13 ธ.ค. 2020 เวลา 11:30 • ความคิดเห็น
ความคิดที่รั้งคุณจากชีวิตที่คุณอยากได้
หลายคนกำลังใช้ชีวิตเพื่ออนาคต ทำงานหนักเพื่อให้มีชีวิตในแบบที่ต้องการ จนบางครั้งก็ลืมไปว่า “ชีวิตที่เราอยากได้” อาจไม่ต้องมีองค์ประกอบภายนอกมากมาย แต่เป็นเรื่องของ "รูปแบบความคิด"
มีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับรูปแบบความคิดบางอย่าง ที่ทำให้คนเราติดกับดัก และไม่มีความสุขแบบง่ายๆ สักที เขียนโดย Brianna Wiest เจ้าของหนังสือจิตวิทยา The Mountain Is You
1
บทความนี้ชื่อว่า “7 Thought Patterns That Are Keeping You Stuck In A Life You Don’t Want” หรือ รูปแบบความคิด 7 อย่างที่ฉุดรั้งคุณไว้จากชีวิตที่คุณต้องการ
​​​1. Only so much good can come from my life before it’s balanced out by the bad:
ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์แย่ๆ ในชีวิต แม้ว่าเวลาผ่านไป สิ่งเหล่านั้นก็ยังฝังใจ และคอยเตือนให้คุณหวนนึกถึงอยู่ตลอด ความรู้สึกนี้เองเป็นตัวฉุดรั้งเราให้ออกห่างจากความสุข เมื่อมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต ก็เอาแต่คิดว่ามันจะไม่อยู่กับเราตลอดไป หรือเราไม่สมควรได้รับมัน
หลายครั้งที่เรามีเมตตากับคนอื่น แต่ลืมที่จะเมตตาตัวเอง และมักจะลงโทษตัวเองเมื่อเกิดเรื่องผิดพลาดขึ้น ทั้งที่ลึกๆ ในใจคุณก็รู้ว่าไม่มีใครในโลกที่ “ไม่เคยทำผิดพลาด”
2. I can only earn a life I love by doing things I hate:
รูปแบบความคิดที่ว่า “หากฉันอยากใช้ชีวิตแบบที่ต้องการในอนาคต ฉันจะต้องทนทำสิ่งที่ไม่ชอบในปัจจุบัน” ความคิดเช่นนี้จะทำให้เราต้องติดอยู่กับอะไรที่เราไม่ชอบไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จนสุดท้ายแล้ว คุณจะหลงลืมว่าความต้องการที่แท้จริงนั้น คืออะไรกันแน่
1
3. am responsible for any problem in my proximity:
การรับผิดชอบทุกปัญหา ทั้งที่บางเรื่องมันก็ไม่อยู่ในขอบข่ายของเรา บางครั้งเป็นเรื่องที่อันตราย แน่นอนว่าการเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่มีใครที่สามารถแก้ปัญหาทุกอย่างบนโลกได้ และเราต้องยอมรับว่า ทุกปัญหา ไม่ใช่เรื่องของเรา
4. I cannot ask for an abundant life in a world filled with so much suffering:
“ฉันไม่อาจจะมีความสุขได้หรอก เพราะว่าโลกนี้มันเต็มไปด้วยความเศร้า” สิ่งที่อยากให้เราลองคิดก็คือ การที่เรารู้สึกเศร้าเพิ่มมาอีกสักคนหนึ่ง มันก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา
แต่ถ้าเราเป็นคนที่มีความสุข มันจะไปช่วยเพิ่มความสุขให้กับคนอื่นได้ และอาจจะช่วยลดความเศร้าให้คนอื่นได้ด้วย
5. Relationships are hard, and they are designed to be that way:
1
ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบคนรัก หรือครอบครัวก็ตาม มันควรจะเป็นพลังบวกในชีวิตคุณ หากคุณอยู่ในความสัมพันธ์ หรือสิ่งแวดล้อมใดๆ แล้วรู้สึกว่ากำลังไม่มีความสุข ผิดที่ผิดทาง คุณอาจจะต้องถามตัวเองว่ามันเป็นที่ของคุณจริงๆ หรือไม่
5
6. I must be successful to be happy, I must be beautiful to be loved:
1
การบอกตัวเองว่าฉันต้องประสบความสำเร็จก่อนจึงจะมีความสุข ฉันต้องดูดีก่อนจึงจะได้รับความรัก เป็นการตอกย้ำให้คิดว่าความสุขยิ่งอยู่ไกลขึ้นไปอีก
จะง่ายกว่าไหม? ถ้าเรายอมรับในตัวตนของเรา และเริ่มหาความสุขจากสิ่งที่เราเป็น
7. I am the sum of other people’s opinions about me:
การนำความเห็นของคนอื่นที่มีต่อตัวเรา มาเป็นภาพที่เรามองตัวเอง เรียกว่า “Metaperception” เมื่อไหร่ที่เราเริ่มมี Metaperception มากเกินไป เราจะกลายเป็นคนว่างเปล่า และไม่รู้ว่าอะไร คือ ตัวตนที่แท้จริงของเรา
หากมีโอกาส ลองอยู่ในห้องเงียบๆ คนเดียว และถามตัวเองว่า ยามที่ไม่มีใครอยู่รอบตัวคุณ คุณเป็นคนอย่างไร ตอนที่ไม่มีใครบอกว่าคุณต้องทำอะไร... อะไรคือสิ่งที่คุณอยากทำ คำถามเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณค้นหาตัวเองเจอให้เร็วขึ้น
ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ เฉลิมฉลองกับความสำเร็จในปัจจุบัน และฟังเสียงความรู้สึกตัวเองให้มาก เพียงเท่านี้ก็อาจทำให้คุณมีความสุขในชีวิต ได้โดยไม่ต้องรอคอยอนาคต…
1
โฆษณา