16 พ.ย. 2020 เวลา 13:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุป SABUY หุ้นน้องใหม่
ผู้รับชำระเงินออนไลน์ผ่าน “ตู้เติมเงิน”
ในช่วงหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ถ้าหากว่าเพื่อนๆนักลงทุนท่านใดมีหุ้นอยู่หรือติดตามตลาดหุ้นไทยอย่างใกล้ชิดแล้วก็คงจะได้เห็นภาพที่เขียวสดใสกันมาบ้างไม่มากก็น้อย
โดยสาเหตุก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไรนัก เพราะเป็นแรงซื้อกลับจากการตอบรับข่าวความคืบหน้าของวัคซีน Covid-19 ที่มีท่าทีว่าจะผ่าน FDA ไปได้อย่างสบายๆ
2
และวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็มีหุ้น IPO น้องใหม่อีกตัวหนึ่งมาแนะนำให้เพื่อนๆได้ทำความรู้จักกัน ซึ่งหุ้นตัวนี้ก็คือ SABUY หรือบมจ. สบาย เทคโนโลยี ที่เพิ่งจะเข้า ซื้อ-ขาย ในตลา mai ไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 63 ที่ผ่านมา
ก่อนอื่นเราก็อยากจะเล่าให้ฟังก่อนว่า SABUY เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2557 เพื่อทำธุรกิจให้บริการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้ที่มีชื่อว่า "เติมสบายพลัส" ที่ในปัจจุบันมีอยู่มากกว่า 52,000 ตู้ ด้วยการให้บริการเติมเงินโทรศัพท์, เติมเงินเข้า E-Wallet, ฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร, ชำระบิล รวมไปถึงการซื้อสินค้าอื่นๆ
นอกจากนี้ SABUY ยังมีธุรกิจธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ที่จะมีทั้งน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม เครื่องดื่มชาเขียว อาหารสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว ผ่านตู้ที่มีชื่อว่า “เวนดิ้งพลัส” “6.11” ที่ในปัจจุบันมีอยู่ราวๆ 5,700 ตู้
💰งบการเงินของ SABUY
ปี 2560 รายได้ 1,344 ล้านบาท
ขาดทุน 174 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 1,328 ล้านบาท
กำไร 85 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,279 ล้านบาท
กำไร 85 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 3 ปี 2563
รายได้ 398 ล้านบาท
กำไร 22 ล้านบาท
โดยผลงานในงวดล่าสุด SABUY ก็จะมีรายได้จากการขาย&บริการที่เพิ่มขึ้นมาถึง 21% แต่ในส่วนของกำไรสุทธิจะถือว่ามีการลดลงมากว่า 55% ซึ่งสาเหตุหลักๆก็น่าจะมาจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับโครงสร้างเพื่อเตรียมที่จะขยายธุรกิจ
ซึ่งจุดแข็งของตัวเองที่ SABUY ได้กล่าวไว้ก็คือการเป็นบริษัท Fin Tech ที่มี Eco System เป็นของตัวเอง เพราะไม่ว่าจะเป็น E-Money Platform, บัตรเครดิต, QR Prompt Pay, In-app Promotion, Loyalty program หรือเงินสด พวกเขาก็มีบริการครอบคลุมไว้หมด และที่มากไปกว่านั้นก็คือการมีทีมงานเทคโนโลยีเพื่อเอาไว้ใช้พัฒนาเทคโนโลยีระดับสูงด้วยตนเอง
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีโมเดลธุรกิจค่อนข้างจะแปลกไปกว่าใครๆเลยทีเดียวครับ ซึ่งอนาคตของ SABUY นั้นก็น่าจะเป็นธุรกิจที่สามารถเติบโตไปกับเทรนด์การจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง E-Commerce ได้เป็นอย่างดี
1
สำหรับใครที่เล็งๆไว้อยู่ก็สามารถเข้าไปศึกษาและหาข้อมูลเพิ่มเติมกันต่อเพื่อนำมาใช้ตัดสินใจกันได้นะครับ ส่วนวันนี้ผมก็คงจะต้องถือโอกาสนี้ขอตัวลาเพื่อนๆกันไปก่อน สวัสดีครับ ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา