30 ธ.ค. 2020 เวลา 03:13 • หนังสือ
7 แกนหลักชีวิต ของคนพิชิตความสำเร็จ
อยากประสบความสำเร็จ คุณต้องเริ่มที่การพัฒนาตนเอง คำพูดนี้กรอกหูเรามาตลอดเวลา และต้องยอมรับว่า มันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆซะด้วย
แล้วเรื่องความสำเร็จ เขาว่ากันว่า “ไม่มีสูตรตายตัว” แต่ในความสำเร็จนั้น เราเห็นรูปแบบบ้างอย่างที่ทำให้เกิดความสำเร็จได้
วันนี้เราจะมาเริ่มต้นวางกลยุทธ์ พัฒนาชีวิต เพื่อก้าวเข้าสู่ปี 2021 อย่างสง่างามไปด้วยกันค่ะ
มี 7 สิ่งนี้เราทุกคนมีมันอยู่แล้ว..เพียงแต่มากน้อย หรือ ดี ไม่ดี ยังไงลองมาปรับเปลี่ยนตัวเองกันดู เพื่อก้าวเข้าสู่เส้นทางความสำเร็จ เรามาเริ่มกันดีกว่าคะ
1. นิสัย
ชีวิตจะไม่ถูกเปลี่ยน หากไม่เปลี่ยนพฤติกรรม
และการเปลี่นนิสัยให้ได้ผลดีที่สุด คือ การขยับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่ไร้แรงต้านมากที่สุด
เรียกง่ายๆว่า สิ่งที่คุณกำลังต้องการจะเปลี่ยน คุณต้องสร้างพฤติกรรมนั้น จนกลายเป็นอัตโนมัติ
เช่น การออกกำลังกาย หากต้องเข้ายิมแบบจริงจัง บางคนอาจเลิกลาไปอย่างง่ายๆ แต่หากคุณเริ่มจากเดิน
การเดินเล่นให้สวนหย่อม วันละ 10-15 นาที ลองเริ่มแบบนี้ดู สมองคุณจะไม่ต่อต้านมาก เพราะเราแค่ออกมาเดินเล่น ไม่ได้มาออกกำลังกายซะเมื่อไร
2. ตั้งเป้าหมาย
เชื่อว่ามีหลายคนตั้งเป้าหมายกันมามากมาย เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง สำเร็จบ้าง ไม่เสร็จบ้าง
วันนี้เราจะมาพูดถึง ทำอย่างไรให้การตั้งเป้าหมายของเรา สัมฤทธิ์ผล องค์ประกอบมันมีเท่านี้ค่ะ
- การกำหนด ผลลัพธ์ให้ชัดเจน ว่าคุณจะเอาอะไร ทำสิ่งนี้ เพื่อได้ผลตอบแทนอะไรกลับมา
- วัดผลได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนขาด การเก็บสถิติ เพื่อวิเคราะห์ภาพรวม ผลลัพธ์ที่ได้ เป็นจุดสำคัญที่เราจะสามารถนำไปต่อยอด เพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้น
- ขอบเขตที่เกี่ยวข้อง หรือ วิสัยที่เราสามารถจะทำได้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ คุณต้องการลดนน.50 ภายใน 1 เดือน อันนี้เรียกว่า เกินวิสัยที่มันจะเป็นจริงได้
- กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน สมองเราต้องการกรอบเพื่อใช้ดำเนินการ ในการลงมือทำ
3. ระบบ
การเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ดี เราจำเป็นต้องมีระบบของการบันทึกผล
“ อะไรที่มันวัดผลได้ มันจะถูกจัดการได้..อะไรที่มันวัดผลได้ มันจะถูกทำให้สำเร็จได้ “
ตรงนี้ไม่ได้แนะนำให้คุณต้องไปสรรหาระบบ โครงสร้างอะไรให้ยุ่งยาก
โปรดอย่าลืมว่า เรากำลังทำทุกอย่างแบบไร้แรงตานให้มากที่สุด back to the basic ความง่ายเป็นหัวใจสำคัญของการเริ่มทำทุกสิ่ง
ระบบที่ใช้กับความรู้สึกของเราเอง มันควรเป็นระบบที่ง่ายที่สุด และสามารถทำได้ทุกวัน การจดบันทึกสิ่งต่างๆในแต่ละวัน เช็คลิสต์ ประเมินตัวเองรายวัน
4. การควบคุมอารมณ์
อารมณ์ คือ ตัวเชื่อมความสัมพันธ์ทั้งปวงบนโลกใบนี้เลยก็ว่าได้
การควบคุมอารมณ์ได้ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการฝึกฝน เพื่อพัฒนาตนเอง แต่การควบคุมที่ไร้ประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การบังคับ
ดังนั้นแล้ว..การควบคุมอารมณ์ตัวเอง ควรเป็นไปด้วยความเข้าใจ หรือ อาจจะมีทริค สร้างอุบายให้ตัวเอง เช่น ที่หน้ากระจก อ้างมีข้อความเพื่อเตือนสติตัวเองทุกวัน
5. การเรียนรู้
พอขึ้นตั้งด้วยการเรียน หลายคนก็เริ่มเบียงหน้าหนี เคร่งเครียดซะแล้ว
แต่ การเรียน กับ การเรียนรู้ มันมีนัยยะที่แตกต่างกันอยู่
เราไม่ได้หมายความว่า ให้คุณไปลงคอร์สเรียน อ่านหนังสือ เพียงแค่นั้น แต่กำลังให้คุณลองเปิดใจเรียนรู้ทุกสิ่งอย่างที่คุณต้องเจอในแต่ละวัน
ต่อเหตุการณ์ ต่อสถานการณ์ ผู้คน คุณกำลังได้บทสรุปอย่างไรกับเรื่องเรื่องนั้นบ้าง โลกหมุนเร็วมาก..แต่สติของเราต้องช้า
เพื่อวิเคราะห์ ใคร่ครวญ แยกแยะ ให้มาก รับรองว่า คุณจะกลายเป็นคลังที่รวบรวมขุมทรัพย์แห่งปัญญาไว้มากมายแน่นอนค่ะ
6. คุณค่า
ต้องให้ความสำคัญกับการทวบทวนหาตัวเองให้มากๆ ว่าเรามีความเชื่อ ศรัทธาอะไร
อะไรคือ สิ่งที่เรามี เราเป็น และสามารถส่งต่อออกไป หรือแม้กระทั่ง อะไรที่เราควรให้คุณค่าในการรับเข้ามาสู่ชีวิตของเรา
เพราะเราควรเลือก และทำ เฉพาะสิ่งที่สร้างคุณค่าให้กับตัวเองและผู้คนได้ ไม่ใช่ทุกเรื่องที่เราต้องเก็บเข้ามาไว้ในชีวิต จงเลือกเฉพาะสิ่งที่ดีงามกับตัวเองคุณก็พอ
7. สิ่งที่คุณเชื่อ
ข้อสุดท้ายนี้ เหมือนเป็นหางเสือชีวิตของคุณเลยก็ว่าได้
คุณมีความเชื่อ ความฝัน ความหวัง อยู่ตรงไหน อะไรที่คุณต้องการมันจริงๆ โดยไม่ได้ก๊อปปี้สูตรสำเร็จของใครมา ว่าต้องมีนั้น มีนี้ มีโน้น แล้วเรียกว่า ความสมบูรณ์แบบ
ข้อนี้อยากให้เราใช้ความสุขนำทางชีวิตไป ไม่ใช่แบบแผนที่สังคมคิดว่าต้องมี หรือ ต้องเป็น และเราให้อยากให้คุณใช้ข้อนี้ เป็นตัวคุมโทน ทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมา
เพื่อเส้นทางชีวิตคุณจะไม่ต้องหลงไปกับสิ่งที่คุณไม่ได้ต้องการมันจริงๆ
สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี่จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนได้อย่างดีนะคะ
คิดว่าเป็นช่วงที่เราควรให้คำตอบ เป็นบทสรุปกับตัวเองสำหรับปีที่ผ่านมา และ หาคำตอบ ของวันข้างหน้าว่า คุณต้องการอะไรเพิ่มเติมกว่านี้อีกมั้ย
#คำสร้างคน
#MamManyRich
โฆษณา