16 ม.ค. 2021 เวลา 06:38 • ความคิดเห็น
ทำยังไงถึงสร้างวินัยได้?
หลายคนอยากมีวินัยครับ เลยโฟกัสไปที่การสร้างวินัยให้กับตัวเอง ซึ่งสิ่งที่เราต้องการสร้างวินัยให้ส่วนใหญ่คือสิ่งที่เราไม่ค่อยอยากทำ
ประเด็นอยู่ที่ วินัยมันเป็นผลลัพธ์ มันจับต้องไม่ได้ การจะทำสิ่งที่ไม่อยากทำได้ ไม่ได้อาศัยวินัย แต่อาศัยการออกแบบกระบวนการลงมือทำ และ guideline การตัดสินใจที่ง่ายมากพอจนไม่ต้องคิด จนลงมือทำได้ต่อเนื่อง
อยากน้ำหนักลด ดูดี ใส่ชุดอะไรก็ได้
อยากมีวินัยในการลดน้ำหนัก เราต้องกำหนด rules หรือ guidelines ง่ายๆ เช่น
- วิ่งทุก 6pm
- กินข้าวครึ่งจาน
- หรือจะดู netflix ตอนวิ่งลู่เท่านั้น ไม่งั้นอดดู
Rule และ guideline ที่ดี ต้องเป็นสิ่งที่เราตัดสินใจได้เอง ไม่ขึ้นกับคนอื่น และที่สำคัญคือง่ายจนแทบไม่ต้องคิด
.
ที่ต้องง่าย เพื่อให้ลด friction ทางความคิด ต่อการตัดสินใจ (เพราะสิ่งที่เราไม่อยากทำ เราจะหาข้ออ้างให้ตัวเองได้เยอะเสมอ 555)
อยากสร้างวินัยใช่ไหมครับ?
อย่าสร้างวินัยครับ แต่ให้ออกแบบกระบวนการลงมือทำหรือ guideline ในการตัดสินใจง่ายๆแทน
Ps. หนังสือ รื้อ สร้าง ต่าง โต Reinvent - 34 วิธีรื้อค้นและสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่เพื่อพร้อมรับมือการทำงานในอนาคต
มีแล้วที่ SE-ED, นายอินทร์, Kinokuniya ครับ
โฆษณา