3 ม.ค. 2021 เวลา 04:10 • ความคิดเห็น
เทคนิคการเขียน New Year Resolution Plan
ช่วงต้นปีแบบนี้ อยากจะชวนเพื่อนๆ เขียน New Year Resolution Plan ที่ส่วนตัวแล้วใช้บ่อยๆ เพราะมันช่วยในการ Recap Review และ Replan ของเราได้ดีเป็นอย่างมาก โดยเทคนิคที่ใช้ ได้แก่ การทบทวนและตอบคำถามตัวเอง 4 ข้อ ดังนี้
 
1.เขียนทบทวนสิ่งที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้น ในปี 2020 ว่ามีอะไรบ้าง ( Year Review
2020)
ลองนึกๆดูว่าในปี 2020 มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง เช่น น้ำหนักลดลงครั้งแรกในรอบหลายปี กินผักได้มากขึ้น กินบุฟเฟ่ต์น้อยลง เก็บเงินได้ถึงเป้าหมาย
ได้พาพ่อแม่ไปเที่ยวอย่างที่ตั้งใจไว้ หรือเป็นอีกปีที่ยังไม่ได้เปลี่ยนงานสักที เป็นต้น
.
แน่นอนว่า เรื่องราวของแต่ละคนย่อมมีความต่างกัน ซึ่งบางเรื่องเราก็ทำสำเร็จบ้าง
ไม่สำเร็จบ้าง แต่มันก็ช่วย Recap ช่วงเวลาต่างๆเพื่อเอามาทบทวนว่า มีอะไรที่เราต้องแก้ไข ปรับปรุง หรือทำให้ดีขึ้นบ้าง
.
ส่วนคนไหนที่มีการเขียนสมุดบันทึกอยู่แล้ว ก็ให้ลองเอา Diary ของตัวเองมาเปิดอ่าน แล้วเราจะรู้สึกสนุกกับการได้อ่านและทบทวนตนเองว่าใน 365 วัน เราได้ทำอะไร
ไปบ้าง
.
การเขียน Year Review เหมือนกระจกที่สะท้อนชีวิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับเรา ณ ปัจจุบัน มันเป็นการ Reflection ตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมเลย สำหรับใครที่ยังไม่เคยทำให้ลองทำดูนะคะ แล้วเราจะรู้ว่าในปีที่ผ่านมา เราก็ได้ผ่านปัญหา อุปสรรค และความท้าทายใหม่ๆมาได้เยอะเลย
2. เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในปี 2020
การเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในปี 2020 คือ การเขียนสิ่งที่เราได้ตกผลึกข้อคิดในการใช้ชีวิตของเรา การเขียนสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ หรือ การเขียนว่า “เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า .....”
.
หัวข้อนี้ต่างกับข้อแรกตรงที่ว่าในแต่ละเหตุการณ์สำคัญๆที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวอะไรบ้างที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ยกตัวอย่างเช่น เราได้เรียนรู้จากการขายของออนไลน์ครั้งแรกในชีวิตเพราะตอนนั้นโควิดมีผลกระทบต่อรายได้และความมั่งคงในงาน ก็ให้ลองเขียนดูว่า เราได้เรียนรู้อะไรจากมัน
.
หรือเราได้เรียนรู้จากการออกไปบรรยายในงานสัมมนาครั้งแรก ทำให้เราเริ่มให้
ความสำคัญของทักษะ Story Telling มากขึ้น
.
หรือในปีที่ผ่านมาเรามีเงินเก็บไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ เพราะเราไม่กำหนดตัวเลขและจำนวนเงินที่ต้องการจะเก็บต่อเดือนอย่างเคร่งครัด ก็ทำให้เราไม่สามารถเก็บ
เงินได้แบบที่ตั้งใจไว้ เรื่องความผิดพลาดนี้ก็สอนให้เราได้เรียนรู้ว่าเราควรกำหนดตัวเลขให้ชัดเจน ว่าเดือนนี้จะเก็บเงินเท่าไหร่ เก็บด้วยวิธีใด จะซื้อกองทุน จะเก็บออมทรัพย์ หรือจะเก็บเพื่อนลดหย่อนภาษี ก็อาจจะเลือกเป็นวิธีการซื้อ SSF หรือ RMF
เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของเรา
1
3.สิ่งที่อยากทำในปีที่ผ่านมา และยังไม่ได้ทำ
เทคนิคนี้ ก็คือ ให้เราเอา New Year Resolution Plan 2020 ของเรามาอ่าน ว่าในปีที่ผ่านมา เราตั้งใจจะทำอะไรบ้าง และมีอันไหนบ้างที่สำเร็จ หรืออันไหนบ้างที่ยังไม่สำเร็จ
.
เสร็จแล้วก็ให้เรา List ออกมาและทบทวนว่า ยังอยากทำต่อหรือไม่ หรือคิดว่ามีเป้าหมายอย่างอื่นที่สำคัญกว่าทำแล้ว ก็อาจจะตัดออกไปก็ได้
.
การที่ได้ทบทวนว่าในปีที่ผ่านมา มีอะไรที่เราทำเสร็จ และมีอะไรที่เราอยากทำแต่ยังไม่ได้ทำนั้น ช่วยให้เราเอาไปปรับปรุง แก้ไข และกำหนด Action plan ย่อยๆ เพื่อให้ไปถึงจุดหมายที่เรายังไปไม่ถึงได้ง่ายขึ้นนั้นเอง
4. เขียนแผนปีหน้าว่าจะทำอะไรบ้าง โดยตอบคำถาม What When Why How
WHAT & WHEN
หลังจากที่เราได้ทบทวนสิ่งที่ผ่านมาตลอดปี 2020 แล้ว คราวนี้ ให้เรากำหนด
เป้าหมายและสิ่งที่เราต้องการจะทำให้สำเร็จในปีนี้ โดยเริ่มจากเขียนออกมาก่อน
สัก 3 เป้าหมาย และกำหนด Timeline ว่าต้องการให้เสร็จภายในเมื่อไหร่
.
การเขียนเป้าหมายไม่ควรตั้งเป้าเยอะเกินไป เพราะมันจะทำให้เราหลุด Focus หรือ
ไม่รู้ว่าจะทำอะไรก่อนดี เพราะเป้าเราเยอะไปหมด ทำให้สุดท้ายเราไม่ได้เริ่มทำอะไรสักที
WHY
พอเราเขียนเป้าหมายเสร็จแล้ว ให้ลองเขียนต่อว่า ทำไมเราถึงอยากสำเร็จในเรื่องดังกล่าว การที่เราสามารถตอบตัวเองได้ว่า ทำไมถึงอยากได้สิ่งนี้ เหตุผลเพราะอะไร จะช่วยให้เราไม่ลืมเป้าหมายของตัวเอง และทำให้เรารู้เหตุผลของสิ่งที่เราลงมือทำ มันเหมือนการย้ำเตือนกับตัวเองว่า ฉันจะทำ…..นี้นะ เพราะฉันอยากจะสำเร็จ
เรื่อง…. นั่นเอง
HOW
พอตอบคำถามว่า อะไรคือเป้าหมาย และทำไมถึงอยากทำให้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปคือ การเขียน อย่างไร? ให้เราลองเขียนเป้าหมายหลักๆที่เราอยากทำให้สำเร็จในปีนี้มาสัก 3 ข้อ และแบ่งซอยกิจกรรม หรือ Action Plan ที่เราจะทำเป็นหัวข้อย่อยๆ รวมถึงกำหนด Timeline ให้ชัดเจนว่า เดือนนี้จะทำอะไรบ้าง เดือนต่อไปจะทำ
อะไร เป็นต้น
.
สุดท้ายนี้ ในแต่ละวันหรือสัปดาห์ ควรจะมาติดตามความก้าวหน้า หรือทำ Tracking Sheet ว่าเราได้ดำเนินการในเรื่องต่างๆถึงไหนบ้าง ติดปัญหาอะไร เสร็จแล้วก็ให้ลองนำไปแบ่งปันกับเพื่อนสนิท หรือพี่น้องของเรา หรือแฟนของเราดู ให้เราเอาเป้าหมายไปบอกเค้าและช่วยกันติดตาม หรืออาจจะลองจัดสรรเวลาดู เช่น กำหนดให้ทุก
วันอาทิตย์ ใช้เวลาสัก 30 นาที update กันว่าในสัปดาห์นี้มีอะไรทำไปแล้วบ้าง และมีอะไรที่ไม่ได้ทำ
.
การที่มีคนรับฟังและคอยช่วยติดตาม Action Plan จะช่วยให้เราเกิดแรงจูงใจในการลงมือทำ และช่วยให้เราเข้าใกล้ผลลัพธ์ที่เราอยากไปถึงได้ง่ายกว่าการทำคนเดียว
.
สุดท้ายนี้ หวังว่าทุกคนจะสนุกกับการตั้งเป้าหมาย และขอให้ทุกคนประสบความ
สำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้นะคะ
โฆษณา