11 ม.ค. 2021 เวลา 13:45 • ธุรกิจ
# เรื่องเล่าที่ซ่อนอยู่ของ Louis Vuitton
Louis Vuitton เป็นหนึ่งในแบรนด์หรูที่สุดของโลกมานานหลายทศวรรษ เรื่องราวของ Louis Vuitton เริ่มต้นเมื่อเกือบสองศตวรรษที่แล้วเมื่อผู้ก่อตั้งเกิดถือกำเนิดขึ้นในหมู่บ้านเล็ก ๆ ทางตะวันออกของฝรั่งเศสชื่อ Anchay อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
*****
หลุยส์ วิตตอง เกิดในครอบครัวชนชั้นแรงงาน พ่อของเขาเป็นชาวนา ส่วนแม่ของเขาเป็นพนักงานในโรงเลื่อย จนเมื่อ หลุยส์ อายุครบ 10 ขวบ แม่ของเขาก็จากไปอีกทั้งพ่อของเขาก็แต่งงานใหม่หลังจากนั้นไม่นาน
โดยแม่เลี้ยงคนใหม่ของ หลุยส์ นั้นไม่ใช่คนดีอะไรมากนัก นอกจากนี้เธอยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ หลุยส์ตัดสินใจออกจากบ้านไป ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 1935
หลุยส์ในวัย 13 ปี เขาเดินทางจากบ้าน ด้วยการเดินเท้ากว่า 470 กิโลเมตร (293 ไมล์) และเริ่ม ทำงานตลอดเส้นทางเพื่อแลกกับอาหารและของยังชีพ
จนในที่สุด เขาก็เดินทางมาถึง ปารีส ในตอนนั้นเขาอายุเพียง 16 ปี และได้มีโอกาสฝึกงานกับ Monsieur Maréchal ช่างทำกล่องและบรรจุภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ
เขาทำงานอยู่ที่ร้านเป็นเวลาหนึ่งปี หลังจากนั้น หลุยส์ ก็ได้สร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง ในฐานะช่างทำกระเป๋ามากฝีมือได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากในยุคนั้น รถม้า ,เรือและรถไฟ เป็นรูปแบบการขนส่งหลัก
สัมภาระจึงถูกจัดการอย่างไม่เรียบร้อยนักด้วยห่อผ้าและตะกร้าต่าง ๆ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ใส่เสื้อผ้า พร้อมข้าวของจึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่
นักท่องเที่ยวและลูกค้าจำนวนมากต่างขวานขวายที่จะได้มาครอบครอง
ในปี 1852 นโปเลียนที่ 3 ได้รับตำแหน่งจักรพรรดิแห่งฝรั่งเศส ภรรยาของเขา Eugénie de Montijo จึงถือโอกาสนี้ จ้าง หลุยส์ วิตตอง เป็นผู้ผลิตกล่อง ที่ใช้ในการเก็บของส่วนตัวของเธอ ขึ้นมาแบบพิเศษ
และนี้ยังถือเป็นครั้งแรก และโอกาสครั้งใหม่ สำหรับการได้รับออเดอร์สินค้าจากราชวงศ์และชนชั้นสูงของเขาอีกด้วย
หลังจากนั้น 17 ปีต่อมา หลุยส์ ก็ได้แต่งงานกับ Clémence-Émilie Parriaux อีกทั้งในปีเดียวกันนั้น เขาก็ตัดสินใจลาออกจากร้านของ Monsieur Maréchal เพื่อมาเปิดร้านทำกล่องและบรรจุภัณฑ์ของตัวเองในปารีส
โดยร้านแรกของเขาตั้งอยู่ที่ 4 Rue Neuve-des-Capucines ในปารีส ประเทศ ฝรั่งเศสและถือเป็นการเริ่มต้นธุรกิจอย่างเป็นทางการของ หลุยส์
นอกจากนี้ เขายังมีป้ายหน้าร้านที่มีข้อความไว้ว่า “เก็บของที่เปราะบางที่สุดให้คุณได้อย่างปลอดภัย เราคือผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบรรจุภัณฑ์แฟชั่น”
หลังจากนั้นร้านของเขา ก็จึงเริ่มสร้างสรรค์และออกแบบบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ ของตัวเองออกมา อาทิเช่น การใช้ผ้าใบแทนหนังสัตว์ ซึ่งทำให้กางเกงกันน้ำและทนทานมากยิ่งขึ้น
ธุรกิจของ หลุยส์ จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการเปิดตัวกางเกงนี้ และนับแต่นั้นมา ธุรกิจร้านกระเป๋าของเขา ก็เป็นไปได้ด้วยดี อีกทั้งความสำเร็จในช่วงแรกของ หลุยส์
ยังทำให้เขาต้องขยายกิจการ โดยเริ่มต้นจากการมีพนักงาน 20 คน ในปี 1900 และเพิ่มเป็นคนเกือบ 100 คน จนกระทั่งในปี 1914 เขาก็มีพนักงานมากถึง 225 คน และได้เปิดร้านกระเป๋าขึ้นอีกแห่งหนึ่ง ใน Asnieres หมู่บ้านนอกปารีส
และเนื่องจากความนิยมในการออกแบบทั้งหมดของ หลุยส์ จึงทำให้เกิดการลอกเลียนแบบเป็นจำนวนมาก
หลุยส์ จึงเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ของเขาครั้งใหญ่ด้วยการใช้ลายทางสีเบจและสีน้ำตาล ในการออกแบบเพิ่มเข้ามา เพื่อสร้างความแตกต่าง อีกทั้งนี้ยังถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของแบรนด์เขาอีกด้วย
แต่ทว่า ปัญหาก็ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ทันที สงครามฝรั่งเศส - รัสเซีย เริ่มขึ้น อาชีพและธุรกิจของ หลุยส์ ทั้งหมด ก็ต้องพังทลายลงอย่างราบคาบ
และทันทีที่สงครามสงบลง หลุยส์ ก็สามารถสร้างธุรกิจของเขาขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง โดยเปิดร้านแรกที่ Rue Scribe ในใจกลาง กรุงปารีส จากนั้นธุรกิจของเขาก็เติบโตมากขึ้นกว่าช่วงก่อนสงครามเสียอีก
ในปี 1885 หลุยส์ จึงเริ่มขยายและเปิดร้านกระเป๋า แห่งแรกของเขานอกประเทศฝรั่งเศส โดยตั้งอยู่ที่ Oxford Street ในลอนดอน และด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้น การขโมยความคิด และการก็อปปี้ จึงยิ่งมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน
จนสถานการณ์บังคับให้ หลุยส์ ต้องสร้างดีไซน์ใหม่ อีกครั้ง หลังจากนั้นสามปี ลวดลาย “ Damier Canvas” ก็ถูกสร้างขึ้น รวมถึงโลโก้ที่เป็นเครื่องหมายการค้า ซึ่งอ่านว่า“marque L. Vuitton déposée” ก็ถือกำเนิดขึ้นมา
หลุยส์ ยังคงสรรสร้างกระเป๋าเดินทางที่มากด้วยนวัตกรรม และคุณภาพสูง ต่อไปอีก 20 ปี จนกระทั่งเขาถึงแก่กรรมเมื่ออายุ 70 ​​ปี พร้อมมอบหมายงานและธุรกิจทั้งหมดของเขาให้กับ จอร์ช วิตตอง ลูกชายเพียงคนเดียวของเขา ให้ดูแลแทน
ในขณะที่ จอร์ช เป็นผู้ดูแล บริษัท เขาก็พยายามให้เกียรติ วิธีคิดของพ่อเขาเป็นพื้นฐานอยู่เสมอ แต่ยังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เข้าไปในฐานะประธานของบริษัท Louis Vuitton อยู่เช่นกัน
นอกจากนี้ จอร์จ ยังได้สร้างการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้านของ บริษัทไป จนทำให้ บริษัท เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่หรูหรา และประสบความสำเร็จ ที่เรายังคงรู้จักกันจนถึงปัจจุบัน
โดยหนึ่งในผลงานสร้างสรรค์ที่สำคัญของ จอร์จ คือ Monogram Canvas แบบคลาสสิก ที่มีชื่อเสียงซึ่งประดับไปด้วยเพชรวงกลม และดอกไม้ การออกแบบนี้เปิดตัวครั้งแรก และยังเป็นเครื่องหมายการค้า ในปี 1896 อีกด้วย
นอกจากนี้เขายังเริ่มขยายธุรกิจไปทั่วโลก ตามหัวเมืองใหญ่ ๆ (แม้ส่วนใหญ่จะอยู่ในสหรัฐอเมริกา) เพื่อขายผลิตภัณฑ์ของ Louis Vuitton ให้เป็นที่รู้จักมายิ่งขึ้น
จอร์จ ยังเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมของตัวล็อคกระเป๋าลำดับเริ่มต้น ๆ ซึ่งรายละเอียดถูกเขียนไว้ในซีรีส์หนังสือชุด“ Le Voyage”
แต่สำหรับการสร้างกางเกงว่ายน้ำ VIP เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับลูกค้า Louis Vuitton นั้น ได้เปิดตัวที่ “ อาคาร Louis Vuitton” บนถนน Champs-Élyséesในปารีส ปี 1914 อีกทั้งสถานที่แห่งนี้ ยังกลายเป็นร้านขายสินค้าสำหรับการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย
จอร์จ เริ่มขยายธุรกิจ อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นจากออกแบบกระเป๋าเดินทางในรูปทรงอื่น ๆ ก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยวัย 79 ปี ในปี 1936 และนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ธุรกิจยังคงได้รับการสืบทอดมายังรุ่นต่อไป ซึ่งในคราวนี้ ผู้ได้รับการสืบทอดให้ดูแลคือ Gaston Vuitton ลูกชายคนโตของ จอร์จ นั้นเอง
ตลอดช่วงทศวรรษ 1900 Louis Vuitton ได้ขยายธุรกิจของพวกเขาอย่างต่อเนื่องพวกเขาเริ่มต้นจากกระเป๋าและสินค้าอื่น ๆ อาทิเช่น กางเกงที่มีชื่อเสียง ของหลุยส์ อีกทั้งหนึ่งในกระเป๋าใบแรกที่ออกแบบ ก็คือกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ Keepall ในปี 1930
ตามด้วยรุ่นที่มีขนาดเล็ก ในปี 1932 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กระเป๋า Louis Vuitton ออกแบบกระเป๋าทรงอื่น เพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน อย่างกระเป๋า Noé ,Alma และ Papillon อีกทั้งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์มาจนถึงทุกวันนี้ด้วย
ด้วยเหตุนี้ Louis Vuitton จึงยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์หรูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และเราก็ยังคงเห็นการเปลี่ยนแปลงนั้นอยู่เสมอ
พวกเขาเป็นที่ทราบกันดีว่า สร้างคอลเลกชั่นลิมิเต็ดเอดิชั่นในทุก ๆ ฤดูกาล และพวกเขายังทำงานร่วมกับศิลปิน และนักออกแบบที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายคน เพื่อสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลง และไอเท็มที่เป็นเอกลักษณ์ออกมาอีกมากมาย
*****
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ไม่มีสิ่งใดที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แม้ว่าตัวคุณจะไม่อยากเปลี่ยนแปลง แต่ถึงอย่างนั้นโลกก็จะบีบบังคับให้คุณเปลี่ยนไปอยู่ดี”
*****
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา