17 พ.ย. 2020 เวลา 05:27 • การเมือง
เล่าบรรยากาศภายในม็อบ อุ๊ หฤทัย !!
1
ผมมานั่งฟังคุณอุ๊ หฤทัยปราศรัยตั้งแต่เช้า เป็นการปราศรัยที่ไม่มีอะไรเลย หัวข้อก็โดดไปโดดมา เดี๋ยวก็พูดเรื่องประเทศจีน เดี๋ยวก็พูดเรื่องสหรัฐอเมริกา เดี๋ยวก็ยุทธศาสตร์ชาติ อยู่ๆก็พูดเรื่องคนจีนอพยพมาขอพึ่งใบบุญแผ่นดินไทย คือ พูดง่ายๆว่าเป็นการปราศรัยที่ไม่ได้เน้นสาระ หรือข้อเสนออะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันเลย เน้นแต่อารมณ์ กับคำหยาบ
คืออะไรที่ฝั่งอนุรักษ์นิยมเคยเอ่ยปากด่าม็อบเด็กไปเมื่อสัปดาห์ก่อนๆหรือเดือนตุลาคมน่ะ ม็อบของฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็ทำกันครับ จริงๆถ้าฝ่ายตัวเองด่าเขาไว้แล้ว ก็สมควรที่จะต้องทำให้ดีกว่าเขา วันนี้มานั่งฟังคุณอุ๊ แล้วผมบอกตรงๆว่าไม่ได้อะไรเลย ไม่ได้ความรู้ หรือข้อมูลข่าวสารอะไรเลย พอคุณอุ๊เขาพูดโยงเข้าเรื่องลาวกับรถไฟจีนก็พูดแบบไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน เหมือนอ่านแต่ Wikipedia มาละก็มาพูด
2
เทียบกับม็อบที่ปีนขึ้นอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อ 2-3 วันก่อน (ในเรื่องของเนื้อหา) ที่ผมไปนั่งฟังเขาจัดเวทีย่อยอภิปรายปัญหาทางสังคมมา เวทีนั้นมีสาระเยอะกว่า อันนี้ขออนุญาตพูดในมุมของผู้เข้าร่วมฟังเลยนะ ม็อบเด็กมีการศึกษาข้อมูล มีการยก Case studies หรือแม้แต่ตัวอย่างกรอบแนวทางทางนโยบายของต่างประเทศขึ้นมาเป็น Paradigm กันเลย เรื่อง LGBT เรื่องเกี่ยวกับเพศศึกษา และข้อเรียกร้องอาชีพโสเภณีถูกกฎหมาย พวกเขาก็ทำได้อย่างมีรายละเอียด มีข้อมูลสนับสนุนที่น่ารับฟัง
ผมเอาข้ออ้างของพวกเขาไปค้นต่อในฐานข้อมูลงานวิจัย ก็พบว่าเขานำเรื่องดังกล่าวมาจากงานวิจัยในฐานของโลกวิชาการกันจริงๆ ไม่ได้ปั้นข้อมูลขึ้นมา หรือ เอาข้อมูลที่ไม่ได้กลั่นกรองมาจากอินเตอร์เน็ต ในทางกลับกันซะอีก ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ม็อบคุณอุ๊ หฤทัยต่างหากที่เวลาพูดนั้น เหมือนเน้นเอาข้อมูลมาจากข่าว จากโพสต์ตาม Facebook ไม่ได้เอาข้อมูล หรือความรู้มาขยายความต่อแบบการอภิปรายเรื่อง LGBT ของม็อบเยาวชน
1
ดังนั้นจริงๆถ้าหากม็อบฝั่งอนุรักษ์นิยมเขาวาง Position ตัวเองว่าดีกว่าม็อบเยาวชน ก็ควรที่จะทำให้ได้อย่างที่พูดจริงๆ ไม่ใช่แค่มาพูดปราศรัยแล้วเน้นใช้อารมณ์นำอย่างเดียว กู มึง ไอ้นั่น ไอ้นี่ อย่างนี้ไม่ต่างอะไรกับสิ่งที่พวกท่านเกลียดในม็อบเด็กพวกนั้นครับ ถ้าพวกท่านคาดหวัง หรืออยากเห็นอะไรที่มันเจริญหูเจริญตา ก็ต้องทำให้เป็นตัวอย่าง ถ้าฝั่งอนุรักษ์นิยมบอกว่าม็อบเด็กสมัยนี้พูดแต่คำหยาบคาย เวลาตัวเองจัดม็อบ พวกฝั่งอนุรักษ์นิยมก็ต้องหยุดใช้คำหยาบคายมาเป็นตัวขับเคลื่อนอารมณ์ในม็อบเช่นกัน
1
โฆษณา