16 ม.ค. 2021 เวลา 12:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หรือ Huang Yanlin จะเป็น COVID patient zero ตัวจริง?
วันนี้รัฐบาลสหรัฐออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการที่จีนไม่ยอมให้ผู้เขี่ยวชาญของ WHO เดินทางเข้าไปสืบหาต้นตอของไวรัส SARS CoV2 ในจีน โดยระบุว่าสหรัฐมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่ามีบุคคลากรหลายคนในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นป่วยด้วยอาการที่คล้ายกับโควิดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2019 ก่อนที่จีนจะแจ้ง WHO ว่ามีการระบาดที่ตลาดอาหารทะเล รวมทั้งกล่าวถึงการศึกษาแบบ gain of function ที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับโครงการทดลองอาวุธชีวภาพของกองทัพจีน และการสั่งลบ\แก้ไขฐานข้อมูลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับไวรัส RaTG13 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของคนงานเหมืองในยูนนานในปี 2013 มาแล้ว
รัฐบาลสหรัฐเรียกร้องต่อจีนในฐานะที่เป็นผู้ออกทุนสนับสนุนงานวิจัยในห้องแล็บอู่ฮั่นให้เปิดเผยข้อมูลงานวิจัยในห้องแล็บก่ินที่จะมีการระบาดให้ WHO ตรวจสอบ
การที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์วันนี้ว่ามีเหตุผลที่เชื่อได้ว่ามีบุคลากรของห้องแล็บในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นติดเชื้อโควิดมาก่อนที่จีนจะประกาศว่ามีการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นจากตลาดอาหารทะเลนั้น สอดคล้องกับข่าวลือจากเมืองจีนก่อนหน้านี้ที่ว่ามีนักศึกษาหญิงที่ชื่อ HuangYanlin ที่ฝึกงานอยู่ที่ห้องแล็บอู่ฮั่นติดเชื้อเสียชีวิต และแฟนหนุ่มของเธอนำเชื้อไปแพร่ในตลาดอาหารทะเล
ถ้ายังจำได้ เดือนกุมภาปีที่แล้วสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (WIV) ยืนยัน (ผ่านหน้าเว็บของสถาบัน) ว่า Huang Yanlin จบการศึกษาไปจากสถาบันตั้งแต่ปี “2015” และไปทำงานที่อื่นแล้ว ไม่ได้กลับมาทำงานที่ห้องแล็บอู่ฮั่นอีกต่อไป ดังนั้นข่าวที่ว่า Huang Yanlin คือ patiene zero ที่เสียชีวิตไปแล้วและแฟนของเธอคือคนที่นำไวรัสจากห้องแล็บเข้าไประบาดในตลาดอาหารทะเลจึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
WIV ปฏิเสธว่า Huang Yanlin ไม่ได้ทำงานที่ห้องแล็บอู่ฮั่นแล้วตั้งแต่ปี 2015
แต่มีนักสืบออนไลน์ตาดีไปเห็นว่ารูปถ่ายหมู่ที่มี Huang Yanlin อยู่ด้วยในเว็บของ WIV ลงวันที่ไว้เป็นปี 2018 (รูปนี้เป็นรูปที่เข้าไปค้นหาจาก archive มา รูปจริงในหน้านี้ของเว็บถูกลบไปแล้ว)
ภาพถ่ายหมู่ปี 2018 (ปัจจุบัน WIV ลบภาพนี้ออกจากหน้าเว็บแล็ว)
คำถามคือ ถ้า Huang Yanlin จบไปทำงานที่อื่นตั้งแต่ปี 2015 แล้วเธอมีภาพถ่ายหมู่กับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานในปี 2018 ได้อย่างไร?
ปล. ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครเห็น Huang Yanlin ตัวเป็นๆออกมายืนยันว่าตนเองยังมีชีวิตอยู่
โฆษณา