17 พ.ย. 2020 เวลา 12:03 • ข่าว
เล่าบรรยากาศการโดนยิงแก๊สน้ำตาวันนี้ !!
อยากจะเล่าประสบการณ์โดนแก๊สน้ำตามากๆ คืออย่างที่แจ้งไปเมื่อเช้านี้นะครับ ว่าผมลงพื้นที่เข้าไปฟังคุณอุ๊ หฤทัยเขาปราศรัยในม็อบเสื้อเหลืองมา พร้อมกับชวนผู้ชุมนุมบางส่วนคุยเล่นสัพเพเหระกันไป ตอนบ่ายผมพอมีเวลาเหลือ ไม่ได้ติดเข้าประชุมกับลูกค้า ก็เลยเดินมาดูม็อบเยาวชนต่อ ว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร จะปราศรัยกันอย่างไร มีประเด็นอะไรน่าสนใจบ้างไหม (บวกกับจะหาข้าวกินด้วย)
เข้ามาได้แป๊บเดียวเจอแนวปะทะเลย มีการนำเอารถปืนฉีดน้ำแรงดันสูงมายิงใส่ผู้ชุมนุมด้วย ตามภาพที่เห็นกันใน Twitter นั่นแหละ ละไม่ใช่รถปืนฉีดน้ำนะครับที่ตำรวจนำมาใช้ เขามีการเอาแก๊สน้ำตามายิงใส่ผู้ชุมนุมด้วย ดุเดือดมากครับ ตอนนั้นจำได้ว่าตำรวจประกาศขู่ในโทรโข่งด้วยว่าจะเอากระสุนยางมาไล่ยิงผู้ชุมนุม ถ้าผู้ชุมนุมยังไม่เลิกรื้อลวดหนามแนวกั้นที่ตำรวจเอามาวางไว้
ช่วงที่มีเหตุการณ์ชุลมุนกันระหว่างม็อบ และเจ้าหน้าที่ ภาพมันชวนให้นึกถึงสถานการณ์ในฮ่องกงมากๆ ตอนผู้ชุมนุมพยายามจะเข้าไปปะทะกับตำรวจตอนฉีดน้ำน่ะ ตอนตำรวจฉีดน้ำมา ฝั่งผู้ชุมนุมเขาก็เอาพลุควันสีๆโยนไปใส่ตำรวจ เหมือนสงครามกลางเมืองหรือการจลาจลอะไรสักอย่างขนาดย่อมๆเลย (เหมือนเฉยๆนะ แต่ไม่ใช่ถึงขั้นสงครามกลางเมือง) แล้วตอนตำรวจยิงแก๊สน้ำตามานี่ ตอนนั้นไม่ใช่แค่พวกผมที่โดนนะ แต่ฝั่งตำรวจเองก็โดนแก๊สไปด้วย
8
คนที่ยืนอยู่ใกล้ๆผมน้ำหูน้ำตาไหลกันไปตามๆกัน คนที่โดนนะ ไอกันหนักมาก ไอแบบเหมือนจะอ้วกน่ะ ไอไปก็ห่อปากเป็นวงกลมไป เหมือนพยายามจะอ้วกเอาควันออกมาให้ได้ มันน่าสงสารนะ เวลาเห็นคนข้างๆโดน จริงๆผมกับเพื่อนโชคดีที่คนแถวๆนั้นใจดีแบ่งเอาหน้ากาก กับแว่นตาพลาสติกมาให้ เลยไม่ค่อยได้รับความเสียหายจากควันแก๊สน้ำตามากนัก แต่ฤทธิ์มันน่าจะแรงจริงแหละครับ ถึงขั้นมีเด็กต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลเลย
2
ผมว่าหลังจากนี้น่าจะมีการชุมนุมผุดขึ้นมาเพิ่มอีกยาว ในวันถัดๆไป เพราะการฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงแก๊สน้ำตา แล้วยังมีการไปประกาศออกไมค์ขู่ว่าจะยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมอีก มันทำให้กระแสความโกรธในหมู่ผู้ชุมนุมมันรุนแรง และโหมมากขึ้น ณ ขณะนั้นนะ ยิ่งตำรวจฉีดน้ำใส่ ยิงแก๊สใส่ คนยิ่งพยายามกรูกันเข้าไป เหมือนอยากจะปะทะมากขึ้น (ถ้าใครดูใน Live น่าจะเห็นได้ชัดครับ) เด็กที่มาชุมนุมเลือดและอุดมการณ์แรงกล้ากันมาก สถานการณ์น่ากลัวกันขนาดนี้ยังไม่ค่อยมีใครถอยเลย
1
โฆษณา