9 ธ.ค. 2020 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สมองแก้ปัญหาได้ดีกว่า เมื่อเทปัญหาทิ้งไว้ แล้วค่อยแก้ทีหลัง
เวลามีปัญหาเกิดขึ้น หลายคนอาจเร่งรีบแก้ปัญหาให้มันจบ ๆ ไป แต่ในความเป็นจริง การเทปัญหา แล้วออกไปโน่นไปนี่ หรือไปทำอะไรอย่างอื่น แล้วค่อยกลับมาแก้ปัญหาใหม่ อาจช่วยให้เราแก้ปัญหาได้ดีกว่าครับ
ในการทดลองหนึ่ง ได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นแจกกระดาษให้กลุ่มละแผ่น แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำอะไรก็ได้กับกระดาษให้เกิดประโยชน์สูงสุด
โดยให้นักเรียนกลุ่มแรกทำทันทีและทำต่อเนื่องจนเสร็จ โดยไม่มีกิจกรรมอื่นแทรก ส่วนนักเรียนกลุ่มที่สอง ให้ทำไปแล้วหยุดพักไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้ แล้วค่อยกลับมาทำใหม่
ผลปรากฏออกมาว่า นักเรียนกลุ่มที่สองมีการระดมใช้ความคิดสร้างสรรค์มาแก้ปัญหาที่ได้รับหลากหลายกว่านักเรียนกลุ่มแรกอย่างเห็นได้ชัด
ผลทดลองนี้อธิบายว่า ถึงแม้เราจะกำลังหยุดพักจากการแก้ปัญหา (แล้วไปทำโน่นทำนี่) แต่สมองของเรายังคงคิดหาทางแก้ปัญหานั้น ๆ อยู่ตลอด (เพียงแต่เราอาจจะไม่รู้ตัว)
และในขณะที่เราได้เห็นหรือได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ ระหว่างพักอยู่นั้น สมองก็จะเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ เข้ามาด้วย ทำให้มีโอกาสประยุกต์หรือบูรณาการณ์สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ ๆ ไปใช้แก้ปัญหาได้
นอกจากนี้ ต่อให้ไม่ได้เจอสิ่งใหม่ ๆ การได้หยุดพักนิ่ง ๆ ก็ช่วยให้สมองไม่ล้า และเพิ่มประสิทธิภาพสมองให้กลับไปคิดแก้ปัญหาได้ดีครับ
ฉะนั้น หากมีปัญหาเกิดขึ้น ถ้าไม่เร่งด่วนจริง ๆ ไม่ต้องรีบตะพึดตะพือแก้ก็ได้ครับ ลองทำใจเย็น ๆ ถอยออกมาสักก้าว หยุดพักสักนิด เราอาจจะคิดหาวิธีแก้ปัญหาได้ดีกว่าที่ควรจะเป็นครับ
The Columnist
ติดตามบทความและข่าวสารอื่นๆ ได้ที่
Ref: หนังสือ Rest โดย Alex Pang
Image: Pixabay
โฆษณา