27 ก.พ. 2021 เวลา 00:48 • อาหาร
Tori Zangi
Tori Zangi หรือบางครั้งเราอาจได้ยินคำว่า Hokkaido Zangi
พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือไก่ทอดคาราเกะฉบับฮอกไกโดนั่นเอง
เพียงแต่ถ้าดูผิวเผินอาจไม่แตกต่างอะไรกับไก่ทอดคาราเกะ
แต่ถ้าได้ลองชิมจะพบว่าไก่ทอดซังกินั้นมีรสจัดกว่ามาก นั่นก็เพราะคนฮอคไกโดนิยมดื่มเบียร์มากกว่าพื้นที่อื่นในญี่ปุ่น กับแกล้มจานนี้จึงรสจัดตามไปด้วย
1
โดยข้อแตกต่างที่สำคัญที่สุดที่ทำให้รสชาติต่างจากไก่ทอดคาราเกะก็คือ ไก่ทอดซังกิจะใช้แป้งมันฝรั่งในการคลุกทอดเท่านั้น
1
ขั้นตอนทำก็ไม่ยุ่งยาก แต่มีส่วนที่ต้องระวังตรงที่ต้องมาขูดขิงขูดกระเทียมให้ดี ไม่อย่างงั้นแล้วกจะมีเศษเสี้ยนขิงคาในปาก หากทานเข้าไปจะไม่น่าอภิรมณ์ซักเท่าไหร่ ส่วนการหมัก ต้องระวังในส่วนของมิรินให้ดี เพราะถ้าใส่มากเกินไป ไก่ที่ทอดออกมาจะดำขมเพราะไหม้ง่าย แล้วจะทำให้เนื้อไก่เป็นผิวแข็งๆเหนียวๆอีกด้วย
นำส่วนผสมทั้งหมดมาหมักทิ้งไว้ซักครึ่งวันก็พร้อมทาน เวลาจะทอดก็นำแป้งมันฝรั่งมาคลุกแบบแห้งๆไม่ต้องผสมน้ำ ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ทอดไปได้ซักพักค่อยหาส้อมมาจิ้มๆเสียบๆเนื้อไก่เพื่อช่วยให้สุกง่ายขึ้น
ทอดเสร็จถ้าอยากให้กรอบถึงใจ ให้วางพักไว้บนตะแกรงซักพัก เพื่อให้ลมไล่ความร้อนส่วนเกิน เพราะหากวางไว้ในจานเลย จะทำให้เกิดไอน้ำที่ด้านล่างของไก่ ส่งผลให้ไก่แฉะและไม่กรอบ
หากใครอยากทำเหมือนอย่างในภาพ ก็เพียงแค่นำพอนสึ มิริน สาเก อย่างละเท่าๆกัน มาเคี่ยวไฟเบาๆไปเรื่อยๆจนงวดเหลือน้อยกว่าครึ่งนึง สังเกตุได้จากซอสจะข้นขึ้นก็เป็นอันใช้ได้ แล้วนำมาราดบนหอมใหญ่ไสลซ์บาง(ล้างน้ำและผึ่งให้แห้ง) ยิ่งบีบมะนาวตามละยิ่งกินได้เรื่อยๆเลย
รู้หรือไม่
คนชาติอื่นเค้าใช้กระดาษซับมันรองของทอดเพื่อซับน้ำมันส่วนเกินของอาหารจานนั้นๆ
แต่คนญี่ปุ่น ใส่กระดาษซับมันในจานที่รองของทอดก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจว่า อาหารของเขาทอดมาดีไม่มีน้ำมันส่วนเกิน แม้จะวางบนกระดาษซับมันก็ไม่มีรอยน้ำมันติดที่ผิวกระดาษแม้แต่น้อย
1
โฆษณา