23 พ.ย. 2020 เวลา 10:26 • ข่าว
พรรคฝ่ายค้านเยอรมนี ไม่เชื่อ พระมหากษัตริย์ไทยไม่ผิด !!
1
จำกันได้หรือเปล่าครับ เมื่อช่วงเกือบ 2 สัปดาห์ก่อนทางรัฐบาลเยอรมนี และกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีเขาออกมาแถลงว่าไม่สามารถหาหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้มายืนยันว่าพระมหากษัตริย์ไทยทรงใช้พระราชอำนาจทางการเมืองบนแผ่นดินเยอรมนีไป (‘No reliable evidence’)
ข่าวนี้ทำให้พรรค Greens ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านในเยอรมนีรู้สึกไม่พอใจกับท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศและนาย Heiko Maas มากที่ไม่สามารถดำเนินคดีกับพระมหากษัตริย์ไทยได้ (ส.ส. พรรค Greens พวกนี้เขามีเป้าหมายที่จะให้รัฐบาลมุ่งตรวจสอบกิจกรรมและรายละเอียดการปฏิบัติงานราชการของข้าราชการที่เกี่ยวข้องตามที่ม็อบเยาวชนไทยได้เรียกร้องไป)
เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนทางพรรค Greens และพรรค Die Linke ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงติดต่อประสานงานไปยังสำนักวิชาการของทางรัฐสภาเยอรมนี เพื่อให้ตีความและค้นหาความเป็นไปได้ในทางกฎหมายว่าทางเยอรมนีจะสามารถดำเนินการใดๆกับพระมหากษัตริย์ของไทยได้บ้าง
เมื่อคืนพอสำนักวิชาการของรัฐสภาทำการศึกษาความเป็นไปได้เสร็จ ก็เลยออกมาประกาศว่าในเบื้องต้นนี้รัฐบาลเยอรมนีไม่สามารถดำเนินคดีกับพระมหากษัตริย์ของไทยได้ รวมถึงไม่สามารถทำการสืบสวนใดๆต่อได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดในด้านความคุ้มครองทางการทูต (diplomatic immunity) ในฐานะที่พระมหากษัตริย์ไทยทรงมีสถานะเป็นประมุขแห่งรัฐของไทย รัฐบาลเยอรมนีจึงไม่สามารถดำเนินการใดๆต่อพระองค์ท่านได้
ยิ่งโดยเฉพาะกับกรณีที่พรรคฝ่ายค้านในเยอรมนี และกลุ่มม็อบเยาวชนในไทยไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมในการปรักปรำพระองค์ท่าน รัฐบาลเยอรมนียิ่งไม่สามารถดำเนินการใดๆต่อพระองค์ท่านได้ แม้ว่าจะถูกกดดันจากม็อบเยาวชนภายในไทยอย่างหนักก็ตามในช่วง 3-4 สัปดาห์มานี้
อย่างไรก็ดี สำนักวิชาการของรัฐสภาเผยว่า หากสามารถตรวจสอบพบหลักฐานได้ว่าพระมหากษัตริย์ไทยทรงงานทางการเมืองบนแผ่นดินเยอรมนีจริง รัฐบาลเยอรมนีก็มีอำนาจที่จะใช้มาตรการทางการทูต ในการประกาศให้พระองค์ท่านเป็น ‘บุคคลไม่พึงประสงค์’ (persona non grata) แล้วเพิกถอนสิทธิพิเศษทางการทูตของพระองค์ท่านได้ และอาจขยายผลไปถึงการเนรเทศออกจากประเทศเยอรมนีได้
14
Source: สำนักข่าว Bild และ Deutsche Welle
อันนี้ผมขออนุญาตแปลภาษาทางการทูตให้เป็นภาษาเข้าใจง่ายๆดังนี้นะครับ กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ เพราะเรื่องการสืบสวนนั้นจบไปตั้งแต่ 11 พฤศจิกายน 2020 แล้วครับ รัฐบาลเยอรมนีหาหลักฐานการกระทำผิดไม่พบ และยืนยันว่าจะไม่มีการทำการสืบสวนใดๆในกรณีดังกล่าวต่อไป เพราะมีข้อจำกัดทางด้านความคุ้มครองทางการทูต
ทาง ส.ส. พรรคฝ่ายค้านที่จ้องจะดำเนินคดีกับพระองค์ท่านก็เลยไปยื่นเรื่องให้ฝ่ายวิจัยในรัฐสภาเขาตีความทางกฎหมาย ว่ามีข้อกฎหมาย บทบัญญัติหรือแง่ทางกฎหมายใดๆที่พอจะสามารถดำเนินการกับพระองค์ท่านได้ พอฝ่ายกฎหมายเขาตีความเสร็จ ก็เลยออกมาบอกว่ามีทางเลือก มีความเป็นไปได้ดังนี้นะ ถ้าหาหลักฐานได้จะมีช่องทางในการดำเนินการกับพระองค์ท่านอย่างไร
1
ข่าวที่ออกมาวันนี้ก็คือข่าวจากมุมของพรรคฝ่ายค้านเท่านั้นครับ ไม่ได้มีผลอะไรต่อภาพรวมทั้งหมดของเหตุการณ์ ฝ่ายวิชาการของรัฐสภาเขาก็ทำไปตามข้อเรียกร้องในการตีความของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งรัฐบาลเยอรมนีเขาก็บอกตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่มีการสืบสวนต่อได้ ตรงนี้ก็คือการบอกกลายๆนั่นแหละครับว่าถ้าหากพรรคฝ่ายค้าน หรือกลุ่มเยาวชนปลดแอกยังต้องการจะให้มีการสืบสวนต่อ ก็คงต้องไปหาหลักฐานมายืนยันกับรัฐบาลเยอรมนีเอาเอง
โฆษณา