5 ธ.ค. 2020 เวลา 06:49 • ข่าว
#อดีตมกุฏราชกุมารซาอุฯงานเข้า
#ชาวเน็ตลือกระฉ่อนวางแผนโค่นอำนาจ
1
ถูกกักบริเวณอยู่บ้านดีๆ ก็ถูกชาว Netizen ซาอุดิอารเบียลือกระฉ่อนว่า อดีตมกุฏราชกุมาร โมฮัมหมัด บิน นาเยฟ ที่เคยดำรงตำแหน่งสูงถึง รัฐมนตรีมหาดไทย กำลังวางแผนโค่นอำนาจมกุฏราชกุมารองค์ปัจจุบัน มูฮัมหมัด บิน ซัลมาล หรือท่าน MbS คนดัง
1
กระแสข่าวลือเริ่มมาตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อเดือนพฤศิกายนที่ผ่านมา และรู้ผลออกมาแล้วว่า โจ ไบเดน กำลังจะเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่แทนท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์
2
เหตุที่มีกระแสลือเช่นนั้น เนื่องจากตอนที่ท่านนาเยฟ ยังเป็นมกุฏราชกุมารอยู่นั้น ก็สนิทสนมกันดีกับรัฐบาลของโอบาม่า รวมถึงโจ ไบเดน ที่ยังเป็นรองประธานาธิบดี และ ฮิลลารี่ คลินตัน ที่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ
แถมยังมีการโยงไปไกลว่า อดีตมกุฏราชกุมาร นาเยฟ คือส่วนหนึ่งในโครงสร้าง "Deep State" น้ำเซาะบัลลังก์ของ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน องค์ปัจจุบัน
1
โดยมีการอ้างอิงถึงอีเมลหลุดของฮิลลารี่ คลินตัน กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ CIA 2 คน คือ จอห์น
เบรนแนน และ จอร์จ เทเนท ที่ต้องการสร้าง Deep State ในซาอุดิอารเบีย เพื่อโค่นอำนาจของคิง ซัลมาน โดยมีการดึงเจ้าชายนาเยฟ และ กลุ่มภารดรภาพมุสลิมเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่ก็อาจจะกลายเป็นจุดกระแสอาหรับสปริงในดินแดนซาอุฯก็ได้
1
พอยิ่งมีการยืนยันแล้วว่าโจ ไบเดน จะได้เป็นประธานธิบดีแน่ๆ ยิ่งลือหนักว่า แผน Deep State และเจ้าชายนาเยฟจะกลับมา
1
จากข่าวลือดังกล่าวในโลก Twitter ก็แชร์กันกระฉ่อนกว่าแสนทวิต ดันให้แฮชแท็ก #HillaryEmails ติดเทรนทวิตเตอร์ของซาอุดิอารเบีย จนนักข่าวเอาไปขยายความต่อในสื่อหลัก และใน Youtube
พอมีข่าวลือออกมาเช่นนี้ คนที่งานเข้าก็ไม่ใช่ใครอื่น นอกจากเจ้าชาย โมฮัมหมัด บิน นาเยฟ นั่นเอง
1
ทนายความส่วนพระองค์ของเจ้าชายนาเยฟ จึงทำเรื่องถึง Youtube ให้ถอดคลิปที่เกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิด Deep State แห่งซาอุฯ ออก เพราะเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ
6
และยืนยันว่า ในขณะนี้ เจ้าชายนาเยฟถูกกักบริเวณอย่างเข้มงวด จำกัดการติดต่อพูดคุยกับทนาย หรือแม้แต่คนในครอบครัว และยืนยันว่าเจ้าชายนาเยฟยังจงรักภักดีกับราชวงศ์ซาอูด ของท่านคิง ซัลมาน ดังนั้นข่าวที่ลือๆกันตอนนี้ อาจทำให้สถานะของทั้งเจ้าชายนาเยฟ ครอบครัวอยู่ในอันตราย
2
และทนายของเจ้าชายนาเยฟยังตั้งข้อสังเกตว่า การแชร์ข่าวลือนี้ในทวิตเตอร์ ดูเหมือน Bot อัตโนมัติมากกว่าจะมาจากกระแสของชาวซาอุฯจริงๆ
เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน นาเยฟ มีศักดิ์เป็นหลานชายของ คิง ซัลมาน ได้รับแต่งตั้งให้เป็นมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอารเบียในปี 2015
แต่ถูกปลดจากตำแหน่ง หลังเหตุปฏิบัติการณ์ฟ้าเปลี่ยนสีที่ Ritz Carlton ที่มีการบุกจับกุมกลุ่มเชื้อพระวงศ์ และข้าราชการระดับสูงนำมากักขังตัวที่โรงแรม Ritz Carlton รวมถึงมกุฏราชกุมารนาเยฟ ด้วยข้อหาคอร์รัปชั่นในปี 2017
1
หลังจากนั้น คิง ซัลมาน ก็ได้แต่งตั้ง เจ้าชายโมฮัมหมัด หรือ MbS โอรสองค์โตขึ้นเป็นมกุฏราชกุมารแทน และเจ้าชายนาเยฟก็ถูกกักบริเวณอยู่แต่ในที่พักตั้งแต่นั้น
1
และล่าสุดในปี 2020 ยังมีการตั้งข้อหาเพิ่มเติมว่า เจ้าชายนาเยฟ และ พระอนุชาเพิ่มเติมในข้อหาทรยศต่อชาติอีกด้วย
จึงเชื่อได้ว่าเจ้ากรมข่าวลือไม่น่าจะมาจากวงในของเจ้าชายนาเยฟอย่างแน่นอน เพราะคนที่จะคิดการใหญ่ถึงขั้นพลิกฟ้า คงไม่ปล่อยข่าวให้ล่องลอยอยู่ในโลกโซเชียล แบบปิดกันให้แซ่ดถึงขนาดนี้
และคนที่น่าเป็นห่วงสุดในเรื่องนี้ ก็คือ เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน นาเยฟ ที่อาจมีคนที่รู้ว่าใคร ใช้เป็นข้ออ้างในการฝังลืมหรือไม่
4
แหล่งข้อมูล
โฆษณา