18 ธ.ค. 2020 เวลา 11:30 • ธุรกิจ
ลักษณะ CEO แบบซอดัลมี
1
Start-up ซีรีส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากที่เพิ่งจบไปเมื่อไม่นานนี้ ด้วยเนื้อเรื่องที่ถ่ายทอดถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจเอง ประกอบกับตัวเรื่องที่ได้สอดแทรกความรู้ด้านโมเดลธุรกิจ รวมไปถึงความรู้ทางด้าน AI เล็กๆ น้อยๆ ได้อย่างลงตัว
5
หนึ่งในตัวละครหลักของเรื่องคือ “ซอดัลมี” หญิงสาวที่มีความฝันอยากเป็น CEO เพื่อต้องการเอาชนะพี่สาวของเธอรวมไปถึงชะตากรรมที่ผ่านมา ทำให้เธอได้เจอกับนัมโดซานพระเอกของเรื่อง ชายหนุ่มอัจฉริยะที่ต้องแบกความหวังจากครอบครัว จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวของบริษัทซัมซานเทค
2
ในเนื้อเรื่องได้มีการแสดงให้เห็นถึงมุมมองความเก่งทางด้านเทคโนโลยีของนัมโดซาน แต่ขาดคุณสมบัติความเป็น CEO จึงไม่สามารถพาบริษัทตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้ และได้เลือกซอดัลมีเป็น CEO เพื่อเป็นหัวเรือนำทีมบริษัทให้ไปถึงเป้าหมายแทน
1
ซึ่งในชีวิตจริง ก็มีเรื่องราวของนักพัฒนาเก่งๆ ที่ได้เลือก CEO ขึ้นมาบริหารบริษัทแทนตนเอง
3
อย่าง Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง Apple บริษัทด้าน IT ที่ทรงอิทธพลของโลก ซึ่งชวน John Sculley ว่าที่ CEO คนต่อไปของเป๊ปซี่มาเป็น CEO ของ Apple ด้วยประโยคดังที่ว่า “คุณอยากจะขายน้ำอัดลมต่อไป หรือจะมาเปลี่ยนโลกกับผม”
2
ถึงแม้ต่อมา Steve Jobs และ John Sculley จะขัดแย้งกันจนทำให้ Steve Jobs ต้องลาออก แต่ท้ายที่สุด Apple ก็ไม่สามารถตัดขาดจาก Steve Jobs ได้และเขาก็สามารถกลับมาบริหาร Apple เหมือนเดิม
1
ซึ่งซีรีส์ Start-up ได้แสดงให้เห็นคุณสมบัติความเป็น CEO ของซอดัลมีได้อย่างสมบูรณ์แบบ
แล้วคุณสมบัติอะไรบ้าง? ที่ทำให้ซอดัลมี เหมาะกับการเป็น CEO
4
ในนิตยสารของ Harvard Business Review ได้สรุปคุณสมบัติของ CEO ที่ควรมีลงในบทความที่ชื่อว่า How Private Equity Firms Hire CEOs ไว้ว่า
1. ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ตรง
คุณสมบัติของ CEO ข้อแรกคือ การมีประสบการณ์ แต่ประสบการณ์ที่ว่านั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องมาจากสายธุรกิจโดยตรง ในงานวิจัยระบุว่า CEO ที่ไม่เคยมีประสบการณ์สายธุรกิจนั้น อาจจะเข้ามาช่วยเสนอวิธีการคิดหรือเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ ให้กับบริษัทได้ดีกว่า CEO ที่คุ้นเคยงานตัวเองแต่ไม่กล้าลองทำสิ่งใหม่
6
แต่ต้องเป็นคนที่สามารถนำประสบการณ์ที่ผ่านมาปรับใช้ และเปิดใจรับการเปลี่ยนแปลง เข้าใจและเรียนรู้ข้อมูลพื้นฐานบริษัทได้อย่างรวดเร็ว
จะเห็นได้ว่าซอดัลมีไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับ AI และการบริหารเลย แต่เมื่อได้ก้าวขึ้นมาในตำแหน่ง CEO ของบริษัทด้านเทคโนโลยี เธอก็พยายามเรียนรู้ ทำความเข้าใจเรื่องของ AI และการบริหารจัดการบริษัทให้เติบโตไปควบคู่กัน
2. ทักษะการสร้างทีมเป็นสิ่งสำคัญ
ตัวช่วยที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จต้องเริ่มจากทีม ดังนั้น คุณสมบัติที่สำคัญของ CEO คือ การสร้างทีมให้มีคุณภาพ ดึงศักยภาพของคนในทีมออกมาได้และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2
ถ้าใครได้มีโอกาสดูซีรีส์จะเห็นได้ว่าตอนที่มีการจับกลุ่มหาทีมในแซนด์บ็อกซ์ ซอดัลมีสามารถเชิญชวนนักออกแบบที่คนอื่นต่างพากันแย่งตัวมาร่วมทีมได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าต้องใช้วิธีที่แปลกว่าคนอื่นก็ตาม แต่เธอก็พยายามหาวิธีโน้มน้าวใจ เพื่อให้ได้ทีมที่มีศักยภาพที่สุด รวมไปถึงสามารถกำหนดความเข้าใจการทำงานกับคนในทีมให้ตรงกันได้
1
3. ปรับตัวได้ตลอดเวลา
คุณสมบัติข้อนี้สำคัญมากในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา CEO จึงจำเป็นที่ต้องพาบริษัทปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ อยู่ตลอด หาช่องทางการเปลี่ยนแปลงบริษัทให้ก้าวหน้าไปในทิศทางที่ดี รู้จักยืดหยุ่นในการทำงาน ว่าสิ่งไหนที่ควรจะให้ความสำคัญและสิ่งไหนสามารถปล่อยผ่านได้
1
นอกจากซอดัลมีจะพยายามปรับตัวทำความเข้าใจธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์แล้ว ยังศึกษาการบริหารเรื่องการคำนวณต้นทุน รายได้ กำไร และโมเดลธุรกิจเพื่อให้เกิดความสนใจในกลุ่มนักลงทุน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นซอดัลก็สามารถพาทีมแก้ปัญหาได้ในเวลาที่จำกัด
1
4. ยอมรับความจริง
CEO ตำแหน่งที่เสมือนเป็นเข็มทิศที่คอยชี้ทิศทางบริษัท แต่เมื่อใดก็ตามที่เข็มทิศชี้พลาด ต้องสามารถยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ ยอมรับความเป็นจริง กล้าที่จะบอกปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทให้คนในทีมรู้และที่สำคัญคือ ไม่กลัวที่จะถูกตำหนิจากผู้อื่น
7
จะเห็นได้จากซีรีส์ตอนที่ ซอดัลมีและคนในทีมเลือกที่จะไม่เปลี่ยนแปลงข้อมูลตอนนำเสนอ กล้าที่จะยอมรับความผิดพลาดและนำมาแก้ไข และหลายๆ ครั้งที่ซอดัลมีทำผิดพลาดไปแต่ก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากหัวหน้าฮัน
คุณสมบัตินี้เป็นเพียงคุณสมบัติเบื้องต้นที่ผู้นำต้องมี เพราะการเป็น CEO จะต้องมีคุณสมบัติอีกหลายอย่างที่เกิดจากความรู้ ประสบการณ์ และวิสัยทัศน์ ที่จะมาต่อยอดบริษัทให้เติบโตและพาคนในทีมเติบโตไปถึง Mission ที่ตั้งใจได้
2
เหมือนคำที่ Jeremy Stoppelman ได้กล่าวไว้ว่า
1
“You have to be very nimble and very open-minded. Your success is going to be very dependent on how you adapt” – Jeremy Stoppelman
5
การเป็นผู้นำ “คุณต้องจะต้องว่องไวและเปิดใจให้มาก ความสำเร็จของคุณจะขึ้นอยู่กับว่า คุณมีวิธีการปรับตัวอย่างไร”
อ้างอิง: https://bit.ly/2L6jap4
#MissionToTheMoon
โฆษณา