20 พ.ย. 2020 เวลา 04:06 • ข่าว
ยังไง!? เพจดังเผย ข้อมูลลูกค้า LAZADA-Shopee ถูกนำไปโพสต์ขาย 13 ล้านรายชื่อ
1
วันนี้ (20 พ.ย.) ในโลกออนไลน์กำลังเกิดกระแสวิพาษ์วิจารณ์ร้อนแรง หลังเฟซบุ๊กแฟนเพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ ได้โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า มีแฮกเกอร์ ทำการแฮกข้อมูลผู้ใช้งานแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์เจ้าดังอย่าง Lazada ประเทศไทย ก่อนนำข้อมูลมหาศาลดังกล่าวไปลงขายในเว็บใต้ดิน โดยระบุว่ามีมากถึง 13 ล้านรายชื่อ ข้อความทั้งหมดระบุว่า
1
ถึงคิว Lazada ประเทศไทยแล้ว มีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดินประกอบด้วย ชื่อ เบอร์โทร อีเมล์ ที่อ้างว่าหลุดออกมาจาก เว็บ Lazada ของประเทศไทย จำนวน 13 ล้านรายการ โดยมีตัวอย่างให้ดูฟรี 5 หมื่นรายการว่าของจริง
3
มีคนเข้าไปดูบอกว่า เหมือนข้อมูลจริงมาก มีรายละเอียดอื่นๆ ด้วย เดาว่าเป็นข้อมูล การชำระเงิน เช่น ยอดชำระเงิน, สถานะการชำระเงิน, ช่องทางการส่งสินค้า (LEX, Kerry, ไปรษณีย์ไทย) Lazada ไทย ว่าไงดีหนอ?
3
ก่อนที่ในเวลาต่อมา เพจดังกล่าวจะแก้ไขเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจาก LAZADA แล้ว ยังมีข้อมูลลูกค้าของผู้ให้บริการอีกเจ้าอย่าง Shopee ที่หลุดไปด้วยเช่นกัน จึงคาดว่าน่าจะเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ถูกแฮกจากระบบ Lazada โดยตรง แต่อาจจะหลุดจากผู้ให้บริการที่มารับช่วงต่อ ข้อความระบุว่า
2
มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่าในชุดข้อมูลที่หลุดออกมา มีข้อมูลที่ระบุว่าอาจมาจากร้านค้าออนไลน์อื่น เช่น Shopee ด้วย อาจจะแปลได้ว่า ข้อมูลไม่ได้หลุดออกมาจากระบบ Lazada โดยตรงแต่มาจาก ผู้ให้บริการรับช่วงต่อในการจัดการคลังสินค้าหรือขนส่ง/กระจายสินค้าอีกที อย่างไรก็ตามรอฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก Lazada อีกครั้ง
7
โฆษณา