17 ธ.ค. 2020 เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สถิติชี้ครึ่งหลังเดือนธันวา ดัชนี S&P 500 มีโอกาสปิดบวกสูง
BofA เปิดเผยสถิติของดัชนี S&P 500 ย้อนหลังไปถึงช่วงปลายทศวรรษที่ 20 เริ่มต้นด้วยสถิติผลตอบแทนย้อนหลังตั้งแต่ปี 1928 จนถึงปีที่แล้ว พบว่าเดือนธันวาคมไม่ได้เป็นเดือนที่มีค่าเฉลี่ยของผลตอบแทนดีที่สุด แต่เดือนกรกฎาคมกลับเป็นเดือนที่มีค่าเฉลี่ยผลตอบแทนดีที่สุด
อย่างไรก็ตามเดือนธันวาคมมีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนเป็นบวกถึง 74% ขณะที่เดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 59%
จากนั้นแบ่งเดือนธันวาคมออกเป็น 10 วันทำการแรก กับ 10 วันทำการหลัง เห็นอย่างชัดเจนเลยว่าดัชนี S&P 500 มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดีใน 10 วันทำการหลัง ไม่ว่าจะดูจากค่าเฉลี่ย ค่ากลาง หรือโอกาสสร้างผลตอบแทนเป็นบวก
แล้วเดือนมกราคมกับไตรมาสที่ 1 ของปีถัดไป ดัชนีจะเคลื่อนไหวอย่างไร
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าหากผลตอบแทนของปีที่ผ่านสูงกว่าค่าเฉลี่ยแล้ว มีโอกาสที่ดัชนีจะสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ในเดือนมกราคม และเมื่อรวมทุกปีแล้วทั้งค่าเฉลี่ยและค่ากลาง เช่นเดียวกับโอกาสที่ตอบแทนจะเป็นบวก ชี้ไปทางเดียวกันว่าเดือนมกราคมก็เป็นอีกเดือนที่ค่อนข้างสดใสสำหรับการลงทุน
ส่วนกรณีที่ปีก่อนหน้ามีผลตอบแทนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยสะท้อนผลออกมาชัดเจนเมื่อผ่านไตรมาสแรกไป โดยค่าเฉลี่ยผลตอบแทนไตรมาสแรกจะได้เพียง 0.70% และโอกาสที่ผลตอบแทนจะเป็นบวกอยู่ที่ 46% เรียกว่ามีโอกาสลบมากกว่าบวก
สำหรับปีนี้ผลตอบแทน YTD จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม อยู่ที่ 14.56% ส่วนค่าเฉลี่ยต่อปีตั้งแต่ปี 1928 อยู่ที่ 7.67% ถ้าเชื่อสถิติแล้ว จะได้คำตอบทันที
Source : Zerohedge
โฆษณา