13 ธ.ค. 2020 เวลา 12:55 • ธุรกิจ
EP1. กฎการลงทุนของวอร์เรน บัพเฟตต์ | Warren Buffett
ความลับอันยิ่งใหญ่ของการสร้างความมั่งคั่งในแบบฉบับของคุณปู่วอร์เรนบัฟเฟตต์ ก็คือ รู้จักการใช้การทบต้นให้กับเงินของเรา เพื่อช่วยการสร้างผลตอบแทนมหาศาล
ถ้าคุณยิ่งมีเงินเริ่มต้นในการลงทุนมากเท่าใด มันก็ยิ่งดีเท่านั้น เช่นถ้าเกิดว่ามีเงินต้นจำนวน 100,000 บาท สมมติว่าคุณ…สามารถสร้างผลตอบแทนได้ที่ปีละ 15% ในเวลา 25 ปีต่อเนื่อง เงินก้อนนี้ของคุณจะมีมูลค่าถึง 3,291,895 บาท มันทำให้คุณได้กำไรถึง 3,191,095 บาทนั่นเอง
╔═══════════════════════╗
ชมในรูปแบบ คลิป video
╚═══════════════════════╝
คุณเห็นอะไรไหม เงินต้นที่คุณลงทุนไปเพียง 100,000 บาท แต่มันกลับให้ผลตอบแทนหลายเท่าเลยทีเดียว แต่ถ้าลองคิดในอีกแง่มุมหนึ่งละ หากคุณลงทุนแล้วขาดทุนไป 90,000 บาท คุณก็จะเหลือเงินต้นสำหรับลงทุนเพียง 10,000 บาท
ซึ่งหลังจากนั้น คุณนำเงินที่เหลือไปลงทุนและได้ผลตอบแทนปีละ 15% เป็นเวลา 25 ปีต่อเนื่องเช่นกัน คุณคิดว่าจะได้ผลกำไรสักเท่าใด…..
คำตอบก็คือ คุณจะมีผลกำไรรวมทั้งเงินต้นเท่ากับ 329,189 บาท คุณ….เห็นข้อแตกต่างของผลตอบแทนจากการลงทุนแล้วใช่ไหม
นั่นมันเป็นเหตุผลที่ว่า…ทำไมคุณปู่วอร์เรนบัฟเฟตต์ จึงย้ำเตือนในกฎการลงทุนที่ท่านยึกถือมาตลอดจำนวน 2 ข้อ ซึ่งก็คือ
กฎข้อที่ 1 อย่าขาดทุน
กฎข้อที่ 3 อย่าลืมข้อที่ 1
3
มันเป็นเหตุผลที่ทำให้วอร์เรน บัฟเฟตต์ยังคงเลือกที่ขับรถ Volkwagen คันเก่าของเขาซึ่งมันยังสภาพดีแต่ราคาไม่แพงนัก และยังใช้ชีวิตแบบสมถะอยู่เสมอ….ทั้งๆที่เขารวยอันดับต้นๆของโลก สามารถซื้อรถได้เป็นแสนๆคันโดยที่ขนหน้าแข้งยังไม่ร่วงเลย
นั่นก็เป็นเพราะ เงินปู่วอร์เรนไม่ยอมจะใช้จ่ายเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์ เนื่องจากเงินที่จะนำไปใช่จ่ายอย่างไร้สาระในวันนี้ มันอาจเป็นเงินที่มีมูลค่าหลายสิบเท่าในอนาคตหากนำไปลงทุน
การคำนวณดอกเบี้ยทบต้นในกรณีตัวอย่าง เมื่อสักครู่โดยที่สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 15% ด้วยเงินต้น 100,000 บาท เป็นเวลา 25 ปี ที่ให้ผลตอบแทน 3,291,895.26 จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่อง่ายที่จะทำได้ขนาดนั้น
แต่สำหรับคุณปู่วอร์เรนบัฟเฟตต์ท่านกลับทำผลตอบแทนทบต้นได้เฉลี่ยถึงปีละ 24%
ด้วยเหตุที่ปู่วอร์รนท่านทำผลตอบแทนสูงขนาดนั้นในระยาว ก็หมายความว่ามูลของเงินในปัจจุบันค่ามันมากเกินกว่าที่ปู่วอร์เรนบัฟเฟตต์จะเสียมันไปแบบไร้ประโยชน์
เพราะความสุขของวอร์เรนบัพเฟตต์ไม่ใช่การได้ใช้เงิน แต่มันน่าจะเป็นความสุขเมื่อเห็นเงินนั้นเติบโตไปเรื่อยๆ ซึ่งท่านไม่ใช่คนขี้เหนียวนะเพราะถ่านแบ่งเงินจำนวนมากไปบริจาคให้มูลนิธิต่างๆเพื่อช่วยเหลือคนอื่นนั่นเอง
คุณไม่จำเป็นต้องเลียนแบบทุกอย่างของ Warren Buffett แต่คุณสามรถเลือกทำในสิ่งที่ตรงกับจริตของคุณได้ เพราะอย่างน้อยสิ่งเหล่านั้นมันน่าจะเป็นสิ่งที่ดี อาจจะทำให้คุณเกิดความมั่งคั่ง ในอนาคต และสร้างแรงบันดาลใจดีๆ
จงจำกฎข้อที่ 1 ที่คุณปู่สอนนั่นก็คือ คือ อย่าขาดทุน
กฎข้อที่สอง คุณจงอย่าลืมกฎข้อที่ 1
และถ้าอยากรู้ว่าเราจะลงคลิปอะไรต่อไปเกี่ยวกับคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์
อย่าลืมกดติดตาม ช่องของเราทุช่องทาง เพื่อที่จะไม่พลาดสิ่งดีๆที่เราจะมอบให้คุณ
╔═══════════════════════╗
ชมในรูปแบบ คลิป video
╚═══════════════════════╝
ฝากติดตามในช่องทาง YOUTUBE ด้วยนะครับ
ช่องทางการติดต่อ/ติดตาม
👉Facebook :
👉blockdit:
👉 เว็บไซต์:
👉 ไลน์
👉 Youtube
เข้ากลุ่ม👉 ก้าวที่ดีขึ้น​ พัฒนาตนเอง​ การเงินและทุกๆด้าน ฟรีเพื่อรับความรู้ใหม่ๆ
โฆษณา