14 ม.ค. 2021 เวลา 05:11 • ข่าว
INVESTIGATIVE: เปิดภาพ "แผงโซล่าเซลล์" งบประมาณกว่า 45 ล้านบาท ของ กอ.รมน.ภาค 3 พลเมืองดีร้อง "แหม่มโพธิ์ดำ" ใช้การไม่ได้ The Reporters ตรวจสอบ เป็นโครงการพลังงานทดแทน ที่ติดตั้งแล้ว แต่ “ใช้สูบน้ำไม่ได้”
เพจดัง "แหม่มโพธิ์ดำ" ส่งภาพแผงโซล่าเซลล์ ที่มีการติดตั้ง ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับข้อมูลจากพลเมืองดี มาให้ The Reporters ตรวจสอบ ตามข้อมูลที่ระบุว่า เป็นโครงการที่ กอ.รมน.ได้ทำแผงโซล่าเซลล์ ไว้ 20 จุด จุดละ 2 ล้านกว่า รวม 45,590,000 บาท ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 12 จุด และ จังหวัดตาก 8 จุด เมื่อปี 2561 ซึ่งผ่านมากว่า 2 ปี พลเมืองดีไปตรวจสอบพบว่า "ไม่มีจุดไหนใช้ได้สักจุด"
The Reporters สอบถามไปยังที่มาของภาพถ่าย พบว่า เป็นภาพที่มีการถ่ายจากสถานที่จริงระบุ ชื่อโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในหน่วยงาน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 3 ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เจ้าของโครงการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กอ.รมน. งบประมาณ 45,590,000​ บาท​
1
รายละเอียดโครงการ งานติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แก้ปัญหาภัยแล้งพร้อมระบบกรองน้ำในพื้นที่ กอ.รมน.ภาค 3 จำนวน 20 ระบบ(20) หมู่บ้าน ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการ 210 วันตามสัญญา สิ้นสุดไปมื่อ 4 ก.ย 2561
พลเมืองดี ระบุว่า โครงการนี้มีขึ้นเพื่อใช้โซลล่าเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้า ในการสูบน้ำจากลำห้วยขึ้นมาให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งจะมีจุดพัก บางแห่ง 2 จุด บางแห่ง 3 จุด ใน จ.แม่ฮ่องสอน พบว่ามี 12 จุด เช่น บ้านกิ่วลม ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง และที่ บ้านแม่เจ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียงจ.แม่ฮ่องสอน เป็นต้น
4
ลักษณะพื้นที่มีแผงโซล่าเซลล์ เครื่องสูบน้ำ ตู้แปลงกระแสไฟฟ้า บ่อพักน้ำ ที่ไม่มีน้ำ บางแห่งมีท่อน้ำพลาสติกแตกหัก เชื่อมต่อกับเครื่องสูบน้ำ ที่อยู่ในสภาพไม่ได้ใช้งาน บางแห่งอยู่ในสภาพทิ้งร้าง ซึ่งชาวบ้านระบุว่า โครงการนี้มาดำเนินการโดยไม่ผ่าน อบต.หรือหมู่บ้าน จึงไม่ทราบรายละเอียด แต่เมื่อมีการมาติดตั้ง ก็พบว่า หลังใช้งานประมาณ 2-3 เดือน บางแห่งแบตเตอรี่หมด บางจุดแผงโซล่าเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าไม่พอที่จะเป็นแรงดันส่งน้ำ
ชาวบ้านจึงรู้สึกเสียดาย โครงการที่มีงบประมาณ กว่า 45 ล้านบาท จุดละกว่า 2 ล้านบาท กว่า 2 ปีแล้ว แต่ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และดำเนินการให้สามารถใช้ได้จริง
สำหรับโครงการนี้ เป็นโครงการ ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ใช่ ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่
โฆษณา