17 ม.ค. 2021 เวลา 16:08 • ธุรกิจ
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงจะได้ทราบข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกข้อแนะนำ6 ข้อ แก่นักลงทุนที่สนใจจะลงทุนใน cryptocurrencies รวมถึง Bitcoin ที่เป็นประเภทหนึ่งของ cryptocurrencies ดังต่อไปนี้
1
1.ศึกษาข้อมูลให้เข้าใจลักษณะความเสี่ยง และผลตอบแทนของคริปโตเคอร์เรนซี และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ที่ชักชวนลงทุนโดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง
2.สามารถรับความผันผวนสูงได้ เพราะคริปโตเคอร์เรนซีอาจขาดปัจจัยพื้นฐานรองรับ และเป็นเพียงการเก็งกำไร
3.ยอมรับการสูญเสียของเงินลงทุนได้ โดยไม่เป็นภาระต่อตนเองและครอบครัว เพราะมีโอกาสสูญเสียเงินลงทุนทั้งก้อน
4.หากไม่เคยลงทุนในหลักทรัพย์มาก่อน ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
5.ลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
6.หมั่นติดตามบัญชีลงทุนอยู่เสมอ
ทั้งนี้ หากพบปัญหาสามารถติดต่อ “ศูนย์ดูแลลูกค้าของบริษัท” (Compliance) หรือ ติดต่อสายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. 1207 ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน
1
ท่าทีของ ก.ล.ต. ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงข้อกังวลของหน่วยงานผู้กำกับดูแล จากกรณีของการขึ้น-ลงของราคา Bitcoin ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เป็นไปอย่างผันผวน-เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว
1
จึงขอรวมแหล่งข้อมูล/websites อื่นๆ ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจจะศึกษาเพิ่มเติมไว้บางส่วน
1.website ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในส่วนที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล https://www.sec.or.th/th/pages/shortcut/digitalasset.aspx ที่จะมีข้อมูลทั่วไปที่เป็นประโยชน์ เข้าใจได้ง่าย เช่น ในส่วนของข้อควรระวังสำหรับนักลงทุน (Investor Alert) รายชื่อบุคคล/website ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สรุปกฎหมายกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งข้อมูลในลักษณะที่เป็น infographic เพื่อประชาสัมพันธ์ต่อไป
2.website ของธนาคารแห่งประเทศไทย
- บทความเรื่อง “Cryptocurrencies and Friends: นวัตกรรม พัฒนาการ ความเสี่ยง และการกำกับดูแล” https://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/ArticleAndResearch/FAQ/FAQ_126.pdf
- บทความสั้นเรื่อง “Libra กับอนาคตการเป็นสกุลเงินดิจิทัล” https://www.bot.or.th/Thai/BOTMagazine/Documents/PhraSiam0462/BOT%20MAG%204-62_30-31%20The%20Knowledge%20-%20Libra.pdf
- บทความสั้นเรื่อง “สกุลเงินดิจิทัล ใกล้ตัวเราแค่ไหน” https://www.bot.or.th/Thai/ResearchAndPublications/articles/Pages/Article_01Feb2019.aspx
3.website ของกรมบังคับคดี
-โครงการศึกษาเรื่องการบังคับคดีกับสินทรัพย์ดิจิทัล http://www.led.go.th/articles/pdf/uO5ivavpioXiwe0zVD7ZS4DVtO0m3M27shbWXJzP2933110119024416.pdf
4.website ของสำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
- เอกสารวิชาการอิเล็กทรอนิกส์เรื่อง “บิทคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินเสมือนจริงแห่งอนาคต” https://library2.parliament.go.th/ejournal/content_af/2561/mar2561-4.pdf
อย่างไรก็ตามในเรื่องของ cryptocurrencies เองยังมีมุมมองที่น่าสนใจอีกหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นข้อกฎหมาย แนวโน้ม-ทิศทางในอนาคต ทั้งในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ (กดติดตาม FinTech Law by AJ Pawee กันไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดประเด็นสำคัญกันครับ)
โฆษณา