17 พ.ย. 2020 เวลา 13:01 • ท่องเที่ยว
ครัวใบไม้ สระบุรี .. ร้านอาหารที่มีของเล่นเยอะที่สุดในประเทศไทย
“ร้านครัวใบไม้” อยู่ห้วยขมิ้น หนองแค จังหวัดสระบุรี
“ร้านครัวใบไม้” .. เป็นร้านสวย มีมุมถ่ายรูปเยอะมาก แม้จะเป็นอาคารแบบโล่งๆ ไม่มีห้องแอร์ แต่ก็มีความไม่ธรรมดาอยู่มากมายรอบๆพื้นที่อันกว้างขวาง
เมื่อเข้ามาสู่บริเวณร้านอาหารภายนอก คุณจะต้องถามตัวเองทันทีว่า … เอ๊ะ เรามาผิดที่หรือเปล่า? ด้วยเหตุที่จะมองเห็นหุ่นการ์ตูนญี่ปุ่นขนาดเท่าคนจริงๆแบบที่เราคุ้นเคยสมัยเด็ก วางอยู่ในหลายๆมุม
รวมถึงมีรถเก่า ปั๊มน้ำมันแบบเก่า
สิ่งที่ทำให้เราตื่นตา ตื่นใจมากขึ้น จะเป็นตอนที่เราเข้าไปสู่พื้นที่ที่เป็นบริเวณร้านอาหาร
ทางที่เราเดินเข้าไปในร้าน … มีรูปปั้นที่เคยเป็นวัสดุและอุปกรณ์ประกอบที่ใช้โฆษณาสินค้าหลากหลายในทีวีในหลายๆรูปแบบ บางกลุ่มเป็นของที่ใช้แจกแถมคู่กับสินค้าในอดีต
ของสะสมได้รับการจัดหมวดหมู่อย่างดี เช่น กลุ่ม โดราเอมอน การ์ตูนดิสนีย์วางเป็นธีม เป็นเรื่องราว … ดูเป็นระเบียบและง่ายต่อการศึกษาสำหรับคนที่สนใจ
ภายในร้านอาหาร … สิ่งสะดุดตาอันแรก คือ ครอบครัวของปลา ซึ่งแขวนเป็นเครื่องประดับอยู่ใต้เพดานตรงกลางห้อง
หลายคนบอกว่า “ปลา” เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ สำหรับร้านนี้ คงมีความหมายขยายเป็น การที่มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนทุกวันอย่างต่อเนื่อง
รอบๆห้องโถงซึ่งเป็นที่วางโต๊ะสำหรับลูกค้าที่มารับประทานอาหาร … มีตู้สำหรับเก็บของเล่น ของสะสมโบราณ ซึ่งปัจจุบันล้วนอยู่ในข่ายที่เป็น “ของหายาก” ทั้งนั้น จำนวนรวมๆกันแล้วคงเป็นพันชิ้น … ชอบรูปปั้นหุ่นการ์ตูนประเภทฮีโร่ของญี่ปุ่นมากมาย
ด้านหน้าของครัว … เป็นที่โชว์รถขายโกปี้โบราณ เครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้คิดถึงช่วงเวลาที่ตัวเราเคยวิ่งออกไปซื้อกาแฟชงหน้าปากตรอกให้คุณป้า ในช่วงที่เป็นเด็กและอยู่บ้านนอกกับพ่อแม่เมื่อนานมาแล้ว
ด้านบนเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของล้นเกล้าในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมราชินีนาถ
ไอ้มดแดงอเมซอน (มะใช่ ไอ้แมงมุม จะตะเอง) แอ๊คท่าที่เป็นเอกลักษณ์อยู่ตรงหน้าตู้ไปรษณีย์สีแดงสไตล์โบราณ …
ชอบบริเวณนี้เป็นพิเศษ หากหลานๆมาด้วยคงต้องคอยวิ่งตามให้ทัน ในขณะที่พวกเขาคงวิ่งไปดูรูปปั้นรูปนั้นรูปนี้ และแอ๊คท่าเลียนแบบฮีโร่ในดวงใจ
ถัดจากห้องโถงกลาง ยังมีชานยื่นออกไปในชายน้ำที่ขุดเป็นสระอยู่ตรงกลาง อันเป็นอีกส่วนหนึ่งของพื้นที่ที่ให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารได้ฟืนมากๆ … มีความโล่ง โปร่งสบายของอากาศ มีพื้นที่สูดออกซิเจนที่สดชื่นกว้างขวาง
ตรายี่ห้อเครื่องดื่มชนิดมีอัลกอร์ฮอลล์ พร้อมกับสัญลักษณ์ยี่ห้อของเหล้าแบรนด์หนึ่ง ถูกนำมาประดับอย่างสวยงาม
เรามองเห็นอีกด้านหนึ่งของสระน้ำ มีเรือนแถวแบ่งเป็นห้องๆ เมื่อถามพนักงานของร้าน จึงได้ความว่าเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ที่ใช้จัดแสดงของเล่นและของสะสม
“ฝั่งโน้น จำนวนของสะสมมีมากกว่าด้านนี้อีกนะคะ เดินไปชม ไปถ่ายรูปได้” … พนักงานของร้านให้คำแนะนำ เราจึงเดินอ้อมข้ามสะพานเพิ่อไปยังฝั่งตรงข้าม
บนทางเดินเชื่อมระหว่างสองฝั่งของสระน้ำ มีสิ่งของที่จัดแสดงเกี่ยวกับเรื่องของปั๊มน้ำมันในสมัยหนึ่ง ทีมีสโลแกนว่า “จับเสือใส่ถังผลังสูง” … น่าสนใจมากทีเดียว
สะพานทางเชื่อมตรงกลาง … ประดับและจัดแสดงสิ่งของเช่นกัน
เรือนแถว ใช้จัดแสดงของสะสมที่แบ่งเป็นธีมและหมวดหมู่ต่างๆ … หนึ่งห้อง หนึ่งเรื่องราว สวยคลาสสิกและน่าสนใจมากมาย
สาวก “โค๊ก” … ต้องชื่นชอบของสะสมสีแดงๆในห้องนี้แน่นอน
ด้านหนึ่งของสระ … ไม่ได้ขายสินค้าของ McDonald แต่มี Mascot สีเหลืองๆแดงๆของร้านแฮมเบอร์เกอร์ยี่ห้อนั้นตั้งอยู่หลายตัว สวยเข้ากับสิ่งอื่นๆรอบๆได้สอดคล้องมากค่ะ
ที่นี่เป็น “พิพิธภัณฑ์ของเด็กเล่นและของเก่า” ที่มีขนาดใหญ่โตไม่น้อย และคงใช้เวลานานหลายปีกว่าจะรวบรวมนำมาจัดแสดงให้เราๆท่านๆได้เข้ามาร่วมชื่นชมได้ในจำนวนที่มากมายนับพันๆชิ้น … เราชื่นชมมากๆค่ะ
เดินชมร้านสวยๆ ของสะสมคลาสสิกนับหลายพันชิ้นแล้ว ก็เป็นเวลาที่จะมานั่งลงรับประทานอาหารกันแล้ว …
ยำตะไคร้ … เป็นเมนูทานเล่น เรียกน้ำย่อยได้ดี รสชาติจี๊ดจ๊าดครบทั้ง เปรี้ยว เค็ม กลมกล่อมละมุนลิ้นทีเดียว
หอยจ้อปู … เมนูแนะนำของร้าน เนื้อปูก้อนโตๆผสมเคล้าเครืองปรุงจนเข้าเนื้อกับเครื่องปรุงอื่นๆ แล้วใช้เปลวหมูห่อด้านนอก ก่อนจะนำไปชุบแป้งทอด เสริฟร้อนๆ จิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วย กินได้ไม่เบื่อ
ต้มยำปลาคัง … เสน่ห์ของต้มยำน้ำใสอยู่ที่รสชาติที่จัดจ้าน แต่กลมกล่อม ยังสัมผัสได้ถึงเครื่องต้มยำต่างๆ ความสดของเนื้อปลาเมื่อมาเจอกับน้ำต้มยำที่จัดจ้าน อร่อยมากๆเกินห้ามใจ
ปลาทอดกระเทียม … ปลาเนื้ออ่อนที่ทอดจนกรอบมีสีเหลืองสวย ก่อนจะโรยด้วยกระเทียมเจียว ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยค่ะ
ทอดมันไข่เค็ม … เนื้อปลากรายสดๆขูด ผสมกับพริกแกงเข้มข้นทั้งความเผ็ดและความมัน แล้วนำไปหุ้มไข่แดงเค็ม ก่อนจะนำไปทอดมาแบบฟูๆ เนื้อหนาๆ ชิ้นโตๆ มีความเหนียวมันและนุ่มมากๆ รสชาติอร่อย แม้จะทานแบบไม่มีน้ำจิ้มก็ยังอร่อยมากๆ
โดยรวมๆแล้ว ร้านอาหารแห่งนี้ตอบโจทย์ได้ทุกคน ไม่ว่าจะมากับเพื่อนก๊วนเล็ก ก๊วนใหญ่ จะมาเป็นครอบครัว หรือมีเด็กๆมาด้วยก็ไม่เป็นปัญหา เพราะไม่ต้องกังวลอะไรทั้งนั้น มีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถ ที่นั่ง บรรยากาศ ที่เด็กเล่น
ที่สำคัญ เชฟ ของที่นี่ทำอาหารได้อร่อยมากๆ คงไว้ซึ่งความเป็นอาหารไทยรสจัด ในแบบฉบับที่คนไทยอย่างเราต้องยกนิ้วให้เลยค่ะ … รสชาติดี จัดจ้านในย่านนี้ ในราคาที่เป็นมิตรพอสมควร
ได้อิ่มทั้งอาหารตา และอิ่มท้อง … “ร้านครัวใบไม้” จึงเป็นร้านที่ขอแนะนำให้ไปเยือนสักครั้ง หากผ่านมาพื้นที่ของ อ.หนองแค สระบุรีค่ะ
พิกัด : ครัวใบไม้ ต.ห้วยขมิ้น อ.หนองแค จ.สระบุรี
ปิดบริการ : วันจันทร์-เสาร์ เวลา 10:00 น.–22:00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
ติดต่อโทร : 0898017957 , 0819314566
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา