20 พ.ย. 2020 เวลา 07:44 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมการไปนอนโรงแรม​ เราถึงได้รู้สึกสบายๆ​ รู้สึกว่าที่นอนนุ่มๆ​ ห้องก็เย็นๆสบาย เพื่อนๆ​ ยังจำประสบการณ์​การนอนที่นอนโรงแรมแบบ​ สบายๆ​ ดี๊ดี​ ได้มั้ยคะ​
และความทรงจำนั้นก็ตราตรึงอยู่ในตัวเรา​ ทุกครั้งที่จะออกเดินทางไปที่ไหนซักแห่ง​ เราจะต้องค้นหา​ ที่พักที่ดูสะอาด​ สบายน่าน​อน
ห้องน่านอน... เราทำได้!
โรงแรม​ที่น่าพักและชวนให้ฝันถึง​ แล้วอยากกลับไปอีก​ เค้ามีอะไรบ้างนะที่ดึงดูดเรา
พูดได้เลยว่า​ "จะนอนทั้งที่​ หากอากาศดี​ ที่นอนนุ่ม​ กลิ่นโอเค​ วิวสวยหรืออย่างน้อยๆ​ ตกแต่งห้องสวย" และที่สำคัญ​คือสะอาด​ ไม่มีฝุ่น​ เหล่านี้​ เราสัมผัสได้ทันทีที่ย่างกรายเข้าไปในห้องพัก​
จริงมั้ยคะ?
แล้ว​ ห้องนอนคุณ​ล่ะ​ สะอาด​ น่าอยู่​น่านอนหรือยัง? เรามาเช็คสุขภาพห้องนอนกันนะคะ
ห้องนอนคุณได้รับแสงแดดหรือไม่
อย่างแรกเลย​...​อากาศ​ การไหลเวียนออกซิเจน​ มีส่วนสำคัญ​ที่ส่งผลต่อสมอง​ และคุณภาพ​การนอน​ ในปัจจุ​บันนี้​ มีทั้งเครื่องกรองอากาศ​ เครื่องฟอกอากาศ​ เครื่องจัดการความชื้น​ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ​ สิ่งแวดล้อมรอบๆ​ ห้องนอน​ และฤดูกาล​ในประเทศ​ที่เราอยู่​ด้วยนะคะ
ต่อมาคือ... อุณหภูมิในห้อง​ แน่นอนค่ะ​ การที่นอนแบบอากาศ​ร้อนเกินไป​ หรือหนาวเกินไป​ ทำให้เรานอนไม่หลับแน่ๆ​ ฉะนั้น​ แอร์​ พัดลมไอน้ำ​ พัดลม​ หรือฮีทเตอร์​ จึงเป็น​ตัวช่วยที่ดี​ สำหรับการนอนหลับอย่างสนิทนั่นเอง
เครื่องนอนเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล
ซึ่งสิ่งที่สัมพันธ์​กับอุณหภูมิ​มี​ 2-3 อย่าง​ คือ​ ความอ้วนของเรา​ การระบายความร้อนของเสื้อผ้า​ และเครื่องนอน...​ฉะนั้น​ชุดนอน​ เครื่องนอน​ ทั้งผ้าห่ม​ ผ้าปูที่นอน​ ก็เป็​นส่วนสำคัญ​มากๆ​ ที่จะทำให้เราระบายความร้อน รู้สึกร้อน หรือหนาว เราเลยเห็นผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ โฆษ​ณาขายผ้าปูที่นอน​ ผ้าห่ม​ และที่นอน ที่ตัดเย็บจากผ้าหลาย​ชนิด​ ที่มีคุณ​สมบัติแตกต่างกันไป และหลากหลายราคา โดยในการเลือกซื้อตัวเองเท่านั้น ที่จะรู้ว่าเราขี้ร้อนหรือขี้หนาว แล้วเราเปิดแอร์กี่ฮงศา ห้องนอนเราร้อนหรือเย็นแตกต่างจากอากาศข้างนอกแค่ไหนนะคะ
ที่นอน.. สัมพันธ์​กับลักษณะ​ร่างกายและความชอบของเรา​ ซึ่งปัจจุบัน​นี้คู่รักเองบางคู่ก็ชอบที่นอนที่นิ่มแข็งต่างกันด้วยนะคะ​ รวมทั้งเมื่อนอนที่นอนเดียวกัน​ การพลิกตัวของอีกคนหนึ่งก็ทำให้คนข้างๆ​ นอนไม่หลับ​ได้เช่นกัน​ อย่างนี้คงต้องตกลงกันดีๆ​ นะคะ
สิ่งต่อมาที่ทำให้ห้องนอนเราน่านอนก็คือ... แสงไฟ​ค่ะ​ สีของแสงไฟ​ แสงสว่างแบบอบอุ่น​ มีการติดตั้งหลายๆ​ จุด​ ให้เราเลือกเปิดตามฟังก์ชั่น​การใช้งาน​
โคมไฟ ช่วยตกแต่ง และให้ความสว่างที่เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างดี
ความสะอาด​ อันนี้สำคัญมากๆ​ เลยนะคะ​ ทั้งความสะอาดของเครื่องนอน​ เฟอร์นิเจอร์​ และพื้นห้องนอน​ นอกจากนี้ยังรวมถึง​ความเป็​นระเบียบ​ในห้องนอนด้วยนะคะ ซึ่งเบดได้เคยพูดถึงเรื่อง​ #การจัดห้องนแนให้ปลอดฝุ่น​ ไว้แล้ว​ เพื่อนๆ​ สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ลิงค์​นี้ค่ะ
กลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยให้รีแลกซ์ได้ดี
กลิ่น...​ หลายๆ​ โรงแรมจะมีน้ำหอมแห้ง​ น้ำหอมปรับอากาศ​ หรือเครื่องกำจัดกลิ่น​ เพื่อกำจัดกลิ่นอับ​ สร้างกลิ่นที่หอม​ ให้หเองพัก​ น่านอน​ ทำให้เรารู้สึก​ดี​ รู้สึก​น่านอน​ รู้สึก​ว่าห้องะักสะอาดมากขึ้นไปอีก
ที่นี้หากว่าเราต้องการที่จะสร้างกลิ่นให้เกิดในห้องนอน​ ก็อาจจะเป็น​กลิ่นน้ำมันหอมระเหย​ กลิ่นน้ำหอมที่เราโปรดปราน​ หรือเลือกเป็​นกลิ่นรีแลกซ์​ที่ส่งผลให้เราหลับสบายด้วย​ อย่างกลิ่นลาเวนเดอร์​ นะคะ​ เบดเองก็ใช้น้ำมันหอมระเหยหยดบนหมอนอยู่เป็น​ประจำเช่นกันค่ะ
สิ่งสำคัญ​อีกอย่างที่ส่งผลกับสมองเราอย่างเป็นธรรม​ชาติ​ก็คือ​ แสงแดด​ ที่จะผ่านเข้ามาในห้อง​ มากบ้างน้อยบ้างก็ดีทั้งนั้นนะคะ​ เพื่อกำจัดแบคทีเรีย​ ไรฝุ่น​ และช่วยปลุกให้เราตื่นยามเช้าด้วยนะคะ
นาฬิกาแสงอาทิตย์
(*ซึ่งแสงแดด​ จะช่วยปลุกให้เราตื่นแทนนาฬิกาปลุกได้เป็น​อย่างดีเลยล่ะค่ะ เบดเคยเห็นมีคนขายนาฬิกาปลุกแบบโคมไฟ โดยใช้แสงเลียนแบบแสงพระอาทิตย์ในการปลุกเราให้ตื่น ซึ่งการใช้นาฬิกาปลุกนั้นเราจะตื่นเพราะตกใจเสียง แต่ร่างกายเรายังไม่ได้เตรียมพร้อม หลายๆ ท่านจะหงุดหงิดเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก​ จริงมั้ยคะ)​
หากว่ามีหน้าต่าง​ เราควรใช้ผ้าม่านที่สามารถปิดแสงสว่างจากภายนอกเข้ามา แล้วเปิดช่องไว้ซัก10-20 เซ็นติเมตร เพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามาได้ ไม่มากจนเกินไป​ ในตอนเช้าค่ะ
และสิ่งสุดท้าย​ก็​คือ​ เสียงดัง​ หรือความเงียบนั่นเองค่ะ​ เราควรจัดการเสียงที่ดังมากเกินไป​ ร่วมกับเทคนิคการใส่หูฟังเพลงเบาๆ​ ตอนกำลังจะนอน​ เพื่อให้สมองเข้าสู่​ภาวะ​เตรียมนอน​ จะได้หลีกเลี่ยงการสะดุ้งตื่นจากเสียงดังภายนอกด้วยนะคะ
ทั้งหมด​ที่กล่าวมาข้างต้น​นี้​ หากเราใส่ใจ​ เราจัดการอย่างเกมาะสมตามความชอบของเรา​ เบดเชื่อว่า​ ห้องนอน​ ของเราทุกคนจะต้อง
น่า​นอนมากๆ​ ค่า​😊
👉 หากสนใจหมอน​ ที่นอน​ เครื่องนอน​ เบดมีแนะนำนะคะ​ สามารถส่งอินบ็อกมาถามได้เลยค่า
โฆษณา