2 ม.ค. 2021 เวลา 03:43 • ท่องเที่ยว
วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง .. โบสถ์ไม้สักท่ามกลางขุนเขา จังหวัดเลย
วัดสมเด็จฯ ภูเรือมิ่งเมือง (วัดพระกริ่งปวเรศ) เป็นพระอารามที่สร้างบนที่ดินบนยอดเขาที่มีทิวทัศน์สวยงาม แต่ไม่สูงมาก ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ทรงพระราชทานเงินซื้อ ที่ดินสร้างวัดนี้นานมากแล้วเมื่อครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จนำแพทย์อาสาลงพื้นที่ช่วยเหลือราษฎร
ต่อมา .. สำนักพระราชวังใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และเจ้าภาพได้บูรณะสร้างวัดขึ้นมาใหม่ จนสวยงามอย่างที่เราเห็นกันในวันนี้
เราเดินทางไปถึงวัดในช่วงบ่ายของเดือนธันวาคม 2563 ... สิ่งแรกที่เห็นและรู้สึก คือ สิ่งก่อสร้างค่อนข้างจะใหญ่โตมาก และสร้างด้วยไม้ที่ดูคลาสสิก
เราเริ่มต้นการเดินชมด้วยการเข้าไปที่พระอุโบสถ
พระอุโบสถ ... โดดเด่นอยู่ตรงกลางพื้นที่ตั้ง สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ตัวอาคารโบสถ์มีสถาปัตยกรรม ศิลปกรรมที่มองเห็นว่าโดดเด่น งดงามอลังการ สร้างจากงานไม้สลักที่ประณีต อลังการ แลดูสง่างามทั้งรูปแบบการสร้าง วัสดุที่ใช้ และทำเลที่ตั้งรายล้อมด้วยวิหารรายทั้งสี่ ทุกหลังสร้างด้วยไม้แกะสลักลวดลายสวยงามมากๆ
ด้านหน้าพระอุโบสถ ... ทางเข้าพระอุโบสถ ประกอบไปด้วยประติมากรรมที่งดงามยิ่งอยู่ด้านหน้าพระอุโบสถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพญานาคเจ็ดเศียร ที่แกะสลักงามวิจิตรด้วยหินแม่น้ำโขงสีเขียวขนาดใหญ่ยาวมาก เป็นประติมากรรมที่ดึงดูดให้ผู้มาเยือนเข้าไปโพสท่าถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกไม่ขาดสาย
พระพุทธรูปประทับยืน และหน้าบันของพระอุโบสถ ... พร้อมคันทวยไม้แกะสลัก สวยงดงามมากมายด้วยลวดลายที่ละเอียด ซับซ้อน วิจิตรงดงาม
ใครบางคนบอกว่า ... หลังคาที่ผสมผสานความงามสไตล์ไม้สนซีดาร์ ผลิตมาจาก Fiber Cement ที่ใช้นวัตกรรมขั้นสูง น้ำหนักเบา มีความงดงามมาก
ทำเลที่ตั้งวัด อยู่บนเขา ... มีระเบียงที่มองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของขุนเขา ที่มีลักษณะสลับซับซ้อนของอำเภอ ภูเรือ จังหวัด เลย
ด้านในพระอุโบสถ ... ประดิษฐานพระปฏิมาประธาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปลักษณะนั่งขัดสมาธิราบ เหมือนปางมารวิชัย แต่พระหัตถ์เบื้องซ้ายถือหม้อน้ำมนต์ ประทับขัดสมาธิเพชรบนฐานบัวคว่ำบัวหงาย “พระพุทธเจ้าไภสัชยาคุรุไวฑูรยประภา จอมแพทย์” (พระกริ่งปวเรศ)
พระพุทธรูปปางหมอยาองค์นี้ บรรจุองค์พระบรมสารีริกธาตุเพื่อบรรจุไว้ที่องค์พระด้วย
เราเลยกราบไหว้ขอพร ... ขอสุขภาพที่ดี กับพระพุทธเจ้าปางที่ช่วยรักษาโรค และท่านฤาษีชีวกโกมารภัทร
แผ่นไม้ปูพื้นพระอุโบสถแต่ละแผ่นกว้างใหญ่ ประกบกันไว้เรียบสนิทขัดเงาลงเคลือบไว้มันปลาบสะท้อนภาพได้ราวกับแผ่นกระจก .. สะอาดและงดงามมากมายในสายตา
ผนังพระอุโบสถฝั่งตรงข้ามพระประธาน มีภาพพระพุทธเจ้า สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร และ ครูบาอาจารย์สายวัดป่า
ผนังพระอุโบสถ ... ตกแต่งด้วยแผ่นไม้หนา ที่มีรูปแกะสลักหลายแบบที่สวยงาม สื่อแสดงความเลื่อมใสศรัทธาในพุทธศาสนา หากมีเวลาเดินชมช้าๆ ศึกษาเรื่องราวไปก่อนก็จะดีมากๆ
ประตูไม้แผ่นหนา สลักเสลาออกมาเป็นชวดลายที่อ่อนช้อย ด้วยฝีมือช่างชั้นครู บนความแข็งกระด้างของไม้สัก
ด้านหลังพระอุโบสถ พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในรัชกาลที่ 9
พระบรมฉายาลักษณ์ขนาดใหญ่เต็มฝาผนัง ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งทรงผนวช
พื้นที่ตรงนี้ ... บอกเล่าเรื่องราวความระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในพระองค์ และสมเด็จพระพี่นางฯ ที่มีพร้อมรวมในสถานที่เดียวกัน
ด้านข้างพระอุโบสถ มีพระวิหารราย 4 หลังรายรอบพระอุโบสถ ... หลังที่เห็นด้านบน ประดิษฐานพระพุทธรูป
พระวิหารราย ด้านหลังพระอุโบสถ ... พระพุทธรูปปางปรินิพพาน แกะจากหินหยกแม่น้ำโขงจากประเทศพม่า สวยงาม
ทิวทัศน์โดยรอบ ...
เจดีย์ 2 องค์ ... ดูเหมือรว่ากำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จ
ว่ากันว่า ... บนยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
ด้านในพระเจดีย์ .. รอยพระพุทธบาท และภาพจิตรกรรมฝาผนัง
ศาลาด้านหน้าพระเจดีย์ ... ด้านในมีพระพุทธรูป
สิ่งก่อสร้างล่าสุดคืออาคารไม้ทอดยาวจากเนินเขาผนังสองด้านมีภาพประวัติและคำสอนของพุทธศาสนายาวจรดเบื้องล่างเลยทีเดียว วัดสวยงามมากแนะนำควรค่าน่าชม ... เสียดายที่เราไม่มีเวลาแวะชม ต้องกลับไปอักครั้งแน่นอน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา