15 ธ.ค. 2020 เวลา 06:27 • ไลฟ์สไตล์
ล้มปีนี้ไม่เป็นไร #เริ่มต้นปีใหม่ต้องดีกว่าเดิม
ใครอยากรวยขึ้นในปี 2564 แต่ยังตั้งเป้าหมายไม่ถูกมาทางนี้
ต้องวางแพลนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เดี๋ยวไม่ทัน!!
เป้าหมายปีใหม่ควรวางแผนไว้ตั้งแต่เน้นๆ ควรตั้งไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และก่อนอื่น มาวัดผลของปีที่ผ่านมากันก่อน เพื่อสามารถวางแผนได้อย่างราบรื่น
ประเมินงบการเงินทั้งปี 2563
มาดูกันซิ ที่ผ่านมาเราทำดีแล้วหรือยัง ประเมินตัวเองดูว่ามีรูรั่วตรงไหน ควรปรับปรุงส่วนใดได้บ้าง
.
1.ดูรายรับรายจ่ายที่ผ่านมา
แต่ละเดือนเราใช้จ่ายกับคอนเสิร์ตมากโข ช้อปเสื้อผ้าเยอะ หรือเติมเกมไปเยอะมาก มาชั่งน้ำหนักถามตัวเองดู หากปีหน้าอยากเก็บเงินมากกว่านี้จะยอมเพลาๆ ส่วนนี้ลงไหม หรือจะยอมเปย์ตัวเองต่อไป สำหรับผู้ที่ไม่ได้บันทึกรายรับรายจ่ายไว้และนึกไม่ออก ให้เริ่มใหม่ซะปีหน้าและข้ามไปข้อถัดไป
.
2.รู้จุดสตาร์ท ด้วยงบแสดงฐานะการเงิน
บันทึก ณ ปัจจุบัน ให้รู้จุดยืน จะได้วางแผนถูกในภายหน้า โดยเฉพาะบ้านที่มีหนี้เยอะ แต่เริ่มจับจุดเคลียร์หนี้ไม่ถูก อธิบายสถานการณ์ให้ครอบครัวฟังไม่ถูก มาทำความเข้าใจกับ สินทรัพย์ หนี้สิน โดยเริ่มจากกระดาษ 1 ใบ
แม้เดิมทีงบแสดงฐานะการเงิน มีไว้ใช้กับกิจการ แต่ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้ นอกจากนี้ยังเป็นการแบ่งหนี้ดี-หนี้เสีย
พอมองเห็นปัญหาแล้วใช่ไหม.. นำกระดาษใบนี้ไปคุยกับคนในบ้านว่าเราจะหาทางออกอย่างไร และให้คนในบ้านช่วยกันประหยัด หารายได้เพิ่ม คุณอาจนำสินทรัพย์บางอย่างไปโป๊ะหนี้ก่อนก็ได้
.
.
เรียงลำดับความสำคัญ
คนมีหนี้ – นำงบแสดงฐานะการเงินมาจัดลำดับหนี้สิน เจรจาต่อรองหนี้ตามลำดับความสำคัญ โดยเร่งจัดการหนี้ที่ดอกเบี้ยแพงก่อน ส่วนนี้ที่ยืดหยุ่นได้ไปต่อรองกับเจ้าหนี้ทีหลังง่ายกว่า
คนไม่มีหนี้ – แบ่งสัดส่วนทรัพย์สินที่มี (จัดพอร์ตใหม่) กระจายไปลงทุนตามความถนัดและความเสี่ยง ตั้งเป้าหมายในปีนี้โดยให้ความสำคัญกับสินทรัพย์หมุนเวียนเผื่อฉุกเฉินก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อสภาพคล่องที่ดี
.
เขียนงบการเงินล่วงหน้า
บันทึกงบปีถัดไปไว้ล่วงหน้า ตามไทม์ไลน์ที่เราต้องจ่าย
เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าอาหาร นัดหมอจัดฟันทุกเดือน วันตรุษจีนต้องเตรียมไหว้เจ้า แต๊ะเอีย ของขวัญวันเกิด วันครบรอบ เดือนเมษายนต้องจ่ายค่าเทอม ฯลฯ
แล้วคุณจะได้ตัวเลขค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ที่ต้องระวังในปีนี้ เพื่อออมเงินได้อย่างสบายใจ
.
สะสมเหรียญ เศษตังค์ลงกระปุกหมู
คนจริงต้องไม่หมิ่นเงินน้อย เงินที่เหลือนำมาหยอดกระปุกซะสิ สิ้นปีเห็นเหรียญกองใหญ่ร้องว้าวแน่นอน
.
ทำประจำสม่ำเสมอ
ไม่ว่าคุณจะออมเงินวันละกี่บาท DCA เดือนละกี่พัน ก็ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ สร้างวินัยที่ดีให้แก่ตนเอง และง่ายต่อการวัดผลสำเร็จ บางคน DCA หุ้นหักผ่านธนาคารจนลืมก็มี แล้วเราค่อยมาวัดผลกันอีกทีทุกครึ่งปี เศรษฐกิจตอนนี้ยังผันผวน อาจต้องมีการวางแผนใหม่ในคราวหน้า
.
ขยันหาความรู้ทางการเงิน
ปีใหม่ เปลี่ยนเป็นคนใหม่ เพิ่มความรู้ใหม่ๆ เพื่อทางเลือกที่ดีกว่า อาจเริ่มจากอ่านบทความการเงินวันละ 1 บทความ หรืออ่านหนังสือวันละ 2 หน้า ไม่ว่าจะเป็นหนี้ ออมเงิน อยากลงทุนให้เงินงอกเงยก็ไม่กลัว
.
แม้เป็นการเตรียมพร้อมที่ยุ่งยากสักหน่อย แต่หากทำแบบนี้ได้ รับรองปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้อย่างแน่นอน!!
โฆษณา