19 ม.ค. 2021 เวลา 11:24 • สุขภาพ
เคยโกรธใครมาก ๆ จนปรี๊ดแตกออกมาไหมครับ?
บางคนรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายคนอื่น !!
จนตัวเองต้องรู้สึกเสียใจภายหลัง
อารมณ์โกรธเป็นเรื่องปกติ ที่มนุษย์โลกทุกคนมีกัน
หงุดหงิดมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยธรรมชาติ
เพราะเรายังมีสมองและจิตใจอยู่
อารมณ์โกรธของเราแต่ละคนก็มีที่มาจากหลากหลายปัจจัย แต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป
วันนี้ผม นำวิธีจัดการตัวเองหลังความโกรธ ว่าทำยังไงไม่ให้ปรี๊ดแตกออกไปเสียก่อน
1 . รู้ทันตัวเอง
ข้อแรกสุดเลยเราต้อง รีบดึงสติกลับมา ยอมรับอารมณ์ของตัวเอง การโกรธแน่นอนครับว่ามันจะเกิดภาวะขาดสติเกิดขึ้น
แต่เมื่อเรามีเวลาได้ฉุกคิดสักนิด ถามตัวเองว่าโกรธอยู่หรือเปล่า แล้วยอมรับอารมณ์ความโกรธนั้น บอกกับตัวเองว่า
.
“ตอนนี้เราโกรธ”
.
มันก็ช่วยให้คนรอบข้างหรือตัวเราเองเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
.
ไม่ต้องปฏิเสธความโกรธ เพราะการโกรธไม่ใช่เรื่องที่ผิดครับ มันเป็นเพียงแค่สภาวะอารมณ์หนึ่งของมนุษย์เท่านั้น และมันเกิดขึ้นได้กับทุกคน
.
2. take a break (ไม่ไหวก็พักก่อนนน)
หลังจากคิดว่าตัวเองไม่ไหวจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การเผชิญหน้ากับมันในตอนนั้น อาจจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เราอาจใช้วิธีออกมาจากจุดจุดนั้นให้เร็วที่สุด หรือหาพื้นที่ให้ตัวเองได้มีเวลาสงบสติอารมณ์
.
3.หายใจ หายใจ หายใจ ลึ๊กๆ
การหายใจช่วยให้เราอามรณ์เย็นลงได้ครับ มันเหมือนทำให้เวลาทุกอย่างเดินช้าลง ทำให้เรามีเวลาชะลอเรื่องต่าง ๆ ในการคิดด้วยครับ
.
4.ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย
สมองของเรามันผูกโยงกับร่างกายของเรา การทำให้ร่างกายผ่อนคลายลง อย่างเช่นไหลที่เคยตึง หน้าที่เคยเครียด ลองแกล้งยิ้ม หรือทำคลายไหลให้หย่อนลงดูก็ช่วยได้
หรือถอนหายใจยาว ๆ ในที่ที่ไม่มีใครเห็นก็สามารถช่วยได้เหมือนกันนะครับ
.
!!!!
สุดท้ายข้อที่สำคัญที่สุดเลย
ไม่ใช่ห้ามโกรธครับ แต่คือเราต้องรู้ตัวว่าเราโกรธ อาจจะไม่ต้องทันทีก็ได้ แต่เราหาช่วงเวลาที่เราเริ่มมีสติหลังจากความโกรธนั้น ยอมรับมันว่าเราโกรธ จับความรู้สึกตัวเองให้ได้ และอธิบายให้ได้ว่าตอนนี้เรากำลังโกรธ และอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราโกรธ
นำมาเรียนรู้ต่อเพื่อที่จะไม่ให้ความโกรธนั้นกลับมาอีกในสถานการณ์หน้า ๆ
อ่านเรื่องนี้ในบล็อก | https://www.bigdreamblog.com/2021/01/19/จัดการความโกรธ/
~~~~~~~~~~~~~~
อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ
#bigdreamblog #bigdream
follow us |
กดติดตามเพจ I Have A Big Dreams และกด see first
เพื่อไม่พลาดบทความดีๆแบบนี้ทุกวันนะครับ
รัก รัก ❤ เรามาช่วยดึงสติจับอารมณ์ซึ่งกันและกันนะครับ
ไม่ต้องเร่งมูฟออน | https://www.bigdreamblog.comu/2021/01/09/ebook-moveon/
โฆษณา