5 ธ.ค. 2020 เวลา 07:26 • ประวัติศาสตร์
จะเป็นอย่างไรเมื่อเจ้าหมูถูกฟ้องเป็นจำเลยในศาล ?
2
สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน วันหยุดพักผ่อนแบบนี้ LAWSUIT คุยคดีโลก ขอพักคดีเกี่ยวกับมนุษย์ มานำเสนอคดีสัตว์น้อยสัตว์ใหญ่กันบ้าง เป็นเรื่องราวขนาดสั้นให้ท่านได้อ่านแบบสบายกาย สบายใจ สมกับเป็นวันหยุดพักผ่อนกันนะครับ
ท่านทราบไหมว่า ก่อนสัตว์ทั้งหลายจะมีกฎหมายคุ้มครองอย่างทุกวันนี้ ในอดีตต้องเผชิญกับช่วงเวลาอันแสนโหดร้ายและความป่าเถื่อนของมนุษย์ กว่าจะมีสิทธิมีเสียงเทียบเท่าปัจจุบันเรียกได้ว่าเลือดตาแทบกระเด็นกันเลยทีเดียว
ย้อนเวลาไปราวคริสต์ศตวรรษที่ 14 ประเทศฝรั่งเศส ในยุคที่คุกขังคนมีไว้ใช้ขังสัตว์ ยุคที่สัตว์เป็นจำเลยและถูกพิพากษาโดยคน เรียกได้ว่ามีเหตุด่วนเหตุร้ายเมื่อไหร่เป็นอันต้องหาสัตว์สักตัวมาสังเวยเป็นจำเลยทันที ผิดถูกไม่สนใจกันเลยละ
วันหนึ่งในช่วงฤดูหนาว ชาวบ้านพบเห็นเหตุการณ์แม่หมูวัยเจริญพันธุ์ 1 ตัว และลูกหมูน้อยวัยซุกซนอีก 6 ตัว กำลังกัดแทะเด็กชายอายุราว 2-5 ขวบ นองเลือด จนเด็กชายทนพิษบาดแผลไม่ไหวและตายในที่สุด
หลังจากนั้นไม่นาน แม่หมูพร้อมลูกหมูถูกรวบตัวและถูกลากคอโยนไปขังคุกเฉกเช่นเดียวกับคนธรรมดาเพื่อรอวันตัดสินคดี
หนึ่งเดือนให้หลัง ดูเหมือนจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น แม่หมูและลูกหมูถูกพาตัวออกจากคุกไปยังสถานที่หนึ่ง แต่แล้วพอชูคอขึ้นมา สถานที่นั้นกลับกลายเป็นคอกพิจารณาคดี นี่ไม่ใช่การปล่อยตัว นี่มันคือการชี้ชะตาชีวิต !!! (โทษของสัตว์มีแค่อยู่หรือตายเท่านั้นเอง พูดแล้วสยองเลย)
2
แม่หมูและลูกหมูผู้ไม่รู้ชะตากรรมยืนสี่ขาอยู่ท่ามกลางผู้พิพากษา ทนายความ และพยาน
เวลาผ่านไปไม่นาน การพิจารณาคดีก็เริ่มขึ้น
แม่หมูถูกกล่าวหาอย่างหนักว่า “ฆ่าและกินเนื้อเด็ก” ทนายความพยายามสุดกำลังเป็นปากเป็นเสียงช่วยแก้ต่างทุกวิถีทางให้แม่หมูพ้นผิด
เป็นเรื่องน่าเศร้า ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง !!! แม่หมูถูกมัดแน่นด้วยคำพูดของพยานซึ่งยืนยันแน่ชัดว่า คือ “ผู้กระทำความผิด” แม่หมูถูกศาลพิพากษาให้หมดลมหายใจด้วยวิธีแขวนคอ
1
ส่วนลูกหมูดูจะพอมีโชคอยู่บ้าง เมื่อข้อเท็จจริงเกิดคลุมเครือ ศาลเลยพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วเห็นว่า ลูกหมู 6 ตัว แม้อยู่ในเหตุการณ์และร่างแปดเปื้อนไปด้วยเลือดซึ่งอาจถือว่ามีส่วนร่วมกับการฆ่า
แต่เพราะความเยาว์วัยเป็นเด็กน้อยไร้เดียงสาของเจ้าลูกหมู เห็นแม่หมูพาไปไหน ลูกหมูก็พร้อมเดินตามไปด้วย ศาลจึงตัดสินได้ว่าลูกหมูไม่มีเจตนาสมรู้ร่วมคิดด้วยกับการฆ่าและกินเนื้อเด็กชายแต่อย่างใด
1
สุดท้าย ลูกหมูน้อย 6 ตัว ถูกตัดสินให้มีชีวิตอยู่ แต่ต้องแลกด้วยการสูญเสียแม่หมูอันเป็นที่รักไปตลอดกาล T.T เป็นอันจบเรื่องราวอันแสนโหดร้ายไว้แต่เพียงเท่านี้
3
เรื่องนี้ผ่านมานานกว่า 500 ปีแล้ว ท่านเห็นว่า ในปัจจุบัน สัตว์บ้านเราได้รับความคุ้มครองมากขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้วหรือยัง ?
1. มากขึ้นแล้ว
1
2. ยังไม่พอ มากขึ้นอีกได้ไหม
1
3. ไม่รู้ไม่ชี้ รักน้อลแมว น้อลหมา จบ สวัสดี ^.^
1
ขอฝากทุกท่านกดติดตาม LAWSUIT คุยคดีโลก เพื่อจะได้อ่านเรื่องราวคดีใหม่ได้ก่อนใคร และเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเราได้ค้นหาเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปันกันต่อไป
ติดต่อเรา : lawsuit.talks@gmail.com
อ้างอิงรูปภาพ
[2] Heidelbergerin, www.pixabay.com
[3] Austrian National Library, www.unsplash.com
โฆษณา