11 พ.ย. 2020 เวลา 17:42 • การเมือง
อวสาน Nation ??
1
ในฐานะที่เป็นคนเสพสื่อ บริโภคสื่ออยู่ตลอดเป็นกิจวัตรทุกวัน ผมอ่านหนังสือพิมพ์ และข่าวสารจากสำนักข่าวของหลากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย สิงคโปร์ ไปจนถึงมาเลเซีย เป็นต้น
ผมขออนุญาตพูดในมุมของผมว่า ความเป็นสถาบันสื่อของ Nation มันหายไปนานมากๆแล้ว ตั้งแต่ยุคที่มีคนชื่อ สนธิญาณ เข้ามาร่วมก๊วน บอกตรงๆเลยว่ามันพังมากๆกับการที่ Nation พยายามจะทำตัวเองให้เป็นสื่อสายการเมือง เนื่องจาก 3 ปีที่ผ่านมานี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันไม่มีความเป็นมืออาชีพ
1
ท่าที และรูปแบบการนำเสนอข่าวของ Nation ไม่ได้มีความเป็นสถาบันสื่อสาธารณะตามอุดมการณ์ที่ทาง Nation เคยตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่แรก Nation ในทางกลับกันช่วง 2-3 ปีมานี้ Nation เป็นได้แค่เพียงสื่อกระบอกเสียงรัฐบาล ทำหน้าที่สะท้อนแนวคิด และการทำงานของรัฐบาลเป็นหลัก
6
เรื่องความเอนเอียงทางการเมืองนั้นผมไม่เห็นว่าเป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะหลายๆสำนักข่าวก็มีความเอนเอียงทางการเมืองกันเป็นปกติอยู่แล้ว ใจความสำคัญหลักมันอยู่แค่ขอให้มีความซื่อตรง นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้ปลุกปั่น อะไรพวกนี้ก็พอแล้ว
6
แต่ในทางปฏิบัติมันไม่ใช่อย่างนั้นทีมผู้บริหาร Nation ไม่ได้มีความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการสื่ออย่างจริงจัง ปีที่แล้วอดีตนักข่าวอาวุโสของหนังสือพิมพ์ The Nation ภาคภาษาอังกฤษ (คุณสุภลักษณ์ ที่ขณะนี้ไปเป็นนักวิชาการอยู่สิงคโปร์) ก็ออกมาแฉว่า ระหว่างที่เขาทำงานอยู่กับ The Nation เขาถูกฝ่ายบริหารแทรกแซง
1
และพยายามกดดันเรื่องการนำเสนอข่าวในเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากฝ่ายบริหารของ Nation มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลภายในรัฐบาล ก็เลยไม่ต้องที่จะนำเสนอข่าว หรือแง่มุมดังว่า ซึ่งตรงนี้มันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนมากถึงความขาดความเป็นมืออาชีพในการบริหารสื่อสาธารณะในหมู่ฝ่ายบริหาร
9
ผมชื่นชมหนังสือพิมพ์ The Nation ที่เป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของไทยมากนะครับ เพราะมีเนื้อหา และข่าวให้อ่านเยอะดี เมื่อก่อนตอนผมฝึกอ่านภาษาอังกฤษ ก็อ่านจาก Bangkok Post และ The Nation นี่แหละ ถือเป็นสื่อน้ำดีมากๆในสมัยหลายปีก่อนเลย
4
ถ้าให้เทียบกันกับเว็ปข่าว NationTV (หรือแม้แต่ T-News) ภาคภาษาไทยแล้วผมเทียบให้ว่าเว็ปข่าวพวกนี้อยู่ในระดับเดียวกับสื่อจีนแดงอย่างหนังสือพิมพ์ Global Times ที่เน้นเสนอข่าวแบบสะท้อนแต่สิ่งที่รัฐบาลอยากให้เสนอ เป็น Echo Chamber ที่ไม่กล้าเสนอข่าวในแง่มุมที่ต่างจากรัฐบาลน่ะครับ
4
Global Times สื่อจีนนั้นก็ชอบเขียนข่าวแนวๆปลุกปั่น นักข่าวที่เอามาเขียน Content ก็ชอบใช้ภาษาหยาบๆ หรือไม่ก็ใช้ภาษาที่มันไม่เป็นทางการ ใช้ภาษาปากในการเขียนข่าว แต่จะอ่านเอาสาระก็หาไม่ค่อยได้ บทวิเคราะห์ของ Nation ก็เหมือนกันครับ พวกคอลัมนิสต์สมัยนี้ เขียนหนังสือกันไม่ตรวจทานคำผิด เขียนผิดๆถูกๆ
แถมเนื้อหาก็มีอยู่นิดเดียว มีแต่น้ำ บทความนึงของคอลัมนิสต์เนชั่นนั้น บางทีมีเขียนอยู่ไม่ถึง 500 คำ อย่าว่าแต่ 500 คำเลย 300 กว่าคำก็ยังมี ผมจึงคิดว่าตอนนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่นักข่าวเก่าๆเขาทยอยกันลาออก คุณฉายจะได้ถือโอกาสปฏิรูปองค์กรไปทีเดียวเลย
การจะเอาอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ อดีตผู้บริหาร Nation และกรุงเทพธุรกิจมากลับมาบริหาร ก็ไม่ใช่ความคิดที่แย่ เพราะเขาก็เคยบริหารมาแล้วหลายสื่อ วิสัยทัศน์ของอดิศักดิ์ อาจจะช่วยให้ Nation รอดพ้นวิกฤติ และเรียกฐานคนอ่านกลับมาได้ก็เป็นได้ ดีกว่าปล่อยให้มันล่มจมลงไปมากกว่านี้
ผมรู้ว่าฐานคนอ่านหลายๆคนของ Nation นั้นไม่ชอบขี้หน้าคุณอดิศักดิ์ แต่ยอมรับเถอะ ว่าตอนนี้ Nation มันเละมากแล้ว ใครที่ในช่วง 2-3 ปีมานี้ยังมีความเชื่อว่าการอ่าน Nation คือ ดีที่สุดแล้วนั้น ไม่ต่างอะไรกับคนที่ขาดช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ปัญหามันเห็นชัดๆอยู่กับตา
3
ขนาดกองบรรณาธิการของเครือ Nation เองเขายังออกมายอมรับเลยว่าช่วงหลังๆมานี้ทาง Nation ได้ทำหน้าที่บิดเบี้ยวไปจากฐานเดิมมาก จนเกิดความเสียหายในปัจจุบันนี้ ใครที่บอกว่า "อดิศักดิ์กลับเข้ามา Nation แล้วจะทำให้ Nation แย่ลงกว่าเดิม" ผมบอกเลยว่า มันไม่มีคำว่า "แย่ลงกว่าเดิม" ได้อีกแล้วครับ มันแย่มานานแล้ว
2
โฆษณา