10 ธ.ค. 2020 เวลา 00:32 • ท่องเที่ยว
โบสถ์ปรกโพธิ์ ประตูแห่งกาลเวลา ณ วัดเลขธรรมกิตติ์ นครนายก
1
“ประตูแห่งกาลเวลา” … เมื่อพูดขึ้นมา คนทั่วไปมักจะนึกถึง วัดพระงาม ที่จังหวัดอยุธยา แต่วันนี้พี่สุจะพาไปชม “ประตูแห่งกาลเวลา” ที่มีความงดงามไม่เป็นรองที่ไหนๆ จากการรังสรรค์ขึ้นโดยธรรมชาติ ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานกว่าร้อยปี และยังดำรงอยู่เป็น Unseen ของจังหวัดนครนายกจนถึงปัจจุบัน
"วัดเลขธรรมกิตติ์" อยู่ใน ต.บางอ้อ อ.บ้านนา จ.นครนายก … เดิมชื่อ "วัดบางอ้อนอก" เชื่อว่า เป็นวัดเก่าแก่ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นคนสร้าง ต่อมาในปี พ.ศ.2490 วัดแห่งนี้ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น วัดเลขธรรมกิตติ์ ที่แปลว่า วัดมีเกียรติ โดยพระครูสัทธาภินันท์
2
มีเรื่องเล่าขานกันมาว่า … พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 5 เคยเสด็จทางเรือมาที่วัดแห่งนี้พร้อมพระราชโอรส
กาลเวลาได้ทำให้ “โบสถ์หลังเก่า” ดั้งเดิม อายุมากกว่าร้อยปี ซึ่งอยู่ด้านในของวัดในปัจจุบัน ทรุดโทรมลง
1
ในวันที่เราไปเยือน … เมื่อเราเดินเข้าไปด้านใน ผ่านบริเวณโบสถ์หลังใหม่ … สิ่งที่เราเห็น คือ ซากโบสถ์เก่าที่ด้านหน้ามีประตูของโบสถ์เก่าที่ก่อด้วยอิฐ ซึ่งยังคงเค้าโครงความสวยงามของสถาปัตยกรรม
2
เมื่อเดินเข้าไปด้านใน … มองเห็นผนังของโบสถ์ด้านเดียวบางส่วน ที่มีหน้าต่างติดกัน 2 บาน ทั้งหมดถูกปกคลุม ยึดโยงเอาทุกสิ่งไว้ด้วยกันด้วยรากของต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ทว่ายังคงมีความงาม และร่องรอยของสถาปัตยกรรมในอดีตค่อนข้างชัดเจน ซึ่งธรรมชาติได้สร้างสรรค์ให้เป็นศิลปะในแนวที่แตกต่าง ผ่านกาลเวลามาได้อย่างสวยงาม
1
ประตูโบสถ์อีกฝั่ง … ถูกปกคลุมด้วยรากของต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน
“ประตูแห่งกาลเวลา” ท่ามกลางบรรยากาศยามเย็น … เงียบ สงบ มีความขลัง เปี่ยมเสน่ห์ ซึ่งจะรู้สึกได้ต่อเมื่อคุณได้มายืนนิ่งๆ ส่งสายตาออกไปซึมซับทุกสิ่งรอบตัว
บริเวณกลางโบสถ์ นั้น จะมีศาลาขนาดเล็ก ที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ให้ได้กราบไหว้กัน
1
"วัดเลขธรรมกิตติ์" … แม้จะเป็นวัดเล็กๆ ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบสถาปัตยกรรมจากธรรมชาติ และ “ประตูแห่งกาลเวลา” ก็นับว่าเป็นสถานที่ที่สวยมากอีกแห่งหนึ่ง เป็น Unseen ของจังหวัดนครนายก ที่ควรค่า และคุ้มค่าต่อการมาเยือน
ที่อยู่ : วัดเลขธรรมกิตติ์ หมู่14 ตําบลบางอ้อ อําเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา