31 ธ.ค. 2020 เวลา 05:03 • สุขภาพ
สยามไบโอไซเอนซ์ | ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งเดียวของอาเซียน
สืบเนื่องจาก รายงานของสำนักข่าวบีบีซี ว่า วัคซีนโควิด-19 ของนักวิจัยมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ซึ่งพัฒนาร่วมกับบริษัท แอสตราเซเนกา ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหราชอาณาจักรแล้ว เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งประเทศไทยโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะเป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าวและกระจายไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2
วันนี้จึงขอยกเรื่องราวประวัติความเป็นมาของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด มาเล่าสู่กันฟังครับ
บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2552 โดยทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 2 บริษัทหลัก คือ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และบริษัท เอเพ็กซ์เซล่า จำกัด
2
โดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะดำเนินการวิจัย พัฒนา และผลิตยา เครื่องมือแพทย์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ มีการวิจัยพัฒนา และผลิตครบวงจร ตั้งแต่ตัวยาสำคัญและสารออกฤทธิ์ จนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป
ขณะที่ บริษัท เอเพ็กซ์เซล่า จำกัด จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2553 เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการตลาดและการขายทั้งในประเทศและส่งออก รวมทั้งการพัฒนาธุรกิจสร้างเครือข่ายพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ในปี 2560 เครือสยามไบโอไซเอนซ์ ได้จัดตั้งบริษัทลูกอีก 2 บริษัท เพื่อขยายธุรกิจ คือ
1
1. บริษัท เอบินิส จำกัด เพื่อวิจัย พัฒนา ผลิตและส่งออกยาชีววัตถุอย่างครบวงจร เน้นยารักษาโรคมะเร็ง โรคโลหิตจาง และ โรคแพ้ภูมิตนเอง เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ สะเก็ดเงิน เป็นต้น โดยเป็นบริษัทร่วมทุนกับ CIMAB รัฐวิสาหกิจยาอันดับหนึ่งของคิวบา
2. บริษัท อินโนไบโอคอสเมด จำกัด เพื่อผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ชีวเวชสำอาง ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากงานวิจัย และพัฒนาของเครือฯ
บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เริ่มต้นจากพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยทรงพระราชทานพระราชดำรัสเรื่องสุขภาพของประชาชน ด้วยทรงเห็นว่า ‘คน’ เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ สร้างความพอมี พอกิน และทรงให้ความสำคัญในการฟื้นฟูปัญหาสุขภาพของประชาชน เพื่อการพัฒนาประโยชน์สุขให้เกิดกับส่วนรวมและประเทศชาติ
ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข สยามไบโอไซเอนซ์ เอสซีจี และแอสตร้าเซนเนก้า บริษัทผู้ผลิตชีวภัณฑ์ชั้นนำสัญชาติอังกฤษ-สวีเดน ได้ร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) ในการผลิตและจัดสรรวัคซีนวิจัยป้องกันโควิด-19 AZD1222 พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด
โดยหลังจากการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากแอสตร้าเซนเนก้ารวมทั้งขั้นตอนของ อย. คาดว่า วัคซีนชุดแรกจะพร้อมใช้ในกลางปีหน้า ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวได้สำเร็จเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
1
หวังว่าข่าววัคซีนนี้ จะเป็นอีกหนึ่งข่าวดีส่งท้ายปี พ.ศ. 2563 ครับ
สวัสดีปีใหม่ทุกคนครับ 🌇🌆🏙🌃🎆
ขอขอบคุณทุกๆ คนที่ติดตาม และยินดีต้อนรับผู้อ่านใหม่ทุกคนครับ
เพจ Thailand+ เป็นเพจที่รวบรวมข่าว เรื่องราวที่น่าสนใจของประเทศไทย มาแบ่งปันกันเป็นประจำ (ตามแต่ภารกิจ และเวลาจะเอื้ออำนวย🙌)
ถ้าถูกใจ กดถูกใจ กดแชร์ และติดตามกันด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
[ที่มา]
- รู้จัก สยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งเดียวของอาเซียน
โฆษณา