
ดังที่ ดังกฤตยา กล่าวไว้ว่า “รักแท้ไม่ได้แปลว่ามีความสุขตลอดไป แต่หมายถึงร่วมทุกข์ ร่วมสุขด้วยกันตลอดกาล”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา