9 ม.ค. 2021 เวลา 04:30 • กีฬา
ประสงค์ ธรรมเจริญศีล : หนุ่มใหญ่วัย 48 ปี ที่หุ่นฟิตได้ด้วยวิธีธรรมชาติ | MAIN STAND
พรปีใหม่ที่ใครหลายคนเฝ้าอธิษฐาน ก็คงหวังให้ตัวเองมีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัย และถ้าขอได้มากกว่านั้น เหล่าคุณผู้ชายทั้งหลายก็คงอยากมีรูปร่างดี ดูบึกบึนน่าเกรงขามอย่างนักกล้าม
1
แต่กว่าจะมีกล้ามชัด ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนจึงเชื่อว่า นักกล้ามนั้น นอกจากความอดทนมีวินัยแล้ว ยังต้องหมดเงินไปกับไอเท็มพิเศษต่าง ๆ มากมาย ถึงจะปั้นหุ่นได้บึกบึนตามต้องการ
ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม อกไก่ปั่น หรือเครื่องออกกำลังกายพรีเมียม ... แต่สำหรับ ยอด - ประสงค์ ธรรมเจริญศีล หนุ่มใหญ่วัย 48 ปี เจ้าของซิกแพ็คและกล้ามอกแน่น ๆ กลับไม่เคยแตะผลิตภัณฑ์ช่วยสร้างกล้ามเหล่านั้นเลย ... เขาทำมันได้อย่างไร ?
คำรำพึงรำพันของศรีภรรยา
ก่อนจะมีรูปร่างสวยงามแบบนี้ พื้นเพเดิม ประสงค์ ประกอบอาชีพคนขับรถบรรทุก เขาต้องทำงานหนักและ "ไม่มีเวลา" ดูแลตัวเอง จนร่างกายเริ่มส่งสัญญาณเตือน เขาเริ่มมีอาการเจ็บหลัง ไม่ว่าจะตอนขยับตัว ขับรถ นอนก็ต้องนอนตะแคงเท่านั้น หรือแม้กระทั่งเรื่องปกติอย่างการยืน ก็ยังแทบเป็นไปไม่ได้
"ผมเริ่มเจ็บหลังจนกระดิกตัวไม่ได้ ขับรถแล้วรถกระเด้งนิดเดียวผมก็เจ็บ แม้แต่ยืนตรง ๆ ก็เจ็บหลังมาก พอผมจะเปิดประตูรถ กำลังจะยืน ผมก็ทำไม่ได้ มันร่วง ล้มลงไปเลย"
ประสงค์ พยายามรักษาอาการบาดเจ็บ ด้วยการไปหาหมอกินยาได้ 3-4 วัน พอร่างกายก็ดีขึ้น เขาก็ยังไม่ได้มีความคิดอยากออกกำลังกายแต่อย่างใด ... จนกระทั่งวันหนึ่ง ในขณะที่ ประสงค์ กำลังเดินเล่นในสวนสาธารณะกับภรรยา เมื่อเดินผ่านโซนออกกำลังกาย สถานที่ที่เต็มไปด้วยชายหนุ่มนักกล้าม ภรรยาของเขาพูดขึ้นมาว่า "ชาตินี้จะได้เห็นซิกแพคของแฟนไหมนะ"
1
คำพูดของภรรยาเขา ทำให้ชีวิตของประสงค์เปลี่ยนไปตลอดกาล "ขอเวลาสองเดือน แล้วอย่ามาหึงแล้วกัน" ประสงค์ ตอบกลับภรรยาที่รักด้วยความรู้สึกอยากเอาชนะ
1
ประสงค์เริ่มต้นจากการวิ่งในสวนสาธารณะ เขาเริ่มเรียนรู้ที่จะใช้เครื่องออกกำลังกายในสวนสาธารณะใกล้บ้าน และออกกำลังกายด้วยท่าพื้นฐานต่าง ๆ อย่างการวิดพื้นหรือซิทอัพ และแม้จะ "เหนื่อยจนแทบจะขาดใจ" แต่ก็ไม่ย่อท้อ เขาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
"เมื่อก่อนผมเป็นคนดื่มและสูบบุหรี่จัด ในสมัยนั้นเราอ้วน อ้วนจนแทบเหมือนคนละคน ร่างกายเริ่มไม่ดี ตอนนั้นผมอายุ 30 กว่า แต่หน้าผมนี่เหมือนคนอายุสัก 70 ปี"
"จากคนอ้วน ๆ น้ำหนักเกือบร้อย ภายใน 2 เดือน ผมลดน้ำหนักไป 27 - 28 กิโล" ประสงค์ แสดงให้เห็นเราว่า ไม่มีอะไรเป็นแรงกระตุ้นที่ดีเท่ากับการได้รับความชื่นชมจากคนข้างกาย
3
เพาะกายแบบบ้าน ๆ
2
จากจุดเริ่มต้นที่เรียบง่ายในวันนั้น ประสงค์ ใช้เวลาทั้งสิ้น 6 ปี กว่าจะมีรูปร่างฟิตเฟิร์ม จนหนุ่ม ๆ ต้องอิจฉา ที่น่าสนใจคือประสงค์ไม่เคยพึ่งอาหารเสริมใด ๆ นอกจากออกกำลังกายด้วยวิธีธรรมชาติล้วน ๆ แต่อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้ประสงค์ มีกล้ามสวยที่ไม่แพ้นักเพาะกายคนไหน โดยไม่ใช้ตัวช่วย ?
1
"ผมไม่มีเคล็ดลับอะไร ผมเน้นปฏิบัติ ไม่เน้นทฤษฎี เราแค่ต้องออกกำลังกายให้หนัก เวลามีใครจะใช้แนวทางการออกกำลังกายแบบผม ผมก็บอกว่ามันเจ็บนะ มันไม่มีอ่ะ" ประสงค์กล่าว
1
"การที่เราจะสร้างกล้ามเนื้อแล้วเราไม่เจ็บ ยิ่งถ้าคุณจะเอาบริสุทธิ์ คุณยิ่งต้องเจ็บและออกกำลังกายหนักกว่าคนที่มีตัวช่วย คนที่มาฝึกกับผม ผมบอกเขาเสมอว่า ถ้าเจ็บแล้วไม่ไหวก็แค่ล้มไป แต่เขาจะมีความสุขกับการเปลี่ยนแปลงแน่นอน"
"นักกีฬาเพาะกายเขาใช้แนวทางของวงการกีฬา แต่ผมเชื่อในวิถีธรรมชาติ สำหรับอาหารเสริมหรือยาลดความอ้วนต่าง ๆ มันไม่ยั่งยืน แม้เราเลือกใช้วิธีนี้ แต่ผมไม่มีปัญหากับคนที่ใช้วิธีต่าง ๆ สายอาหารเสริมก็มาคุยกับผมได้ เราแค่คิดไม่เหมือนกัน แล้วแต่ความเชื่อของใครของมัน ผมไม่ก้าวก่าย" เขาเสริม
1
วิธีการของ ประสงค์ เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยท่าพื้นฐานอย่างการวิดพื้น โดยมีตัวช่วยเพียงลูกกลิ้งออกกำลังกายคู่ใจ และเครื่องออกกำลังกายภายในวัดบางพึ่งเท่านั้น เขาออกกำลังกายถึงวันละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 1.30 ชั่วโมง โดยแต่ละวันก็เน้นแต่ละช่วงของร่างกาย ไม่ว่าจะหลัง อก ไหล่ หรือท้อง
3
นอกจากนี้ เขายังฝากคำแนะนำสั้น ๆ ว่า "เวลาเล่น ต้องโฟกัสให้ถูกจุด อย่างเวลาเล่นลูกกลิ้ง หลังต้องไม่แอ่น เกร็งท้องไว้ งอแขนเล็กน้อย ถ้าเจ็บกล้ามเนื้อตรงไหน คือเรากำลังสร้างกล้ามเนื้อบริเวณนั้น และผมเล่นทุกวัน ช่วงไหนเหนื่อย ไม่ไหวผมก็จะเล่น 3 วันถึง 5 วัน แล้วพัก 2 วัน ฟังเสียงร่างกายตัวเองให้เยอะ"
2
"ในเรื่องการกิน จะเห็นว่าอาหารที่ผมกินนี่โคตรถูกเลยนะ บางคนบอกว่าพี่ว่าพี่กินโปรตีนไม่ถึง ผมบอกว่าผมไม่รู้หรอกว่าผมกินถึงหรือไม่ถึง ผมมองว่าทุกอย่างมีประโยชน์ถ้าเรากินให้พอดี และกินให้หลากหลาย ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ผมเชื่ออย่างเดียว อะไรที่กินเยอะเกินไปก็ให้โทษ"
3
"คนที่บอกว่าต้องกินเยอะ กินให้ถึง ต้องมีอาหารเสริม อย่างเช่นเวย์โปรตีน ถามว่าจำเป็นไหม ผมมองว่ามันก็ช่วยได้ แต่ของธรรมชาติก็มีโปรตีนเช่นกัน ไข่ก็มีโปรตีน ธัญพืชหลายอย่าง ผักผลไม้หลายชนิด ก็มีสารอาหารที่ร่างกายต้องการ กินได้ก็กิน อันนี้เราไม่ได้ว่าใคร" ประสงค์อธิบาย
4
"ผมกินเหมือนคนปกติเลย ไปเที่ยวกับครอบครัว ปาร์ตี้กับเพื่อนนาน ๆ ที ผมก็เต็มที่ เมื่อคืนผมยังนั่งกินหมูกระทะอยู่เลย และผมไม่กินของที่ไม่ชอบ เช่น เนื้ออกไก่ปั่นผมไม่ชอบ ผมก็ไปกินหอยแทน อย่าไปสร้างข้อจำกัดเยอะ เพราะชีวิตปกติมันก็เครียดอยู่แล้ว"
ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้น
ทุกวันนี้ ประสงค์ ธรรมเจริญศีล กลายเป็นชายวัย 48 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรง รูปร่างดี ถึงขนาดที่เคยลงสนามแข่งขันประกวดเพาะกายมาแล้ว ทั้งที่ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้สักประมาณ 7 ปีก่อน เขายังเป็นคนวัยหลัก 4 ที่สุขภาพไม่แข็งแรง และดูแก่เกินวัย
1
"พี่ชายผมถามผมว่า มึงจะออกกำลังกายเพื่ออะไร มึงกลัวตายเหรอ พี่บอกเขาเลยว่า กูไม่ได้กลัวตาย กูกลัวเป็นภาระของลูกหลาน กูกลัวเป็นภาระของพวกมึง" ประสงค์ กล่าวเริ่ม
2
"อันนี้เราไม่ได้เอาเรื่องความตายมาพูดกันเนาะ ความตายมันเกิดขึ้นกับทุกคน แต่ถ้าเราอยากจะอยู่ถึง 90 เราอยากเป็นคนแก่ประเภทไหนครับ แต่บอกเลยว่าไม่ว่าอายุเท่าไหร่ ก็เริ่มออกกำลังกายได้ ไม่สายเกินไปแน่นอน แถมยังหน้าเด็กขึ้นอีก"
1
ประสงค์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มต้นหันกลับมารักตัวเอง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาตัดสินใจแบ่งปันเรื่องราวการออกกำลังกายด้วยวิธีการแบบธรรมชาติ ผ่าน Channel ใน YouTube ชื่อ Super Muscle Canned เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และหวังเห็นคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง
1
"ผมได้แบ่งปันความรู้ เป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คนด้วยการทำให้เขาเห็นว่า วิธีบ้าน ๆ ก็สร้างกล้ามได้ นั่นแหละคือความสุขของผม บางคนจะมาขอให้ผมเปิดคอร์สอะไรผมไม่เอา เพราะเราอยู่แค่ตรงนี้ เรามีความสุขแล้ว เห็นคนที่ติดตามเรา เขาประสบผลสำเร็จได้ด้วยตัวเขาจริง ๆ เราก็มีความสุข" ประสงค์อธิบาย
"การออกกำลังกายไม่มีใครเก่งกว่าใคร พวกเราเพียงแค่มาเล่นไปพร้อม ๆ กัน สิ่งที่ได้คือความสุขจากการที่เขาไว้ใจเรา บางคนนั่งรถมาหา เพื่อมาออกกำลังกายด้วยกัน"
"ผมมีความสุขของผมจากการได้ออกกำลังกาย เอาชนะใจตัวเอง และได้มาเข้าสังคมใหม่ ๆ หลายคนถามว่าพี่ยอดต้องออกกำลังกายนานแค่ไหน ผมก็บอกไปว่าผมไม่รู้ ถ้า 90 ผมก็ยังอยู่ ผมก็จะออกกำลังกายถึงตอนนั้นแหละ" ประสงค์กล่าว
"ชีวิตมันไม่มีหรอกครับ คำว่าไม่มีเวลา เราแบ่งเวลาได้ ถามตัวเองดูว่าถ้ามีความตั้งใจจริง ๆ คุณว่าคุณจะทำได้ไหม ข้ออ้างที่ว่าไม่มีเงิน ไม่มีเวลา แก่ไปหรือเด็กไป มันฟังไม่ขึ้น ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ เราอย่ารอให้ถึงวันที่เราล้มป่วย อยู่อย่างมีสติ คำว่าสติก็คือดูแลตัวเอง อย่าประมาท” ประสงค์อธิบาย
1
"ทุกคนจะรู้เลยผมชอบคำ ๆ นี้มาก คำว่า ใจครับใจ มันหมายความว่าถ้าคุณมีความตั้งใจ มีใจให้มันจริง ๆ คุณทำได้ ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ ถ้าไม่มีใจ คุณไม่มีวันสำเร็จจริงไหมครับ"
1
บทความโดย พิมพ์พันธุ์ จันทร์แดง
โฆษณา