2 ม.ค. 2021 เวลา 08:26 • หนังสือ
คนดี = คนที่ถูกใจ ?
เวลามีปัญหาคุณปรึกษาใครหรือเปล่า ส่วนตัวผมไม่ค่อยได้ถามใคร ส่วนหนึ่งมาจากที่มีเพื่อนไม่เยอะ และชอบค้นคว้าหาคำตอบด้วยการอ่านหนังสือ ซึ่งอาจจะถือได้ว่าหนังสือก็เป็นเพื่อนที่ดีสำหรับผม และเรียกได้ว่าเป็นมิตรแท้ได้เหมือนกัน
มิตรแท้ที่ผมได้เจอเมื่อ 30 ปีก่อน ตอนนั้นผมยังเป็นนักศึกษา ก็ยังเป็นเด็กวัยรุ่นทั่วไปที่กำลังปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนๆในรั้วมหาวิทยาลัย บางครั้งก็ทำตามเพื่อนๆ บางครั้งก็ไม่รู้ว่าควรจะดูใครเป็นแบบอย่างดี และในช่วงนั้นผมได้เจอข้อความในหนังสือเล่มหนึ่ง ว่า
คนส่วนมากในโลกนี้ที่เรียกว่า คนดี ในสายตาของเขานั้นคือ คนที่ "ถูกใจ" ทำอะไรถูกใจเขา แต่ "ความถูกต้อง" หรือ "ความไม่ถูกต้อง" ไม่แน่
ผมนึกในใจเห็นด้วยว่า คนดีคือคนที่ทำตามใจคนอื่น แต่ก็เริ่มสนใจว่าในเนื้อหาของหนังสือที่จะบอกกับเราว่าถ้าไม่ต้องทำตามใจผู้อื่น จะเป็นคนดีได้อย่างไร
คนดีที่โลกต้องการเป็นอย่างไร ?
ถ้าคุณเคยไปร้านหนังสือ เราจะเห็นหนังสือ How to (หนังสือที่สอนวิธีการทำสิ่งหนึ่ง) หนังสือเล่มนี้อาจจะออกแนวนั้น แนะนำการจะเป็นคนดี ต้องเรียนรู้และฝึกตัว 7 ข้อ โดยข้อแรก คนดี คือ ผู้รู้จักเหตุ
วิธีดูว่าใครเป็นผู้รู้จักเหตุ คือสังเกตุว่าเขาไม่ว่าจะทำอะไรจะมีหลักการ รู้กฎเกณฑ์ และธรรมชาติในเรื่องนั้นๆ ซึ่งการพัฒนาให้มีคุณสมบัติข้อแรกนี้จะต้องใฝ่การศึกษา มีความช่างสังเกตุสิ่งรอบตัว และมีเพื่อนดีๆ ครูดีๆคอยแนะนำ
พอผมอ่านครบ 7 ข้อ เกิดภาพของคนดีที่แปลกใหม่ขึ้นในใจ แทนที่จะให้ความสำคัญเรื่องความถูกต้องเพียงอย่างเดียว กลับรวมไปถึงคำนึงถึงจิตใจผู้อื่น และเป็นคนที่ฉลาดทำด้วย หมายถึง คนดี = ถูกใจ + ถูกต้อง + เก่ง
แม้การฝึกตนเองให้มีคุณสมบัติทั้ง 7 ข้อไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่อย่างน้อยเมื่อผมพยายามใช้ชีวิตอยู่ในแนวทางนี้ พบว่าปัญหาและความทุกข์ที่เกิดขี้นในชีวิตเบาบางลง ซึ่งหนังสือได้แสดงภาพของคนดี และวิธีที่จะเป็นคนดีได้อย่างชัดเจน โดยที่เราไม่ต้องปีนบันไดอ่าน
หมายถึงไม่ได้เป็นหนังสือที่อ่านยาก หรือใช้คำยากๆที่อ่านแล้วสับสน เหมือนรู้ลืกซื้งแต่ไม่รู้จะปฎิบัติตนอย่างไร ซึ่งผู้เขียนใช้คำง่ายๆ ชัดเจน และมุ่งเน้นการปฎิบัติ
มิตรแท้ 1 คือ หนังสือ สัปปุริสธรรม ธรรมที่ทำให้เป็นคนดี จากพระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อทัตตชีโว(เผด็จ ทตฺตชีโว)
โฆษณา