30 พ.ย. 2020 เวลา 16:58 • ธุรกิจ
Bitcoin reaches all time high $USD 19,783 = เกือบ 600,000 บาท !! ( สิ่งที่ผมเรียนรู้จาก gain 60% !! )
😍😍😍
ผมเพิ่งมารู้จัก Bitcoin ก็ปี 2020 นี้เอง
เคยได้ยิน แต่ไม่เคยศึกษาและไม่รู้มันคืออะไร
จนผมได้มาเจอเพื่อนที่ทำบริษัทลงทุนใน crypto currencies
ผมสงสัยว่าทำไมคนฉลาดอย่างเขาถึงเริ่มลงทุนใน crypto currencies
อะไรคือสาเหตุที่เขายอมเริ่มต้น career ตัวเองใหม่ในวงการที่ไม่เคยทำมาก่อน !?
เขาแนะนำหนังสือเรื่อง The Bitcoin Standard ให้ผมลองอ่านดู
ซึ่งผมเองก็เลยไปซื้อมาอ่าน
ทำให้ผมเข้าใจว่า blockchain technology คืออะไร และ bitcoin เกิดขึ้นมาได้ยังไง
มันไม่ใช่แค่นั้น ยิ่งผมศึกษาเพิ่ม ก็ยิ่งเข้าใจเกี่ยวกับ concept of sound money
ซึ่งถ้าไม่ได้อ่าน history ว่าเงินคืออะไร มาจากไหน properties ของ sound money คืออะไร
ผมเองก็คงไม่กล้าลงทุนใน Bitcoin
สิ่งที่ประสบการณ์นี้สอนผมก็คือว่า
1. การใช้เวลาให้มีประโยชน์... ถ้าผมยังเศร้ากับการที่บริษัทตัวเองต้อง downsize ไปเพราะ Covid ผมคงไม่มีใจที่จะเรียนรู้สิ่งอื่นๆเพิ่ม ฉะนั้นคุณควรที่จะเรียนรู้ที่จะล้มเหลวแล้วลุกขึ้นยืนให้เร็ว โอกาสเกิดขึ้นจากวิกฤติเสมอ คุณจะ take advantage มันได้หรือปล่าว !?
2. การศึกษา หรือ education นั้นสำคัญมากต่อการที่คนเราจะสร้าง financial independence ให้ตัวเราเองได้ ยิ่งคุณอ่านหนังสือเยอะๆ ลองทำ และเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้ทำ และใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา มันจะเพิ่มโอกาสให้คุณที่จะสำเร็จได้ ถ้ามัวแต่ดู Netflix ในขณะที่คนอื่นๆเขาศึกษาสิ่งที่มีประโยชน์ในการ capture opportunities คุณก็จะเสียโอกาสนั้นไป
3. การตริตรอง สะท้อนคิดกับเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่วู่ว่ามที่พยายามดันทุรังทำในสิ่งเดิมๆ แต่ให้เวลากับตัวเองในการที่จะเลือกในสิ่งที่จะไม่ทำ และ focus effort ไปกับสิ่งที่ไม่เคยทำ และศึกษาใน trends ของอนาคต มันอาจจะกลายเป็นโอกาสที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน แถมยังเป็นอะไรที่หน้าตื่นเต้นในการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเพิ่มทักษะในอาชีพใหม่ที่คุณอยากจะก้าวต่อไป
4. มีขึ้นก็ย่อมมีลง อย่าโลภเกินไป ผมเองก็ได้ทำการทะยอยซื้อ Bitcoin เพิ่มช่วงที่ราคาไต่ขึ้นไประดับ 500k - 560k ไม่นานหลังจาก Bitcoin เกือบแตะ all time high และในที่สุดตลาดมันก็เกิดการ correction 15+% ภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งถ้าจิตใจอ่อนแอคงขายไปเเล้ว แต่เนื่องจากเราเชื่อว่าเราศึกษามาดี goal ของเราคือ long term investment ที่จะช่วยให้เงินก้อนนี้กลายเป็น retirement fund ได้ ผมเลยซื้อเพิ่มเพราะมองว่าหน้าจะเป็นโอกาสที่ดี fundamental กับสิ่งที่ผมเชื่อใน Bitcoin ยังไม่เปลี่ยนแปลง ฉะนั้นอะไรที่เป็น short term volatility เรารับมันได้
5. การฟัง podcast การนอน และการออกกำลังกายสำคัญมากต่อการตัดสินใจที่ดี
ถ้าอยากรู้ว่าทำไม bitcoin เป็นเหมือนปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่คล้ายๆกับ discovery of electricity รบกวน likes shares comments ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ^^
1
โฆษณา