1 ธ.ค. 2020 เวลา 12:53 • ประวัติศาสตร์
ตำนานวัดโพธิ์ วัดเก่าแก่มรดกแห่งเกาะรัตนโกสินทร์
เมื่อพูดถึงวัดที่สำคัญของเกาะรัตนโกสินทร์แล้ว นอกจาก วัดพระแก้ว ก็ยังมีวัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดที่สำคัญอีกวัดหนึ่งที่จะไม่เอ่ยถึงไม่ได้
วัดนี้ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่1 พระองค์ทรงตั้งวัดนี้เป็นวัดประจำพระองค์ จึงถือว่าวัดโพธิ์ คือวัดประจำรัชกาลที่1
วัดโพธิ์นี้มีประวัติมาอย่างยาวนาน หลายๆคนอาจคิดว่าต้องสร้างในสมัยรัชกาลที่1 แน่นอน เพราะเป็นวัดประจำรัชกาลที่1 แต่ความจริงไม่ใช่ครับ วัดนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
เอ้า! ?? ในสมัยกรุงศรีอยุธยา แถวนั้นมีเมืองแล้วหรือ? ความจริงแถวนั้นมีเมืองมานานแล้วครับ แต่เป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ที่ไว้เป็นที่เทียบเรือ ก่อนที่จะค่อยๆขยายให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยที่นั่นต้นมะกอกเยอะ จึงพากันเรียกว่า บางมะกอก หรือเรียกสั้นๆว่า บางกอก นั่นเอง
เนื่องจากพระพุทธศาสนาคือเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จึงทำให้มีการสร้างวัดมากมายในบริเวณนั้น หนึ่งในนั้น ก็คือ วัดโพธิ์ ซึ่งเดิมเรียกว่า วัดโพธาราม แต่เดิมก็เป็นเพียงวัดเล็กๆที่อยู่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา
3
ต่อมาในสมัยรัชกาลที่1 พระองค์ทรงโปรดให้บูรณะวัดนี้ขึ้นใหม่ และขยายวัดให้สวยงามและใหญ่ขึ้น และพระราชทานชื่อให้ใหม่ว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาวาส
ก่อนมาถึงสมัยรัชกาลที่3 พระองค์ก็ทรงบูรณะวัดครั้งใหญ่ และพระองค์ทรงนำตำราการศึกษาต่างๆ เขียนจารึกไว้บนแผ่นหินอ่อน แล้วให้ไปติดไว้ตามศาลา เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาอ่านและศึกษา เพราะแต่เดิม ตำราต่างๆ จะถูกเก็บไว้โดยกับครูบาอาจารย์ ใครจะอ่านต้องขออนุญาต แต่เนื่องจากรัชกาลที่3 ต้องการให้ประชาชนได้ศึกษามากขึ้น จึงได้ติดจารึกตำราไว้ตามศาลา เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาอ่านได้ทุกเมื่อ โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ซึ่งจารึกนั้น จึงถูกเรียกว่า จารึกวัดโพธิ์
ต่อมาในสมัยรัชกาลที่4 พระองค์ทรงพระราชทานชื่อให้ใหม่จากเดิม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาวาส เปลี่ยนเป็น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม นับตั้งแต่นั้นมา
นี่ก็คือหนึ่งในวัดที่เป็นมรดกของไทยอีกแห่งหนึ่งที่มีคุณค่ามหาศาลของประเทศชาติและของโลกที่ควรค่าแก่การไปเยือน และอนุรักษ์ไว้ครับ
2
หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา