28 ธ.ค. 2020 เวลา 23:27 • สุขภาพ
แชรประสบการณ์ดูเคสโควิด
ด้านซ้ายเป็นฟิลมก่อนกลับ จะเห็นได้ว่ารอยโรคจางลง
เมื่อก่อน discharge คนไข้โควิดเคสแรกกลับบ้าน พร้อมคำแนะนำและใบรับรองแพทย์
และเมื่อวานจะได้ discharge covid19 pneumonia เคสแรกกลับบ้าน
3
ตอนนี้เคสเยอะขึ้นมาก รพ.เอกชัย คือหนึ่งในโรงพยาบาลเล็กๆในจังหวัดสมุทรสาคร เราอยู่กับคนในพื้นที่มาตลอด เพราะมีคนสมุทรสาคร จึงมีเราในวันนี้
3
และในวันนี้ ที่โควิดระบาดในสมุทรสาคร เราย่อมไม่ทิ้งคนสมุทรสาคร ขณะเดียวกัน เราก็ต้องทำหน้าที่เป็นโรงพยาบาลที่ปลอดภัยสำหรับคนไข้ทุกๆคน ไม่ว่าเป็นโควิดหรือไม่
3
ดังนั้น เราจึงเลือกแยกตึกผู้ป่วยที่ดูแลเคสทั่วไปและเคสโควิด แยกบุคลากรที่ใช้ดูแล แยกทางเดิน แยกทุกอย่างที่เราทำได้ เพื่อให้คนไข้ทั่วไปสามารถมารับบริการได้อย่างปลอดภัย
10
ส่วนเคสโควิดที่เข้ามานั้น เราก็ดูแลเต็มศักยภาพของเรา เพราะรัฐบอกว่า ที่ไหนตรวจแล้ว positive ที่นั่นก็รับไป... ดังนั้น เรารับมาแทบจะทั้งหมดที่บวก
5
คนไข้บางคนไปตรวจที่อื่น แต่เค้าจะให้ไปนอนจังหวัดอื่น คนไข้ไม่อยากไป เลยจะอยู่บ้าน
แต่เรารู้ว่า โรคนี้ ความน่ากลัวของมัน คืออาจจะมี happy hypoxemia (ซึ่งวันนี้ก็เห็นกับตาแล้ว)
คือ ออกซิเจนในเลือดต่ำ แต่คนไข้ไม่เหนื่อย
4
นั่นแปลว่า เค้าจะไม่รู้จัวเลยว่าเค้าป่วย จนกว่าจะแย่ลงมากๆ
3
แล้วคนไข้สูงอายุจะอยู่บ้านได้อย่างปลอดภัยอย่างไร เราก็ต้องทำหน้าที่โรงพยาบาลที่คนสมุทรสาครพึ่งได้ คือเรารับมาดูแลโดนไม่คิดค่าใช้จ่ายก็มี เพื่อให้เค้าพ้นจุดอันตราย เพื่อให้สมุทรสาครปลอดภัย
2
เวลาเข้าไปราวด์ ใช้เวลา 3-5 ชั่วโมง หน้ากากกดหน้า หายใจไม่ออก อยากเอามือไปขยับหน้ากาก ก็ไม่ได้ เดี๋ยวเชื้อเข้า
3
ชุดก็ร้อน เหงื่อไหลถึงขา
3
เข้าเสร็จปุ้บออกมาอาบน้ำสระผมเลย กลัวเชื้อติด
3
บางวัน เคสยุ่ง เข้าไป 3รอบ ผมยังไม่แห้ง ก็ไปอาบใหม่ 555
3
รอยหน้ากาก เจ็บก็เจ็บ แต่ขยับไม่ได้
อยากบอกชาวสมุทรสาครว่า อย่ากลัวที่จะตรวจ จงมาตรวจ โรคนี้แม้ส่วนมากจะไม่เป็นรุนแรง แต่เวลามันรุนแรงมันก็น่ากลัวมากๆเช่นกัน
มานอน เราจะสังเกตอาการ และพร้อมให้ยาฆ่าไว้รัสเมื่อมีข้อบ่งชี้
4
คนสมุทรสาคร ต้องปลอดภัย ไม่ว่าเป็นโควิดหรือไม่!!
3
ถ้ารพ.ในจังหวัดไม่ช่วยกันสุดมือ แล้วจะให้ใครช่วย!!
2
โฆษณา