16 ม.ค. 2021 เวลา 13:50 • การตลาด
อาชีพที่จะหายไปแน่ๆเร็วๆนี้
3
เชื่อว่าหลายๆอาชีพนับจากนี้ไป
มีโอกาสที่จะหายไป ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี วิถีชีวิตรูปแบบการใช้ชีวิต รวมถึงความต้องการในการตอบสนองที่รวดเร็ว เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกำหนดให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมา และทำให้อาชีพเดิมหายไป
1
หลายๆอาชีพที่หายไปแล้วหรือกำลังจะหายไปอย่างเช่น
1.ธุรกิจร้านเช่า CD video
2.ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ
3.เสมียนธุรการ
4.พนักงานในสายการผลิตอุตสาหกรรมต่างๆ
8
Credit: Daikin
5.ช่องโทรทัศน์ต่างๆ
6.ร้านโชห่วยหรือร้านค้าปลีกทั่วไป
7.พนักงานขายสินค้าและบริการทางโทรศัพท์
8.คนขับรถแท็กซี่
9.พนักงานขับรถ
2
Credit: e-northamerica Inc
ยังมีอีกมากมายหลายอาชีพที่จะหายไปด้วยการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้คน บางอาชีพหลายคนก็ไม่รู้ตัวว่าจะไม่มีแล้วในอนาคตอันใกล้ เช่น พนักงานขับรถ อาชีพขับรถแท็กซี่
2
Credit: YouTube Drive4U
แต่มีอีกอาชีพหนึ่งที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงเลยก็ว่าได้ ว่าอาชีพนี้จะหายไป เพราะว่าเป็นอาชีพที่ดูดีมีอนาคตในยุคปัจจุบันนี้ และคนที่ทำอาชีพนี้ก็ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี
4
นั่นคืออาชีพ "ครูสอนภาษาต่างๆ" และ "ล่ามแปลภาษา"
5
https://sites.google.com/site/khruxangkvskabhmx/
เรามาดูเหตุผลกันว่าทำไมอาชีพนี้ ที่ในปัจจุบันมีผู้คนทำกันอย่างแพร่หลาย บางท่านยังเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงกว้าง บางท่านยังเปิดกิจการใหญ่โตในสาขานี้ และก็ยังมีท่าทีว่าจะขยายกิจการเพิ่มด้วย
1
ที่มา: ชี้ช่องรวย
ปัจจุบันเทคโนโลยีในประเทศไทยที่เราใช้อยู่ เป็นเทคโนโลยี 4G ที่ยังใช้งานได้ไม่เต็มที่นัก ในอีกไม่นานเราไม่สามารถปฏิเสธเทคโนโลยีใหม่ได้นั่นคือเทคโนโลยี 5G ที่จะเข้ามาเร็วๆนี้
ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี จะมีการล้มหายตายจากของอาชีพเก่าและมีอาชีพใหม่เกิดขึ้นทดแทน จากที่ไม่เคยคิดว่าจะมีก็มี
2
มาดูเหตุผลว่าทำไม "ยุคใหม่การตลาดของไทย" จึงมองว่าอาชีพครูสอนภาษาและล่ามแปลภาษาจะหายไป ซึ่งการสอนภาษาจะเปลี่ยนไปในรูปแบบอื่น
4
หลายท่านคงเคยเห็นหรือเคยดูการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน ซึ่งมีของวิเศษชิ้นหนึ่งนั่นก็คือวุ้นแปลภาษา ปัจจุบันมีเครื่องแปลภาษาที่สามารถแปลได้มากกว่า 50 ภาษา
4
ที่มา GangBeauty
อีกเทคโนโลยีหนึ่งที่หลายคนคงเคยเห็น นั่นคือ Google translate ที่สามารถแปลภาษาได้อย่างรวดเร็วและใกล้เคียงภาษามนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ
1
ตอนนี้คือเทคโนโลยีที่สำคัญที่จะมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการแปลภาษาทั่วโลกนั่นคือ "Alexa" by Amazon ที่เป็นผู้ช่วยเสมือนจริง (Virtual Assistant) ที่สั่งงานโดยเสียง หากนึกไม่ออกลองนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง ไอรอนแมน ที่สามารถสั่งการและให้คำปรึกษาได้ตามที่ต้องการ
3
Credit: indianweb2.com
ความมั่นใจในเรื่องนี้เกิดมาจาก การได้ข้อมูลมาจากระบบการศึกษา 5G พี่จะทำให้ระยะเวลาการแปลภาษาที่เดิมจะมีระยะเวลาหน่วงเล็กน้อย กลายมาเป็นการแปลภาษาที่รวดเร็ว จนกระทั่งมนุษย์เราแทบจะไม่สัมผัสได้เลยว่าเป็นการแปลโปรแกรมแปลภาษา
4
ต่อไปเราก็จะเห็นภาพยนตร์ที่ไม่จำเป็นจะต้องมี Subtitles หรือการแปลภาษาอีกต่อไป การใช้ล่ามก็ไม่มีความจำเป็นแล้ว เพราะสามารถพูดภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่งได้ภายในเสี้ยววินาที
แต่รูปแบบการสอนภาษาและการเป็นล่ามแปลภาษา จะไม่ได้มาสอนเรื่องของไวยากรณ์การท่องจำศัพท์ต่างๆ รูปประโยคที่ควรใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ฯลฯ
3
การเปลี่ยนแปลงของอาชีพนี้ จะกลายเป็นการสอนหรือให้คำปรึกษา ในเรื่องของการใช้ชีวิต รูปแบบวิธีคิด วัฒนธรรม หรืออัตลักษณ์ต่างๆของคนในประเทศนั้นๆแทน ซึ่งเป็นรูปแบบที่ AI ไม่สามารถทำแทนได้
7
แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ตามกับอาชีพในปัจจุบัน บางครั้งอาชีพที่เราทำอยู่ก็อาจจะไม่มีแล้วในอนาคตอันใกล้ หรือหลายๆคนก็พบว่าอาชีพที่เคยทำอยู่ไม่มีแล้ว
1
Credit: Historyplex
แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย คือความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ในการดำรงชีวิต หากใครจับแกนตรงนี้ได้ ก็ไม่ยากเลยที่จะทำให้ปรับตัวได้ทันการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกสักกี่ครั้งก็ตาม
4
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
1
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
3
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
1
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
โฆษณา