12 พ.ย. 2020 เวลา 05:04 • ข่าว
เยอรมนียืนยันไม่มีหลักฐานการละเมิดของพระมหากษัตริย์ไทย !!
เมื่อเช้าผมเพิ่งอ่านเจอบทความหนึ่งในสำนักข่าว Bloomberg เป็นการรายงานข่าวที่อ้างอิงถึงคำแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี ว่าขณะนี้เป็นที่ยืนยันจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าองค์พระมหากษัตริย์ของไทยเรานั้นไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย หรือ ละเมิดข้อบังคับด้านวีซ่า และปฏิบัติภารกิจทางการเมืองใดๆ ตามที่กลุ่มม็อบเยาวชนกล่าวหา
3
ประเด็นเรื่องความคิดเห็นของรัฐบาลเยอรมนีนี้เคยหลุดออกมาผ่านสำนักข่าว Reuters อยู่รอบหนึ่ง เมื่อ 1-2 สัปดาห์ก่อน ที่ว่ารัฐบาลเยอรมนีได้เรียกประชุมคณะกรรมาธิการต่างประเทศภายในรัฐสภา Bundestag ว่าไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้ว่าพระมหากษัตริย์ไทยละเมิดข้อบังคับข้อใด อีกทั้งรัฐบาลเยอรมนียังเชื่ออีกด้วยว่าพระมหากษัตริย์ของไทยได้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง
สำหรับรายละเอียดด้านอื่นๆยังไม่ได้มีการเปิดเผย หรือแถลงเพิ่มเติมจากรัฐบาลเยอรมนีแต่อย่างใด แต่คิดว่าคำแถลงนี้น่าจะนิ่งและแน่นอนแล้ว คงไม่มีการสืบสวนอะไรกันต่อแล้วครับ ไม่ว่าจะเรื่องวีซ่า หรือ เรื่องการปฏิบัติภารกิจทางการเมืองใดๆ เพราะถ้าจะว่ากันเรื่องวีซ่า ในทางบทบัญญัติของเยอรมนี หากมีการพิสูจน์ว่ามีการละเมิดข้อบังคับจริงๆ ผลก็จะแค่การเพิกถอนวีซ่า ซึ่งก็สามารถทำเรื่องขอสมัครใหม่ได้ ไม่ใช่ปัญหาอะไร
ส่วนหนึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะ Diplomatic Immunity หรือเรื่องเอกสิทธิ์ความคุ้มครองทางการทูตด้วยนั้นแหละ ที่ทำให้รัฐบาลเยอรมนีไม่ค่อยจะอยากทำการสืบสวนเรื่องดังกล่าวนี้ต่ออย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าใดนัก เพราะเกรงใจ และไม่อยากให้กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ไทยมีต่อเยอรมนี (ความเห็นของรัฐบาลกับความเห็นของ ส.ส. พรรคกรีนที่ออกมากดดันนั้นเป็นคนละส่วนองคาพยพกัน)
1
ส่วนเหตุผลด้านอื่นๆผมคิดว่าก็ชัดเจนแล้วตามคำยืนยันว่าในเชิงนิตินัยมันไม่ได้มีอะไรผิด หรือละเมิดกับทางเยอรมนีอะไร ทำให้ทางเยอรมนีออกมาแถลงในทิศทางดังกล่าวนี้ครับ อีกทั้งในทางปฏิบัติมันก็มีข้ออนุโลมต่อเรื่องพวกนี้อยู่มากมายอยู่แล้ว เรื่องนี้จึงไม่สามารถเล่นต่อได้ในระยะยาวอยู่ดี
3
โฆษณา