6 ธ.ค. 2020 เวลา 03:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Super Soldiers เมื่อจีนกำลังสร้างกองกำลังทหารกลายพันธุ์ด้วยเทคโนโลยี CRISPR
John Ratcliffe ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า จีนกำลังใช้เทคโนโลยี CRISPR สร้างสุดยอดกองทัพทหารที่ได้รับการพัฒนาทางด้านชีวภาพที่มีความสามารถเหนือทหารทั่วไป
Super Soldiers เมื่อจีนกำลังสร้างกองกำลังทหารกลายพันธุ์ด้วยเทคโนโลยี CRISPR
ถือเป็นหนึ่งในหลายหัวข้อที่น่าสนใจที่ Ratcliffe ได้กล่าวถึงใน Wall Street Journal โดยเขายืนยันว่าจีนจะเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก
เป็นไปได้อย่างแน่นอนว่าการทดลองในมนุษย์เกิดขึ้น รัฐบาลจีนน่าจะมีการปราบปรามอย่างเด็ดขาดหลังจากที่กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกในเรื่องของ “CRISPR Baby” ตั้งแต่ปี 2018
แต่ NBC รายงานว่าความสามารถในการใช้ CRISPR เพื่อเพิ่มความสามารถของมนุษย์ยังคงมีอยู่ แม้กระทั่งห้องปฏิบัติการชั้นนำของประเทศจีนก็ตามที
1
“ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯแสดงให้เห็นว่าจีนได้ทำการทดลองมนุษย์ต่อสมาชิกของกองทัพปลดแอกประชาชนด้วยความหวังว่าจะพัฒนาทหารที่มีขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นทางชีวภาพ” Ratcliffe กล่าว “มันไม่มีขอบเขตทางจริยธรรมสำหรับการแสวงหาอำนาจของจีน”
1
แต่ Ratcliffe หรือ CIA และรัฐบาลจีนไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอรายละเอียดของ NBC และอ้างว่า กองทัพสหรัฐฯได้ทำการวิจัยที่เหนือกว่าของตนเองมากมาย แม้ว่าสหรัฐเองจะไม่ได้พยายามสร้างอำนาจทางการทหารผ่านเทคโนโลยี CRISPR
1
ผู้นำกองทัพจีนกล่าวว่าเทคโนโลยีชีวภาพมีศักยภาพอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับการใช้งานทางทหาร
แต่ผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้มีความกังวลเกี่ยวกับ CRISPR ที่อาจจะมีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปสร้างยอดมนุษย์ ที่จะสร้างความเสียหายต่อทั่วโลกได้ เมื่อนำมันไปใช้ในทางที่ผิด เช่น เมื่อถูกนำไปใช้ในการสร้างทหาร Super Soldiers
7
“เมื่อเราเริ่มเล่นกับสิ่งมีชีวิตทางพันธุกรรม มันอาจสร้างผลกระทบที่ไม่มีใครคาดถึง” เจ้าหน้าที่ วิลสัน อดีตทหารกองทัพเรือบอกกับสำนักข่าว NBC
5
ต้องบอกว่า ข่าวดังกล่าว ต้องฟังหูไว้หู เพราะ มาจากสำนักข่าวจากอเมริกาอย่าง NBC แต่ถ้าถามว่าในประเทศจีนนั้นมันเคยเกิด case แบบนี้ขึ้นหรือไม่ เราคงจะได้เคยทราบข่าวกันดีในการเกิด “CRISPR Baby” ที่เป็นข่าวดังที่ผ่านมา
2
สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของเป็นเรื่องการ Censorship ในจีน ที่เราก็อาจจะไม่ทราบโดยแท้จริงว่า พวกเขามีการพัฒนาเรื่องดังกล่าวจริง ๆ หรือไม่ ด้วยอำนาจอันเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของ สี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน
1
และที่สำคัญเทคโนโลยีโดยเฉพาะในเรื่องการทหารนั้น เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อความมั่นคงที่ค่อนข้างสูง และจีนเองก็คงหวังในสิ่งนั้นอยู่เช่นกัน หากต้องการสร้างอะไรที่ทำให้พวกเขาเป็นต่อในเรื่องของความมั่นคง
1
เราก็ต้องมาตามหาความจริงกันต่อไปว่า จีนจะมีการสร้าง Super Soldiers จริง ๆ หรือไม่ แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงล่ะก็ สงครามรูปแบบใหม่ที่จะเกิดในครั้งหน้า เราก็ไม่อาจจะจินตนาการรูปแบบของสงครามที่มันจะเกิดขึ้นได้อีกแล้วอย่างแน่นอนครับ
3
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา