3 ธ.ค. 2020 เวลา 10:27 • ไลฟ์สไตล์
เย็นย่ำก็ออกหากิน
สวัสดีครับทุกท่าน ผมต้องขออภัยที่ห่างหายไปจากบ้านหลังใหญ่นี้เสียนาน ยอมรับจริงๆว่าช่วงนี้งานหนักมาก อย่างไรแล้ว ก็ยังระลึกถึงเพื่อนๆพี่ๆ ณ ที่นี้ ทุกท่านเสมอนะครับ
เย็นวันนี้ย่างเข้าสู่หน้าหนาวเต็มตัวแล้ว หลายๆบ้านคงจะเพลิดเพลินกับเมนูปิ้งย่าง ซึ่งเป็นเมนูที่เข้ากับ อากาศเย็นเช่นนี้ได้เป็นอย่างดี
สำหรับผมเอง ก็มีเมนูที่ถูกใจ กินได้ตลอดเวลา อยู่อีก 1 เมนู นั่นก็คือ ต้มฟักกระดูกหมู
ที่จะทำให้รสชาติละมุนนุ่มลิ้น ไปกว่านั้นเห็นจะเป็นมะนาวดองนี่ล่ะครับ หลังจากใส่เข้าไปมันจะทำให้น้ำซุปของท่าน หอมหวล ยิ่งนัก
มะนาวดอง คือกรรมวิธีการถนอมอาหาร โดยวิธี การก็จะคล้ายๆกัน ก็คือ นำมะนาวมาคลุกเกลือ เพื่อให้น้ำมันหอมระเหยอยู่ที่ผิวมะนาวละลายออก หลังจากนั้นล้างให้สะอาดนำมะนาวไปนึ่ง เมื่อสุกดีแล้วก็นำไปผึ่งแดดราๆ 1 หรือ 2 วัน
หลังจากนั้นก็เตรียม น้ำดอง อันประกอบด้วย เกลือป่น น้ำเปล่า ซีอิ๊วขาว และ น้ำตาลเล็กน้อย ต้มให้เข้ากัน จัดแจงมะนาวลงโถ เติมน้ำลงไป ใช้เวลา 15 ถึง 20 วันเป็นอันใช้ได้
แต่จะให้สะดวกจริงๆผมก็ซื้อเอาครับ เพราะมีขายทั่วไปตามท้องตลาด
วันนี้ผมใช้เงินไปราวๆ 120 บาท กับฟักหอม ซี่โครงหมูอ่อน แล้วก็ มะนาวดอง
เรามาลงมือกันครับ จัดแจ้งหันซี่โครงหมูเป็นชิ้นพอคำ จากนั้นล้างด้วยน้ำเกลือ ลงต้มพร้อมกับรากผักชี
หมั่นคอยตักฟองที่สกปรกออก จากนั้นบุบกระเทียมสักหัวตามลงไป
สุกได้ที่แล้ว ตามลงด้วย ฟักหอม หั่นพอคำ
มาถึงตรงนี้อย่าเพิ่งปรุงอะไรนะครับ รอให้ฟักสุกผิวใสๆก่อน
เมื่อฟักสุกใสได้ที่แล้ว ก็ตามลงด้วย เกลือ ซีอิ๊วขาวสักเล็กน้อย ชิมดูก่อนนะครับเพราะหากเค็มไปจะไม่ดี พอได้ที่แล้ว ก็ตักมะนาวดอง พระเอกของเราวางลงไปเลย
ปิดฝารอให้ความร้อนทำงานสักพัก
ไม่กี่อึดใจก็ใช้ได้แล้วครับ กลิ่นจะหอมละมุน รสชาติของมะนาวดองจะออกมา เปรี้ยวนิดขมหน่อยกำลังดี ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือไข่เจียว เป็นของที่มาด้วยกัน
เสร็จแล้วครับเมนูง่ายๆ แต่อร่อยจนลืมวางช้อนเลยทีเดียว
มาเด้อแซบนำกัน สวัสดีครับ
พิลา
โฆษณา