22 พ.ย. 2020 เวลา 11:33 • สุขภาพ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการนอน และต้องการนอนอย่างมีคุณภาพ เราเชื่อว่าคุณจะให้ความสำคัญกับ #เครื่องนอน เช่นกัน
.
จริงมั้ย​คะ?
ที่นอน เครื่องนอน มีผลต่อการนอนหลับ
ซึ่งเครื่องนอนนั้นเรียกว่าเป็นเรื่อง​ ปัจเจกบุคคล​มากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท่านอนของเรา น้ำหนักของตัวเรา การนอนกรน การหลับง่ายหลับยาก การระบายความร้อนของที่นอน​ ชุดนอนและตัวเรา รวมทั้งการเป็นคนชอบนอนแอร์​หรือพัดลม​ ชอบอากาศ​เย็น​ๆ​ ขี้ร้อน​หรือ​ขี้หนาว​ โอ้ย... สารพัดสิ่ง​นานาปัจจัย​เลยค่ะ​ ฯลฯ
.
📣 วันนี้เรามาตรวจดูเครื่องนอนเรากันนะคะ​ ว่ามีอะไรให้เราสามารถเลือกใช้​เลือกปรับให้เหมาะสม​กับเรา เพื่อเพิ่มคุณภาพในการนอนได้บ้าง
.
1️⃣ #ที่นอน ในเรื่องของความสะอาดเราควรดูแลความสะอาดหรือเลือกที่นอนที่ไม่สะสมแบคทีเรีย​ หรือสามารถทำความสะอาด​ได้​
.. ต่อมาเรื่อง​การยุบตัว ความนิ่มที่เหมาะสมกับร่างกาย การระบายความร้อน และอื่นๆ
นอนนุ่มไปปวดหลังปวดคอนอนแข็งไปก็ปวดหลังปวดคอ
แน่นอนว่า ราคา ก็เป็นปัจจัยสำคัญ และส่งผลต่อคุณภาพเช่นกัน คุณพร้อมมั้ยที่จะจ่ายเพื่อ​ #ที่นอนที่ทำให้คุณนอนหลับอย่างมีคุณภาพ
.
เบดแนะนำให้พิจารณา​ 3 ปัจจัยหลักๆ​ เลยค่ะ
👉​ ท่านอน เรานอนสบายในท่านอนหงายหรือนอนตะแคง​ ต้องมาพิจารณา​เรื่องความนุ่ม​ นุ่มมมมมาก​ ไปจนถึงแข็ง​ ซึ่งหลายๆ​ ครั้งอาจจะวัดไม่ได้ด้วยความชอบ​ ยังมีเรื่องความสบายของสรีระเรา​ ยกตัวอย่าง​เช่น​ ที่นอนนุ่มกลาง​ แต่หากคุณ​ตัวเล็ก​ผอมบางนอนคนเดียว​ อาจจะรู้สึก​ว่าที่นอนแข็ง​ ในขณะที่​ท่านที่น้ำหนักเยอะก็อาจจะรู้สึกว่าที่นอนนุ่มมากก็ได้นะคะ​ 😁​ของอย่างนี้มันต้องลองเนอะ​ ว่ามั้ยคะ
👉 เรานอนห้องแแอร์​ หรือพัดลม​ เน้นการระบายอากาศ​อย่างไร โดยเฉพาะ​เรื่องแบคทีเรีย​ ไรที่นอน
👉 เรานอนร่วมกัน​ หรือมีแฟนนอน​ด้วย​ ควรเลือกที่นอนที่มีคุณสมบัติรองรับน้ำหนักแบบ​ไม่กระทบกับคนนอนข้างๆ​ นะคะ
สีของผ้าปูที่นอน ผลต่อความง่วง?
2️⃣ ผ้าปูที่นอน​ ปลอกหมอน​ หากคุณ​จะเลือกผ้าปูทั้งที่ต้องเลือกจากอะไรบ้าง​ เพราะพวกเราส่วนใหญ่​จะเลือกจากลายสวย​ ผ้านิ่ม​ ​ราคารับได้ แต่! ยังมีอีก2-3ปัจจัย​ที่เบดอยากจะฝากไว้ให้เพื่อนๆ​ ลองพิจารณา​เวลาเลือก​ซื้อ​ผ้าปูที่นอน​ ปลอกหมอน​
👉​สี​ ถ้าสังเกตให้ดี​ สีของผ้าปูที่นอน​ ปลอกหมอน​ ผ้าห่ม​ ที่แบรนด์​ใหญ่​เค้าขายอยู่​มีสีหลักๆ​ คล้ายกัน​ นั่นเพราะว่า​ เค้า​วิเคราะห์​วิจัยกันมาแล้วว่า​ เป็น​สีที่สมองรับรู้ถึงการรีแล็กซ์​ การกระตุ้น​ให้อยากนอน​ สีที่ว่านั้นได้แก่​
*((สียอดนิยมได้แก่​ สีขาว​ ครีม​ น้ำตาลอ่อน​ และสีน้ำเงิน))
สีขาว
สีน้ำเงิน
สีเทา
สีผ้า
สีครีม
สีเขียว
👉 เนื้อผ้า​ วัสดุ​ ที่ตัดเย็บ​ผ้าปู​ที่นอน​ ปลอกหมอน​ เบดแนะนำแบบนี้ค่ะ​ เน้นเรื่องการระบายอากาศ​ หาดคุณ​เป็น​คนขี้ร้อน​ และเวลานอนคุณ​เปิดแอร์​ อาจจะไม่ต้องซีเรียสในประเด็นนี้มากนัก​ เน้นเรื่องความนุ่ม​ สัมผัสเนื้อผ้าที่ชื่นชอบได้เลยค่ะ
ส่วนท่านที่ขี้ร้อน​ และชอบนอนแบบเปิดพัดลมเปิดหน้าต่าง​ นอกจากการระบายอากาศ​ แล้ว​ ก็มีเรื่อง​ การสะสมฝุ่น​ นะคะ
.
3️⃣ ผ้าห่ม​ อันนี้ก็เลือกตามความชอบเช่นกัน​ ลายที่ชอบ​ ความหนาที่เหมาะสมกับอากาศในห้อง​ รวมทั้งความสะดวกในการนำไปทำความสะอาดด้วยนะคะ
หมอนที่ตรงสรีระช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
4️⃣ หมอน​ รูปทรงของหมอนเองก็ขึ้นอยู่กับ​ความชอบของบุคคล​เช่นกัน​ ว่ามั้ยคะ? รวมทั้งระดับความนิ่ม​ ความสูงของหมอน​ วัสดุที่มีการระบายอากาศ​ และไม่สะสมแบคทีเรีย​ และไรที่นอน
*ทั้งนี้สำหรับท่านที่มีอาการนอนกรน​ หรืออาการนอนไม่หลับอื่นๆ​ ควรปรึกษา​แพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ด้านการนอนก่อนนะคะ
5️⃣ เตียงนอน​ ถือเป็น​อีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้ที่นอนน่านอนและนอนสบายขึ้น​ โดยพิจารณา​เลือกจากระดับความสูง​ วัสดุ​ที่แข็​งแรงสวยงาม​ เรียกว่าตามรสนิยมความชอบเลยก็ว่าได้ การทำความสะอาด​รวมทั้งการสะสมฝุ่น​ อันนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ​น้า
ผ้าม่าน ตัวช่วยให้หลับและตื่นได้ง่ายขึ้น
6️⃣ ผ้าม่าน ที่ช่วยบังแสงไฟจากด้านนอก ช่วยให้ห้องมืดทึบเพิ่มมากขึ้น​ และควรเป็น​วัสดุที่ไม่ควรทึบเกินไป เพื่อให้แสงสว่างจากพระอาทิตย์ยามเช้าส่องเข้ามาช่วยปลุกให้เราตื่นได้ด้วย​ อีกประเด็น​หนึ่งคือ​ ควรหลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นขน​ ซึ่งจะกลายเป็น​ที่สะสมฝุ่นด้วยนะคะ
.
ย้ำ​ อีกครั้งว่า​ #นอนหลับอย่างมีคุณภาพ​ คุณ​เท่านั้นที่ทำได้​ เบดแค่อยากจะนำเสนอข้อมูลที่คิดว่าจะเป็น​ประโยชน์​ และเบดอยากเห็​นคุณ​หลับสบาย... ตื่นมาสดชื่นนนน....น​ะคะ
.
Select​ for Better Sleep
โฆษณา