20 ธ.ค. 2020 เวลา 16:30 • ข่าว
#แตกตื่นทั้งยุโรป
#หลายประเทศเตรียมแบนเที่ยวบินจากอังกฤษสกัดCovidสายพันธุ์ใหม่
3
กลายเป็นเรื่องใหญ่แล้ว กับวิกฤติ Covid-19 ในประเทศไทยที่เกิดการระบาดรอบใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม ส่วนที่อังกฤษตอนนี้อาจเจอปัญหาใหญ่กว่าเรา เมื่อ แมท แฮนคอค รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษออกมายอมรับเองวันนี้ว่า Covid-19 ที่มีการรายงานว่าพบร่องรอยการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่นั้นร้ายแรงกว่าเดิม และเกินกว่าที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศจะควบคุมได้แล้วในตอนนี้
9
ที่ประเทศอังกฤษมีรายงานข่าวว่าพบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส Covid-19 เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาตัวใหม่นี้ได้อัพเกรดตัวมันเองให้สามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่าเดิมถึง 70% ถึงจะยังไม่มีการยืนยันว่าความรุนแรงจากเชื้อไวรัส Covid-19 ตัวใหม่จะทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่คาดว่าอาจทำให้ลดทอนประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีนที่มนุษย์เราเพิ่งคิดค้นได้ หรือพูดง่ายๆคือ เรายังคงมีความเสี่ยงสูงแม้จะฉีดวัคซีนป้องกันแล้วก็ตาม
12
ถึงแม้ว่าท่านรัฐมนตรีกระทรวงหมอแห่งอังกฤษจะพูดปลอบใจต่อท้ายว่า รัฐบาลจะพยายามควบคุมสถานการณ์ให้ได้ในเร็ววัน แต่ไม่ทันแล้ว เพราะตอนนี้ทั้งยุโรปตื่นตกใจกับข่าวเชื้อไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ใหม่นี้มาก และล่าสุดเริ่มมีประกาศแบนเที่ยวบินจากอังกฤษจากหลายประเทศในยุโรปเรียบร้อยแล้ว
3
เช่น เบลเยี่ยม ประกาศแบนทั้งรถไฟ ยูโรสตาร์ และเที่ยวบินเดินทางจากอังกฤษทันทีที่ทราบข่าว ส่วนอิตาลี และ เนเธอแลนด์ ก็ประกาศห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษแล้วเช่นกัน
4
เยอรมันจะเริ่มแบนเที่ยวบินจากอังกฤษตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ จนถึง 3 มกราคม 2021 ส่วนฝรั่งเศสขอประเมินสถานการณ์ก่อน แต่หากพบการติดเชื้อไวรัส Covid สายพันธุ์ใหม่เมื่อไหร่ พร้อมระงับทั้งเที่ยวบิน และรถไฟจากอังกฤษทันที
2
รัฐบาลสเปนได้ชงเรื่องเข้าไปในสภา EU ให้ออกมาตรการสกัดไวรัส Covid สายพันธุ์ใหม่นี้ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งสหภาพยุโรป ซึ่งชาวสภา EU ยังไม่มีมติในเรื่องนี้ แต่หากสถานการณ์เกินควบคุมจริงๆตามถ้อยแถลงของท่านรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ก็จะมีการเรียกประชุมด่วนได้ทันที
1
เรียกว่าตัดสัมพันธ์ก่อน ไม่ต้องรอ Brexit จริงๆ
เป็นข่าวเตรียมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ไม่ดีเอาซะเลย มหาวิกฤติครั้งนี้ใหญ่หลวงมาก ทั้งๆที่เราเพิ่งได้ยินข่าวดีเรื่องวัคซีนป้องกัน Covid-19 ไม่นาน เจ้าเชื้อไวรัสก็กลับจะแซงหน้าเราหนีไปอีกหนึ่งก้าวแล้ว ไวรัส Covid นี่ ไม่กระจอกเลยนะคะท่าน😱
แหล่งข้อมูล
โฆษณา