11 ม.ค. 2021 เวลา 19:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Jan 12, 2021
เมื่อวานนี้ Delta Index (ไม่เรียก SET มันแล้วครับ เพราะตัวกำหนดตลาดมันเล่นงัดหุ้นมาดันอยู่ตัวเดียวเลย) ขึ้นทบสอบแนวต้าน 1,550 ได้ปุ๊บเดียว แล้วก็มีแรงขายราวกับนัดกันไว้พอดี แต่เมื่อดูจากระดับราคาปิดเมื่อหมดวันก็ต้องบอกว่า “พอไหว พอไหว” ไม่ได้แย่มากเท่าที่คิด แต่เล่นทรงแบบนี้เฮียว่าเราก็ต้องเล่นหุ้นช่วงนับจากนี้ไปแบบระมัดระวังกันสุดๆจริงๆ 😱
เฮียได้มีโอกาสนั่งเฝ้าจอตอนที่ตลาดเทจริงๆลงมาจาก 1,550 ลงแบบโครมเดียว 20 จุด เมื่อลงมาทดสอบบริเวณแนวรับสำคัญประจำวันที่ระดับ 1,530-1,532 แล้วก็ต้องบอกว่าแนวรับยังคงสามารถเชื่อใจได้ในวัน เมื่อกดไม่ลงแบบนี้แล้ว แรงซื้อก็ไล่ซื้อหุ้นบางตัวกลับเพื่อดันดัชนีกลับขึ้นไปก่อนจะปิดใกล้ๆกับแนวต้านบริเวณ 1,537 จนได้(รบกวนดูกราฟ TF day ที่แนบมาประกอบนะครับ)
ขอทวนแผนการเทรดของเราจากเทป YouTube ล่าสุดนะครับ นับจากที่ SET เบรค 1,515 ขึ้นมาได้แล้ว เรากำลังเล่นกันอยู่ในช่วงปลายๆของการขึ้นรอบสั้นแล้ว กล่าวคือจากนี้ไปการเข้าซื้อที่ระดับดัชนีเกิน 1,515 เพื่อถือยาวๆ ก็ต้องขอบอกว่ามีความเสี่ยงสูงกว่าผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้ แต่การเก็งกำไรสำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้เป็นเรื่องที่สามารถทำได้เพราะการเล่นช่วงปลายๆขาขึ้นแบบนี้ หากเราเลือกหุ้นได้ถูกตัว เราจะได้รับผลตอบแทนสูงกว่าช่วง SET ขึ้นมาเป็นร้อยจุดเสียอีก
ในทางตรงกันข้าม หากเราคาดการณ์ผิด การ Stop Loss เป็นสิ่งที่สำคัญมากนะครับ เพราะการขึ้นของหุ้นหลายๆตัวครั้งนี้จะเป็นขาสุดท้ายก่อนจะมีการปรับฐานใหญ่ ซึ่งแม้ว่าเฮียจะให้มุมมองการเทรดหุ้นในช่วง 2-3 เดือนแรกของปีเป็นภาพ “บวก” แต่หากเกิดการปรับฐานใหญ่ เราไม่ควรจะติดหุ้นเอาไว้เพราะจะเสียโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นหาก SET ปรับตัวลดลง
ปัจจัยกดดันที่ชัดที่สุดในวันนี้ หากไม่นับสถานการณ์การระบาดซ้ำของ COVID-19 ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงแล้ว สิ่งที่สร้างความกังวลใจในการลงทุนต่อนักลงทุนภายในประเทศอย่างพวกเราคือการที่ US Dollar Index เริ่มมีสัญญาณการกลับมาแข็งค่า(บาทอ่อนลง) หากสกุลเงิน US Dollar ยังสัญญาณแข็งค่าขึ้นติดๆกันจนกระทั่งวันที่ 20 มกราคมแล้ว ซึ่งหลังจากนั้นเราอาจจะเห็นค่าเงินสหรัฐวิ่งสะท้อนท่าทีของนโยบายทางเศรษฐกิจที่คุณ Joe Biden เตรียมประกาศความชัดเจนออกมาในช่วงปลายเดือนมกราคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์ และทิศทาง Flow จากต่างประเทศจะเป็นตัวกำหนดว่าตลาดทุนทั่วโลกจะมีทิศทางเป็นอย่างไรต่อไป
ผลจากการที่บาทอ่อนค่าลงอันเป็นผลต่อเนื่องจากค่าเงิน US Dollar แข็งค่าขึ้น ปัจจัยนี้อาจจะเป็นสิ่งที่กดดันไม่ให้ Fund Flow จากต่างประเทศไหลเข้ามาชั่วคราว หรือมีการย้ายเงินเข้ามาในลักษณะลดน้อยลง หุ้นที่ต้องระวังหากค่าเงินบาทอ่อนลงไปเรื่อยๆคือกลุ่มที่ต้องนำเข้าสินค้าทุนมาผลิตเพื่อส่งออก และกลุ่มโรงไฟฟ้าบางตัวและบริษัทจดทะเบียนอื่นๆที่มีหนี้เป็นสกุลเงิน US Dollar จำนวนมาก หุ้นเหล่านี้ต้องระมัดระวังกันนิดนึงนะครับ
มีหุ้นเสียประโยชน์ ก็ต้องมีหุ้นได้ประโยชน์นะครับ หลักๆเลยในช่วงอาทิตย์นี้ หากบาทยังอ่อนค่าลงไปเรื่อยๆ กลุ่มที่เน้นรายได้จากส่งออกเช่นกลุ่มอาหาร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จะได้รับประโยชน์ทางอ้อม และอาจจะเกิดการเข้าเก็งกำไรในหุ้นเหล่านี้ได้
ช่วงนี้ตลาดมีความปั่นป่วนจากการที่ Delta สามารถควบคุม SET ได้ (Free Float ต่ำ/ Market Cap. สูง ทำให้การใช้เงินเพียงหลักพันล้านก็สามารถควบคุม SET ที่มีการเทรดร่วมแสนล้านได้ไม่ยากครับ) จุดสังเกตที่เฮียอยากจะให้ดูง่ายๆในการเทรดนับจากนี้คือ หากวันไหน SET ขึ้นหรือลงแรงๆ เราต้องดูว่า Delta มีการขยับไปทางไหนด้วยครับ เพราะหาก SET ขึ้นแบบหุ้นขนาดใหญ่มีราคาที่ลดลง/ทรงตัวในระดับต่ำ แต่ Delta บวกตัวเดียวแบบ +20-30% การขึ้นแบบนี้ต้องระวังครับ ให้ดูกราฟของหุ้นรายตัวที่ถืออยู่มากกว่าที่จะได้ยึดระดับ SET เพียงอย่างเดียว
1
หลังๆ Delta คงเริ่มเหงานะครับ กลัวลากหุ้นตัวเดียวแล้วจะเจอทัวร์ลงบ่อยเกิน เมื่อวานนี้เราเลยเห็นการไล่ราคาหุ้น KTC ขึ้นมาด้วยอีกตัว และทั้ง Delta และ KTC ก็มีทรงการเล่นไม่ต่างกันมากคือลากขึ้นแรงๆแล้วตบลงแบบคนที่ถือหุ้น 2 ตัวนี้หัวใจแทบวาย
สรุปนะครับ การเล่นช่วงนี้ขอให้เป็นการเก็งกำไรเป็นหลัก กล่าวคือไม่เน้นซื้อหุ้นเหนือระดับ 1,515 เพื่อการลงทุนยาวมากๆ การเก็งกำไรหากหุ้นที่ถืออยู่ไม่ขึ้นและเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของราคาแบบแปลกๆ ก็ขอให้เฝ้าระวังว่าจะเกิดแรงขายแบบฉ้บพลันขึ้นได้เหมือนหุ้นหลายๆตัวช่วงนี้ที่มักจะโดนเทขายตอนที่รายย่อยเผลอนะครับ
แนวต้านของการเทรดในวันนี้คือ 1,543-1,550-1,566 ซึ่งแนวต้านเหล่านี้เป็นแนวต้านเก่าที่เฮียให้ไว้ตั้งแต่ปลายอาทิตย์ที่แล้วครับ
แนวรับของการเทรดในวันนี้คือ 1,530-1,532 (โดยจุดสังเกตคือหากยืนบริเวณ 1,537 ไม่ได้ ก็ไม่ควรหลุด 1,530 - หากไม่หลุด 1,530 ภาพระยะสั้นก็ยังดูดีมากๆอยู่ครับ) และแนวรับที่ไม่ควรหลุดอีกแนวในวันนี้คือ 1,520 (ดูกราฟประกอบนะครับ เฮียมีตีเส้นระดับ 1,520 ให้ในกราฟแล้วครับ) แต่ในวันนี้ SET ไม่น่าจะหลุด 1,505 (แม้ว่าคืนนี้ตลาดต่างประเทศจะติดลบหนักก็ตาม) หาก SET เลือกที่จะหลุด 1,505 อย่างรวดเร็วในวันนี้ อันนี้จะเป็นสัญญาณเตือนแบบต้องเฝ้าระวังขั้นสุดๆๆๆของสุดๆๆครับ
หุ้นที่น่าจะเล่น (ตอบยากมากครับคำถามนี้) เหตุที่เฮียเขียนว่าตอบยากเป็นเพราะหุ้นที่จะเล่นมักจะมีสัญญาณซื้อเกิดแบบชัดๆตอนที่ตลาดได้เปิดทำการไปแล้ว แต่หลักๆเฮียคิดว่าหากต่างชาติจะกลับมาซื้อ หุ้นกลุ่มปิโตรฯ+โรงกลั่นและพลังงานต้นน้ำ หุ้นเหล่านี้น่าจะมีการขยับขึ้นได้ถ้ามีเงินจากต่างชาติเข้ามาต่อเนื่องจริงๆ
หุ้นกลางและหุ้นเล็ก(โดยเฉพาะหุ้นเล็กที่มีข่าวเรื่องผลประกอบการ Q4 ที่จะออกมาดีกว่าคาด) หุ้นเหล่านี้เริ่มมีการขยับกันบ้างแล้วนะครับ หุ้นยางพาราก็เริ่มมีสัญญาณในความพยายามจะเบรคกรอบ Sideway ขึ้นมาให้ได้, หุ้น soft commodity หลายๆ ตัวก็พักตัวสลับกระชากขึ้นเป็นรอบๆ และหุ้นตัวเล็กๆที่ชอบเล่นกันแบบไม่ต้องดูงบ หุ้นเหล่านี้ลองจับตาดูนะครับว่ามีตัวไหน Flow เข้า ก็จะสามารถเล่นสั้นๆได้ครับ (มีหุ้นในกลุ่ม Finance บางตัวก็ดูเหมือนว่าจะพักตัวจบแล้วพร้อมวิ่งต่อนะครับ)
หุ้นที่ยังต้องระวังในการเทรดช่วงนี้คือหุ้นกลุ่ม “ค้าปลีก” ที่ยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นในระยะสั้น หากมาตรการเยียวยารอบล่าสุดที่เตรียมประกาศในอีก 1-2 อาทิตย์ข้างหน้าไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยทั่วไปได้ สงสัยกลุ่มนี้อาจจะซึมยาวต่อไปอีกซักพักจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง - By เฮียใช้ด้วยนะครับ ภาพการเทรดในช่วงอาทิตย์นี้ เฮียอยากจะเห็นการ Sideway ที่ระดับ 1,505-1,550 เพื่อให้มีการสร้างฐานบริเวณนี้ให้แข็งแกร่ง ซึ่งในขณะที่อยู่ในช่วง Sideway นี้ เราจะเห็นหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวขึ้นได้แบบแรงๆ(ถึงแรงมากๆ) และหุ้นที่อยู่ในช่วงปรับฐานก็อย่าเพิ่งไปยุ่งนะครับจนกว่าจะเกิดสัญญาณ Reversal ออกมา
อิงจากบทความอาทิตย์ที่แล้วอีกครั้งนะครับ หาก SET ยังไม่หลุด 1,480 ภาพการเทรดไปเรื่อยๆก็ยังพอทำได้ และการขึ้นครั้งนี้ไม่ควรเป็นการฝืนขึ้นโดยใช้หุ้นที่ Free Float ต่ำๆไม่กี่ตัวในการเข้าทำดัชนี หุ้นพวก Delta KTC IVL BAY หุ้นเหล่านี้คือหุ้นที่ต้องจับตาว่ามีการเคลื่อนไหวผิดปกติไหม
ช่วงนี้ถ้ากำไรก็ล็อคขึ้นมาเป็นระยะๆนะครับ และส่วนตัวเฮียจะพยายามถือเงินสดกลับบ้านไม่น้อยกว่า 30% ของพอร์ตทุกวัน(แม้ว่าหุ้นที่ถืออยู่จะทรงสวยขนาดไหนก็ตาม เฮียจะทยอยเก็บเงินขึ้นมาทุกวัน แล้วค่อยเข้าไปเล่นใหม่ในวันถัดไปแม้ว่าจะได้ต้นทุนที่แพงขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ปลอดภัยกว่าในช่วงนี้นะครับ) ✌️✌️❤️
โฆษณา