15 ม.ค. 2021 เวลา 07:38 • ธุรกิจ
เผยเคล็ด (ไม่) ลับ...ยื่นภาษีอย่างไร เพื่อให้ได้เงินคืนไว >>>
เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงของการเริ่มต้นยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับรอบเงินได้พึงประเมิน 1 ม.ค.63 ถึง 31 ธ.ค.63 ซึ่งจะต้องยื่นแบบภายในเดือน มี.ค 64 หรือ กรณียื่นแบบผ่านทาง online ยื่นได้ถึงภายในวันที่ 8 เม.ย.64
"ระบบ E-FILING ยื่นภาษี Online"
สำหรับผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น
1. พนักงานประจำ
2. freelance
3. นักเขียน
4. นักลงทุนที่มีรายได้จากดอกเบี้ย เงินปันผล ค่าเช่า
5. วิชาชีพอิสระ อาทิ หมอที่เปิดคลินิคเอง ทนายความ ผู้สอบบัญชี เป็นต้น
6. ร้านค้า ร้านขายของ ร้านอาหาร ขาย online ผู้ให้บริการ เช่น ช่างแอร์ ช่างซ่อม ที่ทำในนามบุคคลธรรมดา
เมื่อท่านได้ลองคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาโดยนำเงินได้พึงประเมิน (รายได้) หัก ค่าใช้จ่าย หัก ค่าลดหย่อนต่างๆ แล้ว ปรากฎว่ามีภาษีที่จะต้องขอคืนจากกรมสรรพากร จะทำอย่างไร เพื่อให้ได้คืนภาษีไว ผู้เขียนขอแนะนำ ตามนี้ค่ะ
1. สำรวจตัวเองก่อนว่าสมัคร Prompt Pay ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์) ไว้กับธนาคารใดหรือยัง เพราะกรมสรรพากรจะคืนเงินไว เมื่อคืนผ่าน Prompt Pay
2. สำรวจตนเองว่าได้แจ้งสิทธิลดหย่อนต่างๆ ตามกฎหมายแล้วหรือยัง แล้วสิทธิอะไรบ้างที่ต้องแจ้ง เช่น ประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เป็นต้น หรือ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://www.blockdit.com/posts/5ff80d307c95390dc8ad585c
3. เอกสารประกอบการกรอกข้อมูลเพื่อยื่นภาษี เช่น หนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่าย (ที่เขาเรียกๆ กันว่า 50 ทวิ) มีครบถ้วนแล้วหรือยัง พูดง่ายๆ คือ ได้รวบรวมรายได้ทั้งปีครบถ้วนแล้วนะก่อนยื่น โดยเฉพาะคนที่มีภาษีถูกหัก ณ ที่จ่ายไประหว่างปี เพราะสรรพากรจะนำไปกระทบยอดรายได้ที่เรายื่นกับที่มีบริษัทนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายเข้าไปแล้วระหว่างปี
4.เมื่อทุกอย่างพร้อมให้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (แบบ ภงด.90,91) ผ่านระบบ online หรือ E-FILING เพราะคุณจะได้ภาษีคืนไวกว่าการยื่นแบบด้วยกระดาษ (กรมสรรพากรสนับสนุนให้ยื่น online)
5. รีบยื่นแบบให้ไว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่บุคคลธรรมดาส่วนใหญ่ยังไม่ยื่นแบบกัน ดังนั้น เจ้าหน้าที่สรรพากรจะมีเวลาตรวจสอบ และมีโอกาสคืนไว แต่หากไปออ (เจ้า) 55 ยื่นกันช่วงใกล้ๆ หมดเวลา อาทิ เดือน มี.ค. 64 หรือ 8 เม.ย.64 วันสุดท้าย แบบนี้บอกเลยว่า ได้คืนช้านะคะ
"ระบบสอบถามข้อมูลการขอคืนภาษี"
6. อันนี้สำคัญสุด ตอนที่ท่านยื่นแบบ online อย่าลืม ติ๊ก "ขอคืนภาษี" นะคะ 😁
7. ประมาณซัก 1 สัปดาห์ ลองเข้าไปตรวจเช็คความคืบหน้าของขั้นตอนการขอคืนได้ค่ะ ว่า status ถึงไหนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องการเอกสารใดเพิ่มเติมหรือไม่ (Link สำหรับการตรวจเช็คข้อมูลขอคืน ตามด้านล่างเลยค่ะ)
(จำนวนเงินที่ขอคืน มีผลต่อกระบวนการตรวจสอบด้วยนะคะ ขอคืนจำนวนไม่มาก อาจไม่ตรวจแต่สามารถคืนได้เลย แต่ถ้าขอคืนจำนวนมาก ยังงัยก็ต้องตรวจก่อนคืนค่ะ)
ทั้งหมดนี้ คือเขียนจากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง และจากการศึกษานโยบายการคืนไว ของกรมสรรพากรที่เผยแพร่ออกมานะคะ...ไม่ได้มีเส้นมีสายแต่อย่างใด 555
หวังว่า ผู้อ่าน เมื่อนำไปลองทำแล้วจะได้เงินภาษีคืนไวๆ นะคะ (โอมมมมมเพี้ยง)
หากท่านใดมีประสบการณ์ หรือมีวิธีการขอคืนภาษีให้ได้ไวๆ อย่างอื่นอีก มา comment แบ่งปันเพื่อนๆ ใน Blockdit กันได้นะคะ ยิ่งช่วงโควิด แบบนี้ด้วยแล้ว ถ้าได้เงินภาษีคืนไว ก็จะดีมากๆ เลยนะคะ จริงมั้ย 😁
แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ
Photo by Website กรมสรรพากร
เพจ VI Style by MooDuang
โฆษณา