5 ธ.ค. 2020 เวลา 13:16 • ธุรกิจ
#AIกับสายงานอาชีพ #อาชีพในอนาคต
บทวิเคราะห์ของ World Economic Forum อาชีพไหนกำลังจะรุ่ง และอาชีพไหนกำลังจะหายไป ในอีก 5 ปี รวมถึงการใช้เทคโนโลยีในอนาคต
จากการระบาดของ COVID-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในปี 2020 ทำให้ตลาดแรงงานมีแนวโน้มไม่แน่นอนสูง และทำให้เกิดการเปลี่ยนมากหลายๆอย่างเร็วขึ้น
แอดคัดมาเฉพาะสรุปๆนะ รายละเอียดเยอะมากไปตามอ่านกันต่อได้ในเม้น เดี๋ยวจะเอาภาพไฮไลท์มาแปะรวมให้นะครับ
สรุปบทวิเคราะห์
1.ความก้าวหน้าของการนำเทคโนโลยีมาใช้ยังอยู่ในความเร็วที่สูงมาก โดยเฉพาะด้าน Cloud computing Big data และ E-commerce พร้อมกับการโฟกัสในด้าน Encryption การใช้หุ่นยนต์ และ AI
1
2.การมาถึงของ Automation พร้อมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยจาก COVID-19 กำลังส่งผลต่อตลาดแรงงานอย่างมากเป็น 2 เท่า จากการสำรวจมีบริษัท 43% ที่ต้องการลดจำนวนพนักงงานลง และใช้เทคโนโลยีช่วยแทน 41% จะจ้างผู้เชี่ยวชาญสำหรับงานเฉพาะแทนการจ้างพนักงานของตัวเองไว้ และ 34% มีแผนที่จะขยายจำนวนพนักงานเนื่องจากการผสมผสานของเทคโนโลยี
2
สรุปคือจะมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเพิ่มขึ้นมากในอีก 5 ปี ทำให้ต้องจ้างแรงงานเพิ่มสำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ(ต้องเรียนรู้ไว้) แต่กลับกันบริษัทต่างๆก็ต้องการความคล่องตัวเลยลด size และหันไปใช้เทคโนโลยีมากขึ้น หรือตัดบางแผนกทิ้งไปแล้วไปจ้างบริษัทอื่นให้ทำแทน
สำหรับข้อ 3 นี้ถือเป็น Key Highlight เลย มีนักวิชากรถกเถียงกันมากว่า AI จะเทคโนโลยีจะสร้างงานหรือทำลายงานมากกว่ากัน
3. World Economic Forum สรุปไว้ว่างานที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ จะตามไม่ทันจำนวนงา่นที่โดนทำลายไป โดยจากงานสำรวจภายในปี 2025 การเติบโตของงานซ้ำๆจะเติบโตลดลง 6.4 % ในขณะที่งานใหม่ๆจะเพิ่มขึ้น 5.7% ดูเป็นเปอร์เซ็นอาจจะน้อยแต่มีงานจำนวน 85 ล้านงานถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักร
2
4.ความแตกต่างของทักษะจะยังคงสูงขึ้นเรื่อย เนื่องจากในงานมีความต้องการทักษะที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆในอีก 5 ปีข้างหน้า สกิลที่นายจ้างต้องเช่นเช่น Critical thinking and Analysis, Problem-solving, active learning, stress tolerance and flexibility จากการสำรวจพบว่าพนักงานต้องอัพสกิลตัวเองทุก 6 เดือนหรือน้อยกว่านั้น
1
5.การเรียนรู้ผ่าน Online -learning จะเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งคนที่มีงานทำ และคนว่างงาน จากการสำรวจพบว่าคนจะหาเรียนรู้ทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 4 เท่า บริษัทจะจัดหาการเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้น 5 เท่า และรัฐบาลจะส่งเสริมการเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 9 เท่า
แอดจะแปะ 3 หน้าที่เป็น Highlight ให้นะครับ แต่ยังมีหน้าอื่นที่น่าสนใจอีกเช่น หน้า 10 บอกว่าอาชีพไหนเสี่ยงต่อการถูกแทนที่ด้วย Automation มากที่สุดซึ่งก็ไม่พ้น พนักงานคีย์ข้อมูล เลขาทั่วไป พนักงานคอมพิวเตอร์
1
หน้า 30 บอก 20 อันดับ อาชีพรุ่ง และร่วง อาชีพที่กำลังได้รับความนิยมคือ นักวิเคราะห์ข้อมูล นักพัฒนา AI Digital Marketing ส่วนอาชีพร่วงคือพนักงานคีย์ข้อมูล เลขา และพนักงานบัญชี
ดูรายละเอียดได้ในหน้า 111-112
สำหรับประเทศไทยเทคโนโลยีที่กำลังถูกนำมาใช้เพิ่มขึ้นมากอันดับต้นๆ ได้แก่ Cloud computing, Internet of things and connected devices, Encryption and cybersecurity, E-commerce and digital trade และ Big data analytics
ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ส่งผลต่อการเปลี่ยนกระบวนการทำงานค่อนข้างมาก มีการทำงานแบบRemote มากขึ้น
งานใหม่ๆที่มาแรงที่สุดคือด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนยังมีด้านอื่นๆที่กำลังได้รับความนิยมรวดเร็วคือ Digital Marketing และแม้แต่ด้าน Supply Chain and Logistics ก็ยังเป็นที่ต้องการอยู่
1
สกิลที่ต้องการก็มาแรงตามอาชีพเลยคือสกิลด้านการวิเคราะห์ต่างๆ ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ และด้าน Creative ก็ยังคงสำคัญ
ในหน้า 112 มีข้อมูลนึงน่าสนใจมากคือคนไทยมีความรู้สึกว่าต้องอัพสกิลใหม่ทุกๆเดือน
หน้า 34 นี้ทาง World Economic Forum แมพว่าจากกลุ่มงานปัจจุบันจะเปลี่ยนเป็นงานอะไรในอนาคตจาก 26 งาน เหลือ 8 กลุ่มงาน
หน้า 32
กลุ่มงานใหม่ในอนาคตถูกแบ่งเป็น 8 กลุ่ม ใครสนใจด้านไหนลองศึกษาไว้ก่อนได้เลย วงฟ้าเข้มคืองานที่รับเยอะ ส่วนวงฟ้าคือกลุ่มเฉพาะทางหน่อย ที่น่ากลัวคือ 4 กลุ่มฝั่งซ้ายนี้คือเทคโนโลยีล้วนๆ ต้องใช้สกิลด้านเทคโนโลยี วิเคราะห์ข้อมูล โปรแกรมมิ่งสูงมาก ฝั่งขวาเองก็ไม่แพ้กันแม้จะไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีโดยตรง แต่เชื่อว่าต้องใช้ในทุกส่วนงานเช่นกัน
1
โฆษณา